Nhật bắt tàu Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp

18:46, 02/02/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản hôm nay (2/2) đã bắt giữ một tàu đánh cá 100 tấn của Trung Quốc và thuyền trưởng của con tàu này vì tội khai thác san hô một cách bất hợp pháp ở gần quần đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản. Đây là thông tin vừa được một quan chức thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản xác nhận.

 

 Ảnh minh họa

Tàu cá Trung Quốc bị bắt ở ngoài khơi đảo Miyako, cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông khoảng 150km và cách Taipei về phía đông khoảng 400km. Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang là trung tâm của một cuộc tranh chấp nóng bỏng và quyết liệt giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

 

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết, thuyền trưởng của tàu Trung Quốc bị bắt vì đã vi phạm luật của Nhật Bản về việc bảo vệ Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của đất nước. Cụ thể, Nhật Bản cấm các hành động tự ý đánh bắt cá trong vùng EEZ mà không được sự cho phép của chính quyền.

 

Tàu cá của Trung Quốc bị phát hiện đang khai thác san hô trong Vùng Đặc quyền Kinh tế của Nhật Bản, cách đảo Miyako, phía đông tỉnh Ishigaki, chỉ khoảng 46km về phía đông-đông bắc, vị quan chức giấu tên của Nhật Bản cho hay.

 

Tàu của Trung Quốc cùng với 13 thủy thủ đã được đưa đến đảo Miyako.

 

Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Fukuoka của Nhật Bản cũng đã lên tiếng xác nhận việc tàu cá và thuyền trưởng của họ bị bắt giữ vì “cáo buộc khai thác san hô bất hợp pháp” trong vùng lãnh hải của Nhật Bản.

 

Theo phía Trung Quốc cho biết, vụ việc trên xảy ra lúc khoảng 8h53 sáng nay theo giờ địa phương ở khu vực cách đảo Miyako thuộc quận Okinawa khoảng hơn 44km. Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc thông báo, khi bị phía Nhật Bản bắt giữ, có tất cả 13 thành viên thủy thủ đoàn trên chiếc tàu cá đăng ký ở tỉnh Hải Nam của nước này.

 

Thuyền trưởng cùng với hai thủy thủ khác được tàu tuần tra của Nhật Bản dẫn giải lên đảo Miyako trong khi các thủy thủ khác ở lại tàu và con tàu này vẫn đang neo đậu đúng nơi nó bị bắt giữ.

 

Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc cho biết, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản không thể cung cấp thêm thông tin gì bởi thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc không mang theo giấy tờ gì liên quan đến con tàu cũng như các thủy thủ.

 

Người đứng đầu Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Fukuoka đã kêu gọi phía Nhật Bản đảm bảo an toàn cho các thủy thủ của họ đồng thời cho biết, ông này sẽ đến Miyako để thăm hỏi người của nước này.

 

Hồi tháng 9 năm 2010, Nhật Bản cũng từng bắt giữ một thuyền trưởng Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư và vụ việc này đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng ngoại giao trầm trọng giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á.

 

Hiện tại, cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Bắc Kinh ở biển Hoa Đông kéo dài suốt nhiều tháng này và đang leo thang tới mức độ cả hai bên đều đã phái máy bay chiến đấu của mình đi đối đầu trên vùng trời khu vực tranh chấp. Như vậy, sau những cuộc rượt đuổi, gầm ghè nhau trên biển, tranh chấp Trung-Nhật quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã leo lên cả bầu trời.

 

Thủ tướng Nhật Bản thề bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư trước Trung Quốc

 

Vụ việc Nhật Bản bắt giữ tàu cá Trung Quốc diễn ra đúng thời điểm tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa lên tiếng cam kết sẽ bảo vệ quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trước mối đe dọa từ Trung Quốc. Lời tuyên bố này của ông Abe được đưa ra sau một loạt những diễn biến căng thẳng gần đây làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

 

"Môi trường an ninh xung quanh đất nước chúng ta đang ngày một trở nên nghiêm trọng bởi chúng ta đang phải đối mặt với sự khiêu khích nhằm vào các quyền chủ quyền đối với lãnh thổ của chúng ta”, Thủ tướng Abe phát biểu. Ông này tuyên bố: "Tôi sẽ là dẫn dắt tất cả chúng ta đứng lên chống lại mối nguy hiểm hiện nay và bảo vệ tính mạng cũng như tài sản của người dân Nhật Bản cũng như đất đai, vùng biển và bầu trời của chúng ta bằng mọi giá".

 

Những tuyên bố đầy cứng rắn và mạnh mẽ trên được đưa ra trong một bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản trước Lực lượng Phòng vệ của nước này ở phía nam đất nước. Đây rõ ràng là ám chỉ đến sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

 

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 hòn đảo nằm cách đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản, khoảng 160km, và cách Vùng lãnh thổ Đài Loan khoảng 200km. Chùm đảo nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan này có nguồn cá dồi dào và có thể có cả dầu mỏ. Nó cũng nằm gần với các tuyến đường biển quan trọng.

Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trong khi Nhật Bản gọi là Senkaku. Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhưng Trung Quốc không chấp nhận điều này. Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính khiến quan hệ Trung-Nhật thường xuyên rơi vào căng thẳng. Trong mấy tháng qua, “sóng gió” ở biển Hoa Đông vì cuộc tranh chấp này đã nổi lên dữ dội sau khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.


Kiệt Linh - (theo THX, Reuters)

Ý kiến bạn đọc