Nhật, Hàn tạo thế gọng kìm "ép" Triều Tiên

07:25, 15/02/2013
|

(VnMedia) - Hàn Quốc hôm nay (14/2) đã “khoe” một tên lửa hành trình mà nước này tuyên bố có thể bắn tới văn phòng của giới lãnh đạo Triều Tiên. Đây là một nỗ lực của Seoul nhằm gửi lời cảnh báo sắc lạnh đến Bình Nhưỡng sau khi nước này bất ngờ tiến hành  một vụ thử hạt nhân. Động thái của Hàn Quốc cũng là để trấn an nỗi quan ngại về việc công nghệ vũ khí của họ thua kém đối thủ Triều Tiên. Trong khi đó, Nhật Bản cũng lên tiếng đe dọa sẽ tấn công phủ đầu Triều Tiên để ngăn chặn mối đe dọa từ tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này.
 

 Ảnh minh họa

Giữa lúc các nước Châu Á đang từng bừng chào đón tết cổ truyền Quý Tỵ thì Triều Tiên hôm 12/2 bất ngờ tuyên bố vừa thực hiện thành công một vụ nổ hạt nhân tại một địa điểm ngầm dưới lòng đất nằm ở phía đông bắc xa xôi của nước này. Vụ thử hạt nhân mới nhất được xem là một bước tiến dài của Triều Tiên trên con đường chinh phục vũ khí hạt nhân và biến nước này trở thành một cường quốc hạt nhân thực sự.
 
Bình Nhưỡng cho biết, họ đã thử một “quả bom A nhẹ và nhỏ hơn so với những lần trước nhưng sức nổ lại lớn hơn".
 
Ngay sau khi thông tin trên được tung ra, Nhật Bản và Hàn Quốc ngay lập tức đã có những bước đi quân sự đầy mạnh mẽ nhằm răn đe Triều Tiên. Nhật Bản và Hàn Quốc là những nước lo ngại nhất về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên bởi hai nước này nằm gọn trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên. Mỗi bước phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đều khiến Seoul và Tokyo đặc biệt lo ngại. Đây là lý do giải thích tại sao hai nước này luôn là những nước có phản ứng đầu tiên đối với mỗi động thái quân sự của Triều Tiên.

Hàn Quốc “khoe” tên lửa
 
Hàn Quốc là nước đầu tiên tăng mức báo động trong quân đội đồng thời triển khai các tên lửa siêu mạnh có khả năng tấn công bất kỳ địa điểm nào trên đất Triều Tiên. Seoul từ chối tiết lộ tầm bắn của tên lửa loại này nhưng khẳng định nó có thể bao phủ toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên.
 
Như để chứng minh thêm cho sức mạnh tên lửa của mình, Hàn Quốc cho biết, tên lửa của họ có độ chính xác cấp thế giới và có thể bắn trúng mục tiêu là cửa sổ của văn phòng giới lãnh đạo Triều Tiên.
 
"Tên lửa hành trình được chúng tôi triển khai ngày hôm nay là một loại vũ khí chính xác cao có thể xác định và tấn công tới tận cửa sổ văn phòng của giới lãnh đạo Triều Tiên”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc – ông Kim Min-seok đã cho các phóng viên biết như vậy.
 
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng đã công bố kèm theo một đoạn băng video ghi lại hình ảnh các tên lửa của họ được phóng đi từ tàu ngầm và tàu khu trục sau đó bắn trúng các mục tiêu giả định. Tên lửa này đã được Hàn Quốc duyệt từ hồi tháng 4 năm ngoái và hiện tại, công việc triển khai loại tên lửa mới tối tân đã được hoàn thành, các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết.
 
Triều Tiên đang thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa. Hồi cuối năm ngoái, nước này từng phóng thành công một tên lửa loại này. Mục đích cuối cùng của Triều Tiên được cho là chế tạo được một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang theo đầu đạn hạt nhân có thể bắn tới Mỹ.
 
Triều Tiên thường xuyên cáo buộc Mỹ cùng với đồng minh Hàn Quốc chuẩn bị xâm lược nước này. Không rõ Triều Tiên sẽ đưa ra đòn đáp trả nào trước việc Hàn Quốc “khoe” tên lửa có thể bắn tới văn phòng của giới lãnh đạo nước này. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chắc chắn sẽ phản ứng một cách giận dữ trước động thái phô trương sức mạnh mới nhất nói trên của Seoul.
 
Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi cuộc chiến tranh 1950-53 giữa họ mới chỉ kết thúc bằng một hiệp định ngừng bắn chứ chưa phải một hiệp định hòa bình.
 
Nhật Bản dọa tấn công phủ đầu Triều Tiên
 
Cùng với Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đặc biệt lo ngại về chương trình tên lửa, vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Việc Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân đã khiến Tokyo thực sự tức giận và lo lắng. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản hôm nay tuyên bố, nước này có quyền phát triển khả năng tấn công phủ đầu một cuộc tấn công có thể xảy ra trong bối cảnh môi trường an ninh đang thay đổi nhanh chóng như hiện nay. Tuy nhiên, vị quan chức Nhật Bản thừa nhận, hiện tại, họ chưa có kế hoạch nào như thế.
 
"Khi một ý định tấn công Nhật Bản trở nên rõ ràng, mối đe dọa đang hiền hiện và không có sự lựa chọn nào khác, theo luật, Nhật Bản được phép tiến hành các cuộc tấn công phủ đầu vào các mục tiêu của kẻ thù", Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori o­nodera cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters.
 
Theo ông o­nodera, "trong bối cảnh môi trường chính trị như hiện nay ở Nhật Bản và chính sách ngoại giao hướng tới hòa bình mà Nhật Bản đang theo đuổi, đây không phải là thời điểm để thực hiện các bước đi nhằm chuẩn bị cho khả năng tấn công phủ đầu như thế. Tuy nhiên, chúng tôi cần phải theo dõi chặt chẽ môi trường an ninh đang thay đổi trong khu vực".
 
Bộ trưởng Quốc phòng o­nodera cho rằng, Nhật Bản cần phải củng cố khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên. "Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đang cố gắng đáp trả một cách thích đáng vụ phóng tên lửa hồi tháng 12 của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng được cho là sẽ tiếp tục củng cố năng lực của họ, vì thế, chúng ta cũng cần phải tăng cường năng lực của mình cho tương ứng".
 
Tuy nhiên, ông o­nodera từ chối không cho biết liệu đây có phải thời điểm cấp thiết hơn bao giờ hết để Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm tự đặt ra về việc thực thi quyền phòng thủ tập thể của họ hay là sẽ nhờ vào sự giúp đỡ của một nước đồng minh khi nước này bị tấn công.
 
Thực thi quyền trên bị cấm theo hiến pháp hòa bình đã được Nhật Bản áp dụng bao lâu nay nhưng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gần đây đã công khai tuyên bố, ông muốn dỡ bỏ lệnh cấm đó và một hội đồng cố vấn đã bắt đầu thảo luận về chủ đề nhạy cảm này.
 
Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nhật Bản đang hướng tới việc phát triển năng lực đáp trả chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng có thể khiến nước láng giềng Trung Quốc và thậm chí là cả Hàn Quốc cảm thấy lo ngại.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc