Triều Tiên báo trước cho Mỹ về vụ thử hạt nhân

10:24, 13/02/2013
|

(VnMedia) - Triều Tiên đã thông báo trước cho Mỹ về kế hoạch thử hạt nhân của mình, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ vừa cho hay.

   

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Victoria Nuland nói trong một buổi họp báo vắn hôm qua (12/2) rằng: “Chính phủ CHDCND Triều Tiên đã thông tin cho chúng tôi tại Bộ Ngoại giao về ý định tiến hành thử hạt nhân của họ, nhưng không thông báo thời gian cụ thể”.  

 

Tuy nhiên, bà Nuland từ chối cung cấp thông báo chi tiết về kế hoạch thử hạt nhân mà Bình Nhưỡng gửi cho Washington , chỉ cho biết, Triều Tiên báo tin cho Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua “các kênh thông thường”.

 

Vụ thử hạt nhân bất ngờ mà Triều Tiên tiến hành hôm qua (12/2) đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới.

   

Bà Nuland mô tả hành động thử hạt nhân thứ 3 của Triều Tiên là hành động “vô cùng đáng tiếc”, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Bà cũng cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hội kiến với những người đồng cấp Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

 

Trong khi đó, trong một tuyên bố được đưa ra hôm qua (12/2) ngay sau vụ thử, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là hành động “khiếu khích cao độ, phá hoại sự ổn định của khu vực” và vi phạm nghĩa vụ của Bình Nhưỡng đối với các nguyên tắc được nêu trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 

Tổng thống Obama nói rằng: “Những hành động khiêu khích này sẽ chẳng khiến Triều Tiên an toàn hơn. Không những không đạt được mục đích là trở thành một quốc gia thịnh vượng và hùng mạnh mà thay vào đó, Triều Tiên sẽ càng trở nên cô lập và người dân nước này sẽ càng thêm nghèo đói nếu nước này tiếp tục theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt”.

   

Nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc – Lee Myung-bak qua điện thoại sáng hôm qua, Tổng thống Obama trấn an rằng: “Mỹ vẫn kiên định với những cam kết sẽ bảo vệ Hàn Quốc, trong đó có chiếc ô hạt nhân của Mỹ”.

   

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 nước thành viên cũng đã đưa ra một tuyên bố lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, gọi đây là hành động “vi phạm trắng trợn” nghị quyết của Liên Hợp Quốc, cấm Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân, đồng thời mô tả đó là “một mối đe dọa rõ ràng đối với an ninh và hòa bình thế giới”.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc