Triều Tiên dọa trả đũa “trò hai mặt” của Mỹ

18:45, 02/02/2013
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm nay (2/2) đã lên tiếng chỉ trích gay gắt đồng thời đe dọa trả đũa cái mà nước này gọi là “trò hai mặt” của Mỹ đối với các vụ phóng vệ tinh gần đây của Bình Nhưỡng và Seoul – đồng minh thân thiết của Mỹ.
 
"Mỹ đã thẳng thừng chỉ trích vụ phóng vệ tinh của chúng tôi trong khi nhất trí một cách tuyệt đối dối với vụ phóng vệ tinh của Seoul. Đây là đỉnh điểm của trò hai mặt của phía Mỹ”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã phát biểu như vậy với hãng thông tấn chính thức KCNA. Ông này tuyên bố, Bình Nhưỡng sẽ trả đũa cách hành xử trên của Mỹ.
 
Mặc dù phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên không cho biết cụ thể đòn trả đũa mà nước này sẽ áp dụng với Mỹ là gì nhưng trước đó, Bình  Nhưỡng đã đe dọa sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba để đáp trả cái mà họ gọi là sự thù địch từ phía Mỹ.
 
Những chỉ trích và đe dọa trên được Bình Nhưỡng đưa ra 3 ngày sau khi Hàn Quốc lần đầu tiên phóng thử thành công một vệ tinh lên vũ trụ.
 
Phản ứng trước những chỉ trích của Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Victoria Nuland cho rằng, không có cơ sở để so sánh chương trình tên lửa của Triều Tiên với Hàn Quốc bởi Hàn Quốc “phát triển công nghệ này một cách có trách nhiệm”.
 
Theo Washington, vụ phóng vệ tinh hôm thứ Tư (30/1) của Seoul không mang mục đích quân sự trong khi vụ phóng vệ tinh hồi tháng 12 năm ngoái của Bình Nhưỡng là một cuộc thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa đã bị cấm.
 
Washington và Seoul từ lâu luôn cáo buộc, Triều Tiên dùng các vụ phóng vệ tinh làm vỏ bọc cho những vụ thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa mà nước này đã bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Trong khi đó, Bình Nhưỡng khăng khăng khẳng định, các vụ phóng vệ tinh của họ chỉ phục vụ mục đích hòa bình.
 
Mới đây, hôm 22/1, 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cùng nhất trí thông qua một nghị quyết mới trong đó lên án và trừng phạt Triều Tiên về vụ phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vụ trũ hồi tháng 12 năm ngoái. Bước đi này đã làm Bình Nhưỡng nổi giận. Nước này đã tung ra một loạt lời đe dọa, cảnh báo. Cụ thể, hôm 24/1, Triều Tiên tuyên bố sẽ tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa tầm xa mới và một vụ thử hạt nhân cấp độ cao thứ ba nhằm vào “kẻ thù không đội trời chung” là Mỹ.
 
Chưa hết, Triều Tiên còn dọa sẽ trừng phạt nước láng giềng Hàn Quốc bằng những đòn vũ lực mạnh mẽ nếu nước này tham gia vào các lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc.


Kiệt Linh - (theo THX, Reuters)

Ý kiến bạn đọc