Nhật “chọc giận” Trung Quốc ở Biển Đông

07:46, 12/02/2013
|

(VnMedia) - Nhật Bản có kế hoạch cung cấp miễn phí một loạt tàu tuần tra trị giá lên tới 11 triệu USD mỗi chiếc cho Philippines để quốc gia Đông Nam Á này đối phó với các hoạt động rầm rộ, đầy hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông gần đây, báo chí Nhật Bản hôm qua (11/2) đưa tin. Động thái này của Tokyo chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận bởi hai nước này cũng đang mắc kẹt trong một cuộc tranh chấp lãnh thổ nóng bỏng ở biển Hoa Đông.
 
Theo tờ nhật báo kinh doanh Nikkei, chính phủ Nhật Bản có ý định triển khai kế hoạch cung cấp tàu tuần tra cho Philippines trong năm tài chính mới, bắt đầu từ tháng 4 tới. Tokyo hy vọng sẽ chính thức ký thỏa thuận với Manila vào đầu năm tới.
 
Sau đó, Nhật Bản sẽ cung cấp cho Philippines những chiếc tàu tuần tra mới tinh, mỗi chiếc có trị giá lên tới hơn 1 tỉ yên. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản không tiết lộ cụ thể số tàu tuần tra mà nước này sẽ giao cho Manila.
 
Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cũng có kế hoạch đào tạo nhân lực cho Philippines như một phần của các nỗ lực thêm nữa nhằm củng cố sự hợp tác an ninh giữa Nhật Bản với các nước Đông Nam Á, tờ Nikkei cho biết thêm. Trong năm tài chính 2013 bắt đầu từ tháng 4 tới, Nhật đã dành riêng ra 2,5 tỉ yên cho các chi phí kiểu này.
 
Cả Nhật Bản và Philippines đều đang có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông với Trung Quốc. Năm ngoái, Philippines và Trung Quốc đã có những cuộc đối đầu căng thẳng vì tranh chấp bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Trong khi đó, Nhật Bản và Trung Quốc rơi vào một cuộc khủng hoảng ngoại giao cực kỳ nghiêm trọng vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
 
Trước một Trung Quốc ngày càng cứng rắn, quyết liệt và lấn tới, Philippines và Nhật Bản đã tìm cách bắt tay với nhau trong một nỗ lực chung nhằm đối phó với Trung Quốc. Tháng trước, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã đến thăm Manila và kêu gọi củng cố quan hệ song phương nhằm giúp bảo đảm hòa bình trong khu vực. Trong chuyến thăm này, Tokyo đã cam kết cung cấp tàu tuần tra hiện đại cho Philippines và đào tạo lực lượng cho nước này.
 
Việc Nhật Bản thắt chặt quan hệ với Philippines giữa lúc tranh chấp giữa nước này với Trung Quốc đang nóng lên từng ngày đã khiến giới lãnh đạo dân sự và quân sự ở Bắc Kinh thực sự “nóng mặt”. Nhiều quan chức đã lên tiếng cảnh báo, dọa dẫm cả Nhật Bản cũng như Philippines.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc