Trung Quốc ra đòn mới trong tranh chấp với Nhật

07:13, 01/02/2013
|

(VnMedia) - Giống như người đi săn thu được chiến lợi phẩm, giới chức ngành ngư nghiệp Trung Quốc đã “tung” 4.000kg cá mà họ gọi là “cá tươi quần đảo Điếu Ngư” ra bán ở các chợ Thượng Hải. Đây được xem là một “chiêu mới” của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản ở biển Hoa Đông.
 
Bước đi trên của Bắc Kinh được cho là để người dân nước này thể hiện tình yêu nước bằng cách mua các sản phẩm biển mà họ nói là thu được từ quần đảo “thuộc chủ quyền của Trung Quốc” thay vì đập phá những chiếc xe ô tô do chính người Trung Quốc mua của các hãng Nhật Bản trong làn sóng biểu tình gần đây vì tranh chấp lãnh thổ.
 
Trung Quốc đã đưa đợt cá đầu tiên về trên những con thuyền được hộ tống bởi các tàu có vũ trang của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc. Sự việc này đang vấp phải sự phản đối dữ dội từ chính phủ ở Tokyo.
 
Trung Quốc đã biến tranh chấp chủ quyền quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản thành một vấn đề chủ nghĩa dân tộc bằng cách khuyến khích các cuộc biểu tình trên khắp cả nước và giờ đây là bán “cá Điếu Ngư” ở thành phố thịnh vượng nhất nước này.
 
Cùng với rất nhiều cá ngừ, mực và cá thu,  Trung Quốc còn bán một loại cá lạ từng là món ăn yêu thích của người dân Thượng Hải những năm 1950. Nhiều người tin rằng, đây là một phần nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm kích thích lòng yêu nước và gợi nhớ về thời xa xưa.
 
Việc Trung Quốc rầm rộ bán “cá Điếu Ngư” diễn ra trong bối cảnh các học giả và quan chức nước này đang kêu gọi tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp nóng bỏng với nước láng giềng  Nhật Bản trong thời gian gần đây.
 
Việc lần đầu tiên Trung Quốc bán “cá Điếu Ngư” cũng đã làm dấy lên hàng loạt cuộc tranh cãi sôi nổi trên các mạng của nước này. Một số người hoài nghi, liệu những hành động như thế có thực sự là để thể hiện lòng yêu nước. Liệu những người mua cá New Zealand hay mua xe của Nhật Bản thì có nghĩa là ít yêu nước hơn những người khác chăng, một số cư dân mạng đã bày tỏ như vậy trên Weibo.
 
Không rõ Trung Quốc có đạt được mục đích “khẳng định chủ quyền” thông qua hành động bán cá trên hay không những rõ ràng, “chiêu mới” của họ sẽ làm “sóng gió” ở biển Hoa Đông nổi lên dữ dội hơn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc