Triều Tiên "thiết quân luật" chuẩn bị thử hạt nhân

08:40, 01/02/2013
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo trẻ của CHDCND Triều Tiên – ông Kim Jong-un vừa đưa ra một chỉ thị bí mật, theo đó, đất nước này sẽ được đặt trong tình trạng thiết quân luật để chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ 3 trong lịch sử nước này.
 
Thông tin trên vừa được một tờ báo Hàn Quốc đưa ra hôm qua (31/1).
 
Tờ báo của Hàn Quốc đưa tin, Chủ tịch Kim Jong-un đã triệu tập một cuộc họp khẩn với các quan chức quốc phòng và an ninh cấp cao hôm thứ Bảy tuần trước (26/1). Tại đây, ông được cho là đã nói rằng: “Cả nước sẽ được đặt trong tình trạng thiết quân luật bắt đầu từ đêmngày 29/1, và tất cả các đơn vị trọng tâm cũng như các tuyến đầu cần phải vào tư thế sẵn sàng cho một cuộc chiến”.
  
Tờ báo trên cũng dự đoán rằng, vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên có thể sẽ được tiến hành hoặc vào ngày 16/2, đúng dịp sinh nhật của cố Chủ tịch Kim Jong-il, hoặc vào ngày 25/2, đúng ngày tuyên thệ nhậm chức của nữ Thủ tướng đầu tiên mới đắc cử của Hàn Quốc – bà Park Geun-hye.

Trước đó, hôm 23/1, Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường sức mạnh quân sự và đẩy mạnh phát triển chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của mình ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm trừng trị vụ phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo hồi tháng 12 của nước này.

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sẽ chấm dứt mọi nỗ lực phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên và sẽ rút lui khỏi vòng đàm phán sáu bên sau khi nghị quyết cấm vận được thông qua.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy, CHDCND Triều Tiên đang tiến hành đào một đường hầm mới tại căn cứ thử hạt nhân Punggye-ri, phía đông bắc nước này. Đây là nơi Bình Nhưỡng tiến hành hai vụ thử hạt nhân trước đó, vụ thử đầu tiên được tiến hành năm 2006, và vụ thử thứ hai tiến hành vào năm 2009, bất chấp sự phản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế.

Kể từ năm 2005 đến nay, từ khi tuyên bố tự phát triển năng lượng hạt nhân, Triều Tiên đã phải hứng chịu hàng loạt các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như nhiều  cường quốc trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc. Tuy vậy, bất chấp mọi sức ép gay gắt của cộng đồng quốc tế, Triều Tiên vẫn khẳng định quyền phát triển hạt nhân của mình và quyết tâm theo đuổi tham vọng đến cùng.
  
Các nước kêu gọi Triều Tiên ngừng vụ thử hạt nhân

Trong một diễn biến liên quan khác, một tuyên bố chung được Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đưa ra hôm qua (31/1) cho rằng, việc CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân sẽ gây hiểm họa cho an ninh và hòa bình của khu vực cũng như toàn thế giới.

Theo tuyên bố được các quan chức quốc phòng Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đưa ra sau một cuộc họp tại Bộ Quốc phòng Nhật Bản, việc thử hạt nhân cũng như vụ phóng tên lửa hồi tháng 12 năm ngoái của Triều Tiên sẽ đe dọa sự ổn định và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên cũng như toàn bộ khu vực Đông Bắc Á.
 
Tuyên bố trên kêu gọi Triều Tiên không tiến hành thử hạt nhân, nói rằng, Bình Nhưỡng cần phải có trách nhiệm với những hậu quả của những hành động gây hấn của mình, trong đó có hành động thử hạt nhân.
 
Ba quốc gia trên cũng tuyên bố sẽ tìm kiếm sự hợp tác từ phía Trung Quốc và Nga nhằm ngăn cản Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba.
 
Trước đó, hôm qua (31/1), truyền thông Hàn Quốc đưa tin, nước này đang xem xét áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mạnh tay hơn đối với CHDCND Triều Tiên nếu họ tiếp tục tiến hành thử hạt nhân. 
 
Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc, tham vấn với Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản về các lệnh trừng phạt mạnh tay hơn so với những lệnh trừng phạt trong nghị quyết 2087 mà Liên Hợp Quốc vừa thông qua hồi đầu tháng này nhằm vào Triều Tiên.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak triệu tập một hội nghị an ninh sáng ngày 31/1 tại Nhà Xanh với Bộ trưởng Quốc phòng, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia và Cố vấn an ninh quốc gia, để thảo luận về kế hoạch thử hạt nhân và vụ phóng hôm 12/12.

Tại hội nghị, Tổng thống Lee Myung-bak đã ra lệnh cho quân đội Hàn Quốc "sẵn sàng chiến đấu mạnh mẽ" nhằm đáp lại "sự leo thang trong căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên".

Một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp cho biết, Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên lập tức ngừng mọi tuyên bố và hành động khiêu khích và tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế trong đó có các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Tuyên bố cũng cảnh báo, Triều Tiên sẽ phải hứng chịu "những hậu quả nghiêm trọng" (ám chỉ các lệnh trừng phạt mạnh tay hơn) nếu thực hiện kế hoạch thử hạt nhân.

"Chính phủ hối thúc Triều Tiên dừng ngay lập tức tất cả các tuyên bố và hành động khiêu khích và tuân thủ nghĩa vụ quốc tế, bao gồm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nếu Triều Tiên tính sai và thực hiện hành động khiêu khích một lần nữa, nước này sẽ đối mặt với nhiều hậu quả nghiêm trọng", thông cáo sau cuộc họp viết.

Tổng thống Lee Myung-Bak khẳng định, Seoul sẽ tiếp tục phối hợp với các thành viên trong Hội đồng Bảo an LHQ sau khi nước này tiếp quản chức Chủ tịch luân phiên của hội đồng vào ngày hôm nay (1/2). 


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc