Tàu Trung Quốc liên tục tranh chấp với tàu Nhật

06:47, 01/02/2013
|

(VnMedia) - Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản hôm nay (31/1) tố cáo, tàu tuần tra Trung Quốc tiếp tục xâm phạm vùng lãnh hải của nước này quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bất chấp những lời cam kết đầy tích cực mà Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra gần đây về triển vọng phát triển quan hệ song phương.
 

 Ảnh minh họa
 

"Việc tạo một môi trường tích cực là vô cùng cần thiết”, ông Tập Cận Bình đã nói như vậy với lãnh đạo Đảng New Komeito của Nhật Bản - Natsuo Yamaguchi trong cuộc gặp giữa hai ông này ở thủ đô Bắc Kinh hôm 25/1. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố, ông sẽ theo đuổi con đường đối thoại ở cấp độ cao đề giải quyết cuộc khủng hoảng hiện này trong quan hệ Trung-Nhật.
 
Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được cho là rất hoan nghênh kết quả của cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình và ông Yamaguchi. Đảng New Komeito là đối tác trong liên minh cầm quyền của Nhật Bản.
 
Tuy nhiên, theo tờ Asahi Shimbun, “lập trường cơ bản của Trung Quốc đối với vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư rõ ràng vẫn không hề thay đổi. Ngày hôm qua (30/1), 3 tàu tuần tra của Trung Quốc tiếp tục xâm phạm lãnh hải Nhật Bản theo đúng cách mà họ vẫn thường xuyên làm thế trong những tháng gần đây”.
 
"Chúng tôi kiên quyết bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải và không phận của Nhật Bản. Quần đảo Senkaku là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản. Không có bất kỳ tranh chấp chủ quyền nào tồn tại ở đây”, Thủ tướng Abe đã phát biểu đầy cứng rắn như vậy tại phiên họp toàn thể của Hạ viện Nhật Bản trong ngày hôm qua.
 
Trước khi chính thức nhậm chức Thủ tướng, ông Abe đã nhấn mạnh rằng, ông sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp nhằm ngăn chặn các “vụ xâm nhập” của Trung Quốc. Những vụ “xâm nhập” kiểu này đã xảy ra thường xuyên kể từ sau khi Tokyo quyết định mua 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9 năm ngoái.
 
"Chúng ta phải thay đổi tình hình để các nước ngoài không thể tùy tiện coi thường chúng ta. Tôi sẽ áp dụng một lập trường mạnh mẽ nhằm bảo vệ các vùng biển tuyệt đẹp của chúng ta”, ông Abe nói.
 
Tuy nhiên, Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành các “chuyến tuần tra” lãnh hải gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tàu thuyền Trung Quốc đã xâm phạm vùng lãnh hải của Nhật Bản 5 lần kể từ khi ông Abe trở thành Thủ tướng. Các thủy thủ Trung Quốc thường trao đổi qua sóng radio với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản rằng, họ đang hoạt động trong vùng lãnh hải của Trung Quốc.
 
Tại cuộc họp báo ngày hôm qua, Tổng thư ký nội các - ông Yoshihide Suga đã đề cập những lần “xâm nhập” liên tiếp của tàu thuyền Trung Quốc vào lãnh hải của Nhật Bản. Ông này nói: “Đó là điều cực kỳ đáng tiếc và chúng tôi không bao giờ chấp nhận điều đó”.
 
Ông Suga đã nhắc đến sự mâu thuẫn, thiếu nhất quán giữa lời phát biểu của ông Tập Cận Bình với những hoạt động vẫn tiếp diễn hiện nay của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc. “Chúng ta không thể đoán được điều gì nằm sau đó”, ông Suga nói.


Kiệt Linh - (theo Asahi Shimbun)

Ý kiến bạn đọc