Thực hư Trung Quốc chĩa rada hoả lực vào tàu Nhật

18:48, 09/02/2013
|

(VnMedia) - Hôm qua (8/2), Trung Quốc đã chính thức lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Nhật Bản cho rằng một tàu khu trục của nước này chĩa ra-đa điều khiển hỏa lực về phía tàu của Nhật Bản trên Biển Hoa Đông.

 

Tuyên bố bác bỏ trên được văn phòng thông tin thuộc Bộ Quốc phòng TrungQuốc đưa ra trong một thông cáo.

 

Trước đó, hôm 5/2, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lên tiếng cáo buộc một tàu khu trục của Trung Quốc đã chĩa ra-đa điều khiển hỏa lực về phía một tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ trên Biển của Nhật Bản đang tuần tra trên Biển Hoa Đông. Vụ việc xảy ra vào lúc 10h sáng ngày 30/1.

 

Bên cạnh đó, Nhật Bản còn cáo buộc, một trực thăng của Lực lượng Phòng vệ trên Biển của nước này cũng đã trở thành mục tiêu của loại rađa tương tự hôm 19/1 vừa qua tại biển Hoa Đông. Rất may không xảy ra sự cố gì.

 

Hành động trên của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía Nhật Bản.

 

Hành động trên của Trung Quốc được Nhật Bản mô tả là một động thái “nguy hiểm”, đánh dấu thời điểm đầu tiên hải quân hai nước bắt đầu “lên cò súng” trong một cuộc tranh chấp có nguy cơ biến thành một cuộc xung đột quân sự.

 

Ông onodera – Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói: “Đây là một hành động vô cùng khác thường. Một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn tới một tình huống rất nguy hiểm. Chúng tôi sẽ tìm cách khiến phía Trung Quốc kiềm chế để không có những hành động nguy hiểm như vậy nữa”.

 

Còn ông Hisao Iwashima, một nhà phân tích quốc phòng Nhật Bản cũng nhận định: “Đó có thể là thử nghiệm nhưng nếu phía Nhật Bản không biết liệu đó chỉ là thử nghiệm hay hành động đó sẽ dẫn tới bắn thật. Phía Trung Quốc có trách nhiệm phải giải thích tại sao lại có một hành động nguy hiểm như vậy”.

 

Về phía mình, phát biểu tại một phiên họp Thượng viện, Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe khẳng định: "Đây là một hành động đơn phương, mang tính khiêu khích và đặc biệt đáng tiếc. Và hành động nguy hiểm này có thể dẫn đến "sự cố bất ngờ".

 

Ông Abe kêu gọi Trung Quốc kiềm chế để tình hình không vượt ra ngoài tầm kiểm soát, đồng thời cho rằng hai nước nên trở lại nguyên tắc "quan hệ chiến lược đôi bên cùng có lợi".

   

Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Hoa Xuân Ánh, hôm qua (8/2) đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc của Nhật Bản, khẳng định những thông tin đó là “hoàn toàn bịa đặt”.

 

Ông Hoa Xuân Ánh cho rằng sự việc chĩa rađa vào tàu Nhật Bản nói trên là hành động độc lập của quân đội Trung Quốc.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc