Trung Quốc tìm mọi cách né Tòa án Quốc tế

10:46, 01/02/2013
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm qua (31/1) đã một lần nữa khẳng định lập trường phản đối đến cùng việc Philippines đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông ra giải quyết tại tòa án quốc tế theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Hồng Lỗi tuyên bố, “Trung Quốc không đồng ý với những động thái đi ngược lại sự nhất trí trước đó".
 
Trung Quốc đã ký Tuyên bố về Ứng xử của Các bên ở Biển Đông (DOC) với các nước thành viên của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2002. Theo tuyên bố đó, các bên liên quan nên giải quyết tranh chấp thông qua những cuộc đàm phán, đối thoại thân thiện giữa các quốc gia chủ quyền có liên quan trực tiếp.
 
Phát ngôn viên Hồng Lỗi đã đưa ra phát biểu trên sau khi Chủ tịch Ủy ban Đối Ngoại Hạ viện Mỹ - ông Ed Royce có cuộc gặp với các quan chức Philippines  hồi đầu tuần. Trong cuộc gặp này, ông Royce đã nói rằng, Trung Quốc nên đồng ý đối diện với Philippines tại tòa án quốc tế để tránh làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, ông Hồng Lỗi cho biết, ông đã một lần nữa nói rõ quan điểm và lập trường của Bắc Kinh đối với yêu cầu của Manila về việc đưa tranh chấp biển Đông ra tòa án quốc tế.
 
Trước đó, hôm 23/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã từng kêu gọi Philippines tránh có những hành động làm phức tạp thêm tình hình sau khi Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thông báo, chính phủ ở Manila đã quyết định đưa tranh chấp giữa nước này với Trung Quốc ra giải quyết ở tòa án quốc tế theo UNCLOS 1982.
 
Theo ông Hồng Lỗi, tất cả các bên ký DOC nên tuân thủ nghiêm túc những cam kết của họ và các cuộc tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết thông qua đàm phán giữa các nước chủ quyền có liên quan trực tiếp.
 
Bắc Kinh luôn cam kết giải quyết tranh chấp với Manila thông qua tham vấn và đàm phán song phương để bảo vệ quan hệ giữa hai nước cũng như hòa bình và sự ổn định trong khu vực, ông Hồng Lỗi nói đồng thời cho biết thêm rằng, điều này thể hiện thiện chí cao nhất và sự chân thành của Trung Quốc.
 
"Trung Quốc sẽ không bao giờ nhượng bộ" trong tranh chấp biển đảo

Trong khi tuyên bố không chấp nhận giải quyết cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với Philippines tại tòa án quốc tế, Trung Quốc cũng khẳng định sẽ không bao giờ nhượng bộ trong vấn đề chủ quyền, an ninh hoặc các lợi ích phát triển. Cách đây vài ngày, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc – ông Tập Cận Bình đã đưa ra phát biểu trên khi đề cập đến các cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với Nhật Bản và các nước láng giềng khác.
 
Bắc Kinh đang có một loạt tranh chấp lãnh thổ căng thẳng ở Biển Đông và biển Hoa Đông với các nước Đông Nam Á và Nhật Bản.
 
Phát biểu trước các Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố rằng, nước này sẽ theo đuổi con đường phát triển hòa bình nhưng sẽ không hy sinh “lợi ích hợp pháp hay các lợi ích cơ bản”.
 
"Các nước khác đừng mong chờ chúng ta sẽ nhượng bộ trong các vấn đề liên quan đến lợi ích then chốt và cũng đừng hy vọng chúng ta sẽ nuốt viên thuốc đắng gây tổn hại đến chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của chúng ta”, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc – ông Tập Cận Bình cho biết.
 
Những phát biểu đầy cứng rắn trên được Nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh nước này đang có cuộc đối đầu quyết liệt với Nhật Bản vì tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Trung Quốc thường xuyên cử tàu thuyền đến vờn đuổi, gầm ghè với tàu thuyền của Nhật Bản ở vùng tranh chấp. Cuộc đối đầu này hiện giờ thậm chí đã leo thang cả trên không với những cuộc chạm trán đầy nguy hiểm giữa máy bay và chiến đấu cơ hai nước.  
 
Những diễn biến gần đây có nguy cơ làm bùng nổ xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản bất chấp việc hai nước gần đây có một vài bước đi nhằm làm dịu tình hình.
 
Ngoài cuộc tranh chấp trên, Trung Quốc còn rơi vào một cuộc khủng hoảng ngoại giao trầm trọng với Philippines vì tranh chấp bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Trong cuộc đối đầu này, Manila ngày càng tỏ ra thách thức trước nước láng giềng khổng lồ bằng việc thắt chặt liên minh với cường quốc Mỹ đồng thời quyết chuẩn bị cho mình một tư thế sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc.
 
Gần đây, Philippines cấp tập thực hiện các bước đi nhằm củng cố sức mạnh quân sự nhằm đối phó với Trung Quốc. Mới đây nhất, Manila đã mua 12 chiếc phi cơ chiến đấu FA-50 của Hàn Quốc. Ngoài các chiến đấu cơ mua từ Hàn Quốc, Manila sẽ đón nhận thêm nhiều tàu chiến từ Mỹ và tàu tuần tra từ Nhật Bản để giúp nước này tăng cường năng lực phòng vệ trên biển. Hải quân Philippines cũng đang trang bị thêm một loạt tàu tấn công đa năng mới tinh do một công ty trong nước chế tạo cũng như các trực thăng hải quân từ Italia.


Kiệt Linh - (theo THX, Tele)

Ý kiến bạn đọc