Phe nổi dậy Syria: Assad bất lực trước Israel

11:17, 02/02/2013
|

(VnMedia) - Lãnh đạo đối lập và phe nổi dậy Syria đang ra sức chỉ trích chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad vì đã không có phản ứng đáp trả một cuộc không kích bất ngờ của Israel nhằm vào một khu vực gần thủ đô Damascus. Phe nổi dậy miêu tả đó là bằng chứng về sự yếu đuối và đầu hàng của ông Assad trước Nhà nước Do Thái.
 
Phản ứng mạnh mẽ trên của phe đối lập Syria cho thấy, các lực lượng đang tìm cách lật đổ Nhà lãnh đạo Syria Assad có thể sẽ sẵn sàng đối đầu với Israel như thế nào khi họ lên cầm quyền.
 
Trước đó, hồi giữa tuần, Syria cáo buộc một loạt chiến đấu cơ Israel đã bất ngờ tấn công dồn dập vào một trung tâm nghiên cứu quân sự của họ ở gần thủ đô Damascus. Trong khi đó, Israel tuyên bố, họ tấn công vào một đoàn xe được cho là chở vũ khí hiện đại của Syria đến cho lực lượng chiến binh Hezbollah ở Li-băng.
 
Diễn biến trên đã khiến nhiều người Syria tức giận bởi họ tin rằng, giờ đây họ không chỉ phải lo sợ về máy bay chiến đấu của quân đội trong nước mà cả từ Israel.
 
"Tổng thống Assad chưa từng một lần trong đời dám đứng lên chống lại Israel", Kamal Labwani – một nhà đối lập nổi bật và cũng là thành viên của Liên minh Quốc gia Syria cho biết. Liên minh này được lập ra để đoàn kết những người đang có mục tiêu lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Cũng theo ông Labwani, "tất cả những gì ông Assad từng làm là tuyên bố ‘quyền trả đũa’ nhưng ông này lại không bao giờ dám thực hiện bất kỳ đòn trả đũa nào nhằm vào bất kỳ ai ngoài chính người dân Syria và Quân đội Syria Tự do".
 
Trước đó, ngày hôm qua (1/2), Tư lệnh Quân đội Syria – Tướng Ali Abdullah Ayoub đã có phản ứng trước cuộc tấn công của Israel, cảnh báo rằng, Nhà nước Do Thái đang thử thách năng lực của đất nước ông. Cảnh báo này được đưa ra một ngày sau khi Đại sứ Syria tại Li-băng – ông Ali Abdul-Karim Ali, cho biết, Damascus "có sự lựa chọn và năng lực để thực  hiện một đòn trả đũa bất ngờ” nhằm vào Israel. Ông Ali còn nói thêm, hiện tại, họ chỉ đợi giới lãnh đạo lựa chọn thời gian và địa điểm tấn công.
 
Những phát biểu trên phản ánh tình trạng leo thang căng thẳng giữa Israel và Syria sau cuộc không kích của Nhà nước Do Thái.
 
Tuy nhiên, chính quyền Syria được cho là sẽ bị động trong việc phản ứng lại cuộc không kích của Israel. Hầu hết người Syria cũng cho biết, họ không mong chờ quân đội sẽ trả đũa Israel. "Tôi tin chắc 100% rằng, chính quyền sẽ không trả đũa”, ông Mosab – một chiến binh nổi dậy, cho biết.
 
Israel đã chiếm đóng Golan – một cao nguyên chiến lược, từ tay Syria trong cuộc chiến tranh năm 1967. Syria yêu cầu Israel trả lại vùng đất này như một phần của bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào. Tuy nhiên, bất chấp sự thù địch giữa hai nước, Israel và Syria không gây ra thêm bất kỳ cuộc chiến tranh nào từ năm 1973 và Syria đã giữ cho biên giới của mình với Nhà nước Do Thái khá yên bình trong nhiều thập kỷ qua.
 
Năm 2003 và 2007, máy bay chiến đấu Israel từng tấn công vào các mục tiêu ở Syria. Và trong năm 2006, máy bay chiến đấu của Israel còn bay cả qua cung điện của Tổng thống Assad nhằm phô trương sức mạnh và thị uy Syria sau khi các chiến binh được Syria ủng hộ bắt giữ một người lính Israel ở Dải Gaza.
 
Syria thường xuyên thề trả đũa Israel về các cuộc tấn công nhưng chưa bao giờ họ làm vậy.
 
Assad kêu gọi người dân Syria đoàn kết
 
Cuộc không kích của Israel vào đất nước Syria đã được cả hai phe, chính quyền và phe nổi dậy, tận dụng để tạo lợi thế cho mình.
 
Trong khi phe nổi dậy tranh thủ dùng cuộc tấn công của Israel để nói về sự bất lực của chính quyền Tổng thống Assad cũng như nêu bật sự so sánh giữa việc chính quyền này bất lực trước Israel nhưng lại không ngừng tấn công vào người dân trong nước thì ông Assad tranh thủ cuộc tấn công trên để kêu gọi sự đoàn kết trong nước.
 
Ngay khi cuộc không kích của Israel xảy ra, chính quyền của Tổng thống Assad đã nhanh chóng đổ lỗi cho phe nổi dậy liên minh với “kẻ thù Do Thái” để chống phá đất nước. Ông Assad đã kêu gọi nhân dân Syria đoàn kết để đối diện với sự thù địch này.
 
Chính phủ Syria gọi cuộc tấn công của Israel là “bằng chứng của sự đồng lõa” của nước này với phe nổi dậy. Theo Syria, sở dĩ Israel có thể xâm nhập vào không phận của Syria là do phe nổi dậy đã tấn công vào các cơ sở phòng không và radar” của đất nước.
 
Trong khi đó, nhóm chiến binh Hồi giáo Hezbollah ở Li-băng – một đồng minh thân thiết của chính quyền Tổng thống Assad, cũng bày tỏ hy vọng, cuộc không kích của Israel “sẽ khiến lập trường của phe nổi dậy Syria thay đổi, tiến tới một cuộc đối thoại chính trị. Đây là nền tảng duy nhất cho một giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng đổ máu ở Syria”, tờ Thời báo Phố Wall cho biết.
 
Tờ The Daily Star ở Li-băng đưa tin, lực lượng Hezbollah ở Li-băng cáo buộc, cuộc không kích bất ngờ của Israel vào thủ đô Damascus đã “phơi bày động cơ của Nhà nước Do Thái đối với cuộc khủng hoảng kéo dài 2 năm qua ở Syria. Chính phủ tội phạm đó đang có tư tưởng muốn phá hoại Syria và quân đội nước này với mục đích nhằm xóa bỏ cuộc kháng chiến quan trọng của các nước trong khu vực”.
 
Cuộc nổi dậy bạo lực và đẫm máu nhằm chống lại chính quyền của Tổng thống Assad đã kéo dài gần 2 năm nay mà chưa có bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ nó sẽ sớm kết thúc. Theo các con số thống kê của Liên Hợp Quốc đưa ra, đã có hơn 60.000 người dân Syria thiệt mạng và 650.000 người khác đang phải sống tị nạn ở nước ngoài. Trong khi đó, hàng trăm nghìn người dân khác đang phải sống trong sự thiếu thốn và lo âu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc