Báo Hàn Quốc: Lãnh đạo Triều Tiên sở hữu tiền tỷ đô la Mỹ

07:48, 14/03/2013
|

(VnMedia) - Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm qua (13/3) đưa tin, một nhóm điều tra chung Mỹ-Hàn Quốc đã phát hiện ra mạng lưới các quỹ bí mật chứa đựng những khoản tiền khổng lồ được cho là thuộc quyền sở hữu của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tuy nhiên, tính chính xác của thông tin này chưa thể được xác nhận và nó mới chỉ xuất phát từ đúng một nguồn tin là Hàn Quốc – nước đang đối đầu kịch liệt với Triều Tiên.

 

Ảnh minh họa


Khoảng 5 tỉ USD được cho là của Chủ tịch Kim Jong Un bị phát hiện trong các tài khoản ở ngân hàng nước ngoài dưới nhiều cái tên khác nhau, tờ Chosun Ilbo cho biết. Các cơ quan tình báo Mỹ, Hàn Quốc tin rằng, những tài khoản của Triều Tiên đang được để trong một loạt ngân hàng ở Áo, Trung Quốc, Lichtenstein , Luxembourg , Nga , Singapore và Thụy Sỹ.

 

"Kể từ khi chính quyền của Tổng thống Lee Myung-bak lên cầm quyền hồi tháng 2 năm 2008, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu truy tìm và lần theo dấu vết hơn 200 tài khoản của Triều Tiên được cho là có liên quan đến chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và xuất khẩu ma túy, tiền giả, thuốc lá”, một nguồn tin ngoại giao tiết lộ.

 

Một nguồn tin khác cho biết cụ thể, “chính quyền Triều Tiên đã sử dụng những ngân hàng nhỏ vốn có ít các quy định ngặt nghèo trong việc kiểm tra người nắm giữ tài khoản để mở tài khoản mang tên những cá nhân hoặc công ty nước ngoài”.

 

Trước đó, tờ Chosun Ilbo từng đưa tin, hàng chục tài khoản được cho là của Nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un bị phát hiện ở Thượng Hải và nhiều nơi khác trên đất Trung Quốc. Những tài khoản này được tin là có giá trị lên tới hàng trăm triệu USD. Hàn Quốc cáo buộc, Trung Quốc không đưa những tài khoản trên vào phạm vi trừng phạt theo nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 

Các cường quốc phương Tây tin rằng, nếu Trung Quốc thực thi nghiêm túc các biện pháp trừng phạt mới được thông qua thì Triều Tiên sẽ thực sự bị ảnh hưởng nặng nề.

 

Theo tờ Chosun Ilbo, hầu hết số tiền trong mạng lưới tài khoản ở nước ngoài xuất phát từ các doanh nghiệp Triều Tiên có liên quan đến quân đội hoặc các cơ quan khác của chính phủ. Tờ báo của Hàn Quốc cho rằng, đây là số tiền để ông Kim Jong Un sử dụng cho việc mua các hàng hóa sang trọng cho bản thân ông và các đồng minh của ông này.

 

Các thông tin trên hoàn toàn chưa được kiểm chứng về độ chính xác. Hơn nữa, các nguồn tin trên chỉ xuất phát duy nhất từ Hàn Quốc – nước đang có cuộc đối đầu căng thẳng với Triều Tiên. Vì thế, tính chính xác của thông tin này càng dễ bị nghi ngờ.


Kiệt Linh - (theo BI)

Ý kiến bạn đọc