Rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng ở Washington

15:52, 23/02/2013
|

(VnMedia) - Sáu trong số 177 bể chứa chất thải phóng xạ ngầm dưới lòng đất đang bị rò rỉ ở một nhà máy hạt nhân ở Hanford, Washington, Mỹ, Thống đốc bang Washington – Jay Inslee hôm qua (22/2) cho biết.  

 

Ông Inslee viết trong một thông báo trên trang web cá nhân của mình rằng: “Hiện chưa có mối đe dọa trước mắt cũng như tương lai gần được ghi nhận đối với sức khỏe con người liên quan đến vụ rò rỉ mới được phát hiện này. Vụ rò rỉ phóng xạ xảy ra tại một nhà máy nằm cách Sông Columbia khoảng 10km”.

   

Tuy nhiên, thông báo trên không nói rõ số lượng phóng xạ bị rò rỉ.


Ảnh minh họa
Nhà máy hạt nhân Hanford

   

Vụ rò rỉ được thông báo  lần đầu tiên vào hồi tuần trước. Tuy nhiên, khi đó Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, chỉ có một trong số 149 bể chứa bị ảnh hưởng, làm rò rỉ khoảng từ 150 tới 300 gallon (tương đương với 560-1130 lít) chất thải phóng xạ một năm.

 

Theo ông Inslee, mỗi bể có khả năng chứa 447.000 gallon (1,7 triệu lít) bùn phóng xạ.

 

Thống đốc viết: “Điều này chắc chắn làm dấy lên những câu hỏi nghiêm túc về tính nguyên vẹn của toàn bộ 149 bể chứa chất thải phóng xạ dạng bùn ở Hanford ."

 

Ông thừa nhận: "Chúng ta cần một hệ thống mới để chuyển chất thải khỏi các bể chứa cũ kỹ này và mong Bộ Năng lượng xem xét các phương án để thúc đẩy tiến trình này".

 

Tổ hợp sản xuất hạt nhân được biết đến với cái tên Hanfod Site này được khánh thành và đưa vào hoạt động năm 1943. Nó được vận hành để cung cấp plutonium cho loại bom nguyên tử Fat Man mà Mỹ thả xuống Nagasaki năm 1945.

Theo dữ liệu từ Cục Sinh thái Washington, nhà máy Hanfod Site bị “đắp chiếu” từ năm 1987 nhưng vẫn là kho chứa chất thải hạt nhân lớn nhất ở Mỹ, chứa tới 53 triệu gallon (khoảng 200 triệu lít) chất thải phóng xạ.

 

Còn theo thông tin mà Bộ Năng lượng Mỹ đưa ra hồi năm 2008, một chương trình dọn dẹp chất thải phóng xạ đã được phát động ở Hanford từ năm 1989, tuy nhiên, chương trình đó chưa thể hoàn thành vào trước năm 2050.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc