Tướng Mỹ muốn nhảy vào cuộc nội chiến Syria

20:23, 11/02/2013
|

(VnMedia) - Một vị tướng cấp cao hàng đầu của Mỹ hôm qua (10/2) tuyên bố, ông này ủng hộ ý tưởng cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria trong cuộc chiến đấu nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Tuyên bố này được đưa ra tại cuộc thảo luận của chính quyền Tổng thống Barack Obama về cách thức giúp chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ chưa đưa ra bất kỳ kế hoạch cụ thể nào để xem xét.
 
Tướng Martin Dempsey – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết, ông nghĩ rằng việc vũ trang cho phe nổi dậy có thể giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria một cách nhanh chóng và tránh được sự sụp đổ của các thể chế chính phủ tại nước này. Nếu để các thể chế này sụp đổ, Syria sẽ trở thành một quốc gia thất bại.
 
"Về mặt khái niệm, tôi cho rằng, nếu có cách nào đó để giải quyết tình hình quân sự hiện nay một cách nhanh chóng hơn thì điều đó sẽ có lợi không chỉ cho nhân dân Syria mà cho cả chúng tôi”, ông Dempsey cho các phóng viên biết.
 
"Một quốc gia thất bại khi các thể chế của nó bị sụp đổ. Và vì thế, chúng ta cần phải nghĩ cách để ngăn không cho điều đó xảy ra. Tôi nghĩ là tôi nhất trí về mặt khái niệm đối với vấn đề cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy bởi còn nhiều vấn đề phức tạp có liên quan mà chúng ta cần phải giải quyết”, ông Dempsey nói thêm.
 
Trong một phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hồi tuần trước, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Dempsey và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã thừa nhận sự ủng hộ của họ đối với ý tưởng trang bị vũ khí cho phe nổi dậy Syria. Đây là lần đầu tiên các quan chức quân sự cấp cao hàng đầu của Mỹ bị chất vấn về vấn đề trên.
 
Năm ngoái, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Bộ Ngoại giao Mỹ từng đề xuất việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria đánh Tổng thống Assad. Tuy nhiên, Tổng thống Obama cuối cùng đã quyết định không dùng sự lựa chọn này. Chính quyền Mỹ cùng với một số cường quốc phương Tây khác vẫn chần chừ, do dự không muốn vũ trang cho phe nổi dậy bởi họ lo ngại những vũ khí hiện đại đó có thể rơi vào tay các phần tử khủng bố. Phe nổi dậy Syria được cho có nhiều thành phần cực đoan và lực lượng này ngày càng có nhiều ảnh hưởng.
 
Việc ông Dempsey và ông Panetta có chung quan điểm với CIA và Bộ Ngoại giao về vấn đề trang bị vũ khí cho phe nổi dậy Syria đã bộc lộ rõ mâu thuẫn của chính quyền Mỹ về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng ở đất nước Trung Đông.
 
Hoài nghi về phe nổi dậy Syria

Nhiều nghị sĩ Mỹ trong đó có Thượng nghị sĩ John McCain liên tục chỉ trích chính quyền của Tổng thống Obama về việc không có hành động quyết liệt hơn với Syria.
 
Cho đến thời điểm này, chính quyền Mỹ vẫn hạn chế sự giúp đỡ cho lực lượng nổi dậy đang chống lại Tổng thống Assad. Lý do là các quan chức Mỹ vẫn không thể có được bức tranh rõ ràng về tất cả các phe nhóm trong lực lượng nổi dậy Syria cũng như tư tưởng, chính sách của lực lượng này.
 
Mặc dù đang thiên về hướng ủng hộ vũ trang cho phe nổi dậy Syria nhưng Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ không phải không có những hoài nghi đối với lực lượng này. "Chúng tôi vẫn gặp khó khăn, thách thức trong việc xác định những ai, thành phần nào đang đứng trong hàng ngũ phe đối lập. Nếu lực lượng này giành được vị trí thống trị, liệu họ có cam kết sẽ tiếp tục mục tiêu lâu dài là thiết lập một chính phủ đại diện, chấm dứt bạo lực, duy trì các thể chế để Syria không trở thành một quốc gia thất bại hay không”, ông Dempsey nói.
 
Theo lời ông Dempsey, ông không tin là chính quyền Tổng thống Obama bác bỏ hoàn toàn khả năng cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria. “Trong tất cả những cuộc thảo luận mà tôi đã tham gia, không sự lựa chọn nào bị gạt bỏ hoàn toàn”.
 
Mặc dù Tướng Mỹ đã lên tiếng ám chỉ ủng hộ khả năng cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria nhưng chưa có kế hoạch cụ thể nào về việc này được đưa ra.
 
Trong thời gian qua, phe nổi dậy đã nhiều lần cầu cứu phương Tây cung cấp vũ khí cho lực lượng này để họ có thể tạo bước đột phá trên chiến trường. Mặc dù đã giành nhiều lợi thế trong các cuộc giao tranh với quân đội trung thành với Tổng thống Assad nhưng do sức mạnh quân sự của phe nổi dậy vẫn còn thua kém khá xa so với quân đội nên cuộc chiến giữa hai bên vẫn diễn ra trong tình thế giằng co, bế tắc. Phe nổi dậy thừa nhận, họ không thể đánh bại được chính quyền của ông Assad bởi quân của ông này có vũ khí hóa học, có xe tăng, máy bay, súng cối, tên lửa trong khi phe nổi chủ yếu được trang bị những vũ khí thô sơ. Không chỉ liên tiếp đề nghị phương Tây cung cấp vũ khí cho cuộc chiến chống lại chính quyền của Tổng thống Assad, phe nổi dậy thậm chí đã có lúc còn đề nghị phương Tây can thiệp quân sự trực tiếp vào cuộc nội chiến ở nước họ.
 
Tuy nhiên, phương Tây phớt lờ những lời kêu gọi kiểu như trên. Trong tình thế tuyệt vọng, phe nổi dậy đã có lúc dọa bắt tay với tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda. Đây là kịch bản đáng sợ nhất ở Syria đối với phương Tây.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc