Syria và Iran "hợp công" trước Israel

10:41, 02/02/2013
|

(VnMedia) - Sau khi Israel đột ngột tấn công vào một trung tâm nghiên cứu khoa học ở Syria, giới chức ở Damascus cùng với đồng minh thân thiết Iran đã đưa ra những lời cảnh báo đầy sắc lạnh nhằm vào Nhà nước Do Thái. Trong khi Syria tuyên bố sẽ có đòn trả đũa “bất ngờ” đối với Israel thì Iran cảnh báo, cuộc không kích của chính quyền Do Thái vào Syria sẽ để lại hậu quả đối với thủ đô Tel Aviv của nước này.
 

 Ảnh minh họa

 Israel không sợ Syria bằng mối đe dọa từ Hezbollah


Bộ Ngoại giao Syria hôm 31/1 đã triệu tập người đứng đầu lực lượng Liên Hợp Quốc tại Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng để bày tỏ sự phản đối về việc Israel không kích một trung tâm nghiên cứu quân sự của họ.
 
"Syria tin rằng, Israel và những người đang bảo vệ họ trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả của cuộc xâm lược đó. Chúng tôi khẳng định quyền của mình trong việc bảo vệ bản thân, lãnh thổ và chủ quyền đất nước”, đài truyền hình Syria trích lời Bộ Ngoại giao nước này cho biết.
 
Bộ Ngoại giao Syria cho biết, họ xem cuộc tấn công ngày 30/1 của Israel là một hành động vi phạm thỏa thuận rút quân ký năm 1974 sau cuộc chiến tranh lớn giữa hai nước láng giềng này. Damascus yêu cầu Liên Hợp Quốc lên án mạnh mẽ hành động của Israel.
 
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc”. “Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế, ngăn chặn căng thẳng hoặc làm leo thang căng thẳng”, văn phòng của ông Ban Ki-moon cho biết đồng thời nói thêm rằng, các nước cần tôn trọng chủ quyền và luật quốc tế.
 
Israel hiện tại vẫn giữ im lặng hoàn toàn sau vụ tấn công bất ngờ của họ vào lãnh thổ Syria giống như họ đã làm năm 2007 khi đánh bom một địa điểm mà họ tình nghi là cơ sở hạt nhân của Syria. Vào thời điểm đó, cuộc tấn công của Israel đã không vấp phải đòn trả đũa quân sự nào từ chính quyền Damascus.
 
Tuy nhiên, lần này, Damascus tỏ ra quyết liệt hơn. Ở Beirut, Đại sứ Syria hôm qua cảnh báo, nước ông có thể sẽ “ra quyết định bất ngờ để trả đũa hành động xâm lược của máy bay chiến đấu Israel”. Ông này không cho biết chi tiết đòn trả đũa đó là gì nhưng khẳng định, Syria “sẽ bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ của mình”.
 
Trong khi chính phủ Syria khăng khăng khẳng định Israel đã tấn công vào một cơ sở nghiên cứu quân sự của họ thì các nhà ngoại giao phương Tây và phe nổi dậy Syria cho rằng, máy bay chiến đấu của Israel tấn công vào một đoàn xe chở vũ khí tối tân đến cho lực lượng Hezbollah ở Li-băng.
 
Các đồng minh của Syria lên tiếng
 
Hezbollah là đồng minh thân thiết của chính quyền Tổng thống Assad. Trong cuộc nổi dậy ở đất nước Syria kéo dài 2 năm qua, Hezbollah luôn sát cánh bên cạnh Damascus. Nhóm chiến binh ở Li-băng cáo buộc, Israel đang cố tình phá hoại sức mạnh quân sự của Syria. Hezbollah cam kết sẽ tiếp tục đứng sát cánh với Damascus.
 
"Hezbollah sẽ đoàn kết chặt chẽ với giới lãnh đạo, quân đội và nhân dân Syria”, nhóm chiến binh cho biết. Hezbollah đã từng có cuộc chiến tranh kéo dài 34 ngày đêm với Israel năm 2006.
 
Nga – một đồng minh lớn của Syria, cũng đã lên tiếng chỉ trích gay gắt cuộc tấn công mới đây của Israel, nói rằng đó là một sự can thiệp quân sự không thể chấp nhận được. "Nếu thông tin đó được xác nhân là chính xác, chúng tôi sẽ coi đó là một cuộc tấn công vô cớ nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ của một nước có chủ quyền. Đây là hành động vi phạm trắng trợn Hiến chương Liên Hợp Quốc và là điều không thể chấp nhận được dù bất kỳ động cơ nào”, Bộ Ngoại giao Nga thẳng thừng lên án.
 
Mạnh mẽ hơn, Iran tuyên bố sẽ trả đũa cuộc tấn công của Israel nhằm vào khu vực gần thủ đô của Syria. Iran vốn coi Israel là kẻ thù của nước này.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Iran – ông Hossein Amir Abdullahian cho biết, cuộc không kích của Israel vào Syria “đã chứng tỏ Nhà nước Do Thái có chung mục đích với những kẻ khủng bố”, hãng tin bán chính thức Fars đưa tin.
 
Ông Abdullahian cảnh báo, cuộc tấn công vào Syria sẽ để lại hậu quả lớn đối với thành phố Tel Aviv của Israel.
 
Trước đó, hồi cuối tuần trước, một trợ lý của Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei từng tuyên bố, bất kỳ cuộc tấn công nào vào Syria cũng được xem là một cuộc tấn công vào Iran.
 
Tuy nhiên, các quan chức Israel có vẻ không coi lời đe dọa của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad là nghiêm túc. Một nhà phân tích tin rằng, sở dĩ Israel tấn công vào Syria ở thời điểm này là do họ tin, chính quyền ở Damascus sẽ không dám trả đũa
 
"Israel đã chơi một canh bạc lớn với niềm tin rằng, Iran và Hezbollah sẽ không trả đũa. Câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu niềm tin của họ có đúng hay không?”, ông Moshe Maoz – một giáo sư tại trường Đại học Hebrew chuyên nghiên cứu về Syria, cho biết.
 
Các quan chức Israel tin rằng, lập trường của ông Assad sẽ rất là thận trọng. Ông ấy sẽ không thể tự tạo nguy cơ cho mình bằng cách mở một mặt trận mới với Israel trong khi cuộc nội chiến ở Syria đang diễn ra mỗi lúc một căng thẳng và ác liệt hơn. Với hơn 60.000 người thiệt mạng trong cuộc nội chiến, Tel Aviv cho rằng, đã quá muộn để Tổng thống Assad kêu gọi sự đoàn kết của một đất nước đang bị chia rẽ sâu sắc nhằm tập hợp lực lượng đối phó với Nhà nước Do Thái.
 
"Syria hiện đang ở trong tình trạng tồi tệ đến mức một đòn trả đũa vào Israel sẽ để lại hậu quả lớn và có thể lật đổ chính quyền của ông Assad. Vì thế, Syria sẽ không đáp trả”, ông Maoz nhận định.
 
Chính vì lý do trên, Israel không lo về sự trả đũa của Syria bằng mối đe dọa về việc vũ khí tối tân của nước này rơi vào tay lực lượng Hezbollah. Trong cuộc chiến kéo dài hơn một tháng năm 2006, Hezbollah từng bắn khoảng 4.000 quả rocket và tên lửa vào lãnh thổ Israel trước khi cuộc xung đột này kết thúc trong bế tắc. Các quan chức Israel lo sợ, nhóm chiến binh ở Li-băng sẽ có được kho vũ khí chứa hàng ngàn tên lửa của Syria với nhiều tên lửa có khả năng tấn công sâu vào lãnh thổ Nhà nước Do Thái.
 


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc