Triều Tiên khiến Trung Quốc choáng váng

07:46, 13/02/2013
|

(VnMedia) - Giữa lúc nhiều nước Châu Á đang tưng bừng đón Tết Quý Tỵ theo phong tục cổ truyền thì CHDCND Triều Tiên bất ngờ tuyên bố thực hiện thành công vụ thử hạt nhân thứ ba. Động thái này đã khiến các cường quốc thực sự tức giận. Bản thân Trung Quốc – đồng minh thân thiết nhất của Triều Tiên, cũng choáng váng và bực mình trước bước đi mới nhất của Bình Nhưỡng.
 
Theo một tuyên bố được hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA đưa ra ngày hôm nay (12/2), vụ thử hạt nhân thứ ba của họ là một phần trong “những đòn phản công thực tế” của nước này nhằm bảo vệ chủ quyền và an ninh đất nước trước những chính sách thù địch của Mỹ. Bình Nhưỡng cho rằng, Washington đã vi phạm “quyền được phóng vệ tinh vì các mục đích hòa bình” của Triều Tiên.
 
KCNA cho biết, vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên đã được thực hiện theo một cách thức “an toàn và hoàn hảo” bằng một quả bom A nhẹ và nhỏ hơn so với trước đây nhưng sức nổ của nó rất lớn.
 
Tuyên bố trên của Triều Tiên cuối cùng đã xác nhận những phỏng đoán của cộng đồng quốc tế về sự liên quan giữa một trận động đất xảy ra ngày hôm nay (12/2) ở Triều Tiên với kế hoạch tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba của nước này.
 
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tiến hành một phiên họp khẩn cấp trong chiều tối ngày hôm nay để thảo luận về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, các nguồn tin ngoại giao cho biết.
 
Mỹ và đồng minh nổi giận đùng đùng
 
Ngay sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thực hiện thành công vụ thử hạt nhân thứ ba, một loạt nước đã lên tiếng phản ứng đầy tức giận, trong đó có cả Trung Quốc – đồng minh thân thiết nhất và cũng là nhà tài trợ lớn nhất của Triều Tiên.
 
Tổng thống Barack Obama đã lên án vụ thử hạt nhân ngày hôm nay của Triều Tiên, coi đó là một hành động “mang tính khiêu khích cao độ” đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy “hành động nhanh chóng và đáng tin cậy” trước động thái mới của Bình Nhưỡng.
 
"Đó là một hành động mang tính khiêu khích cao độ sau vụ phóng tên lửa đạn đạo hồi tháng 12 năm ngoái. Hành động của Triều Tiên làm phương hại đến sự ổn định khu vực, vi phạm các nghĩa vụ của Triều Tiên theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", Tổng thống Obama cho biết trong một tuyên bố vừa được Nhà Trắng phát đi.
 
Theo ông Obama, động thái mới nhất của Bình Nhưỡng đi ngược lại với những cam kết mà nước này đưa ra trong Tuyên bố Chung ngày 19/9/2005 trong Đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triền Tiên và làm “tăng nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân".
 
Cho rằng chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là một mối đe dọa đối với an ninh nước Mỹ cũng như đối với hòa bình và an ninh khu vực, Tổng thống Obama cho biết, Mỹ “vẫn cảnh giác trước những hành động khiêu khích của Triều Tiên và sẽ kiên quyết bảo vệ các đồng minh trong khu vực”.
 
Tổng thống Mỹ kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động nhanh chóng và đáng tin cậy để đối phó với nguy cơ gây ra từ “những hành động mang tính đe dọa” của Triều Tiên.
 
"Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành những bước đi cần thiết để bảo vệ bản thân và các đồng minh. Chúng tôi sẽ củng cố sự hợp tác chặt chẽ với các đồng minh, đối tác của chúng tôi cũng như các đối tác trong đàm phán 6 bên, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các quốc gia thành viên khác của Liên Hợp Quốc để theo đuổi những hành động kiên quyết đối với Triều Tiên”, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố.
 
Washington luôn phối hợp chặt chẽ với hai đồng minh khu vực là Nhật Bản và Hàn Quốc trong việc đối phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Cả Seoul và Tokyo đều đã nhanh chóng lên án gay gắt vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, miêu tả đó là “hành động vi phạm trắng trợn” các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
 
Chưa rõ Mỹ và các đồng minh sẽ áp dụng biện pháp gì để trừng phạt Bình Nhưỡng về vụ thử hạt nhân ngày hôm nay của nước này. Tuy nhiên, cả 3 nước trên chắc chắn sẽ kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trừng phạt mạnh tay Bình Nhưỡng.
 
Trung Quốc choáng váng
 
Trung Quốc rõ ràng là choáng váng trước động thái mới nhất của Triều Tiên. Trung Quốc vốn là đồng minh thân thiết nhất và cũng là nhà tài trợ lớn nhất của Triều Tiên. Người ta tin rằng, Bắc Kinh là nước có ảnh hưởng nhiều nhất đến Triều Tiên. Tuy nhiên, gần đây, Bình Nhưỡng liên tục dội những gáo nước lạnh vào Trung Quốc, khiến cho đồng minh lớn của họ mất dần sự kiên nhẫn.
 
Trong một phản ứng tức giận hiếm hoi, Ngoại trưởng Trung Quốc hôm nay đã triệu tập Đại sứ Triều Tiên tại nước này đến để bày tỏ sự phản đối về vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng. Bắc Kinh đã yêu cầu Triều Tiên ngừng ngay các hành động đe dọa thêm nữa đối với cộng đồng quốc tế.
 
Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã thể hiện “sự phản đối mạnh mẽ và quyết liệt” đối với Đại sứ Triều Tiên Ji Jae Ryong. Ông Dương Khiết Trì đã thể hiện lập trường rõ ràng rằng, Trung Quốc “cực kỳ không hài lòng và kiên quyết phản đối” vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.
 
"Ông Dương Khiết Trì đã yêu cầu CHDCND Triều Tiên ngừng ngay những phát biểu làm leo thang căng thẳng trong khu vực và nhanh chóng quay trở lại con đường đúng đắn là đàm phán và đối thoại", tuyên bố được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa lên website cho biết. Không rõ, Đại sứ Ji phản ứng thế nào trước những phát biểu mạnh mẽ của Ngoại trưởng Trung Quốc.

Rõ ràng, qua các vụ phóng tên lửa và vụ thử hạt nhân vừa qua, Triều Tiên đã khiến Trung Quốc cảm thấy mất mặt thực sự. Trong khi các nước tin rằng Bắc Kinh có ảnh hưởng lớn đến Bình Nhưỡng thì các hành động của Triều Tiên gần đây lại chứng minh điều ngược lại. Dường như, Triều Tiên đã phớt lờ người bạn lớn của mình và tự quyết mọi hành động của mình. Triều Tiên đã cho thấy, Trung Quốc không hề có ảnh hưởng gì đối với họ. Điều đó đã khiến Bắc Kinh nóng mặt.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc