Nga-Trung âm thầm đối trọng phương Tây?

14:20, 23/02/2013
|

(VnMedia) - Nga và Trung Quốc hôm qua (22/2) tiếp tục thách thức các cường quốc phương Tây khi thể hiện sự đoàn kết và nhất trí cao của hai nước này trong lập trường về vấn đề Syria và Triều Tiên.

 

 Ảnh minh họa

 Ngoại trưởng Nga (bên trái) trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc ở thủ đô Moscow


Tại cuộc họp báo chung ngày hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì đã tuyên bố, họ sẽ phản đối bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào vào Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân mới đây của nước này.

 

Ngoại trưởng hai nước Nga và Trung Quốc lên án vụ thử hạt nhân hồi tuần trước của Triều Tiên nhưng khẳng định, bất kỳ hành động nào nhằm chống lại Bình Nhưỡng đều phải được nhất trí tại Liên Hợp Quốc. Đây là nơi mà Bắc Kinh và Moscow là hai trong số 5 nước có tiếng nói quyết định thông qua quyền phủ quyết trên tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

 

"Chúng tôi phản đối hành động thực hiện vụ thử hạt nhân của Triều Tiên”, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì cho biết tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm song phương với người đồng cấp Nga Lavrov ở thủ đô Moscow .

 

"Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nên có phản ứng thích hợp... nhưng hành động đó phải hướng tới hoà bình trên bán đảo Triều Tiên”, ông Dương Khiết Trì nói.

 

Đồng quan điểm với ông Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định, Nga và Trung Quốc nhất trí với nhau rằng, “việc không để các nước lợi dụng tình hình hiện này làm cái cớ cho một sự can thiệp quân sự là vô cùng quan trọng”.

 

Triều Tiên đã khiến cả khu vực bán đảo Triều Tiên nóng bỏng khi bất ngờ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba vào hôm thứ Ba tuần trước (12/2) – đúng mùng 3 Tết Âm lịch cổ truyền của nhiều nước Châu Á. Vụ thử này đã gây ra làn sóng chỉ trích và phản đối dữ dội cũng như những cảnh báo sắc lạnh từ phía Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

 

Sau vụ thử hạt nhân đầy thách thức của Bình Nhưỡng, các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang tìm cách thúc ép Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua những biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn nhằm vào Triều Tiên. Sự ủng hộ của Nga, đặc biệt là Trung Quốc, cho nỗ lực này là rất quan trọng bởi Trung Quốc được xem là cường quốc duy nhất có ảnh hưởng thực sự đối với Bình Nhưỡng.

 

Tiếp tục bảo vệ Syria

 

Ngoài thể hiện lập trường chung trong vấn đề Triều Tiên, Nga và Trung Quốc cũng tiếp tục cho thấy sự nhất trí cao của họ trong cách thức xử lý cuộc khủng hoảng ở Syria .

 

Moscow và Bắc Kinh đã liên tục ngăn cản các nỗ lực của phương Tây trong việc tăng cường áp lực đối với Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến kéo dài gần 2 năm qua ở Syria .

 

Tại cuộc họp báo ngày hôm qua, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã thẳng thừng cáo buộc Mỹ sử dụng “tiêu chuẩn kép” trong vấn đề Syria khi ngăn cản một tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong đó chỉ trích vụ tấn công bằng bom xe hơi gần đây ở thủ đô Damascus. Tiêu chuẩn kép (Double Standards) là khái niệm chính trị- ngoại giao để chỉ một chính phủ hoặc một nhóm chính trị gia cầm quyền đồng thời có hai hành động phản ứng trái ngược nhau trên cùng một vấn đề.

 

Theo lời ông Lavrov, Washington đã khiến Moscow thất vọng khi ngăn chặn không cho thông qua một tuyên bố lên án “các vụ tấn công khủng bố” xảy ra gần đây ở gần Đại sứ quán Nga ở thủ đô Damascus của Syria, khiến hơn 50 người thiệt mạng. Ngoại trưởng Nga chỉ trích, hành động của Washington đe doạ sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế trong “cuộc chiến chống khủng bố”.

 

"Chúng tôi tin đó là những tiêu chuẩn kép. Và chúng tôi xem đó là một xu hướng rất nguy hiểm của các đồng nghiệp Mỹ. Họ đang tách khỏi nguyên tắc cơ bản là lên án vô điều kiện bất kỳ hành động khủng bố nào. Đây là một nguyên tắc bảo đảm sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố”, ông Lavrov cho biết.

 

Đáp lại những lời chỉ trích trên, một phát ngôn viên của phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết, Washington không hề ngăn chặn tuyên bố lên án các cuộc tấn công khủng bố nhưng đang tìm cách cân bằng nội dung lên án đó với những chỉ trích nhằm vào lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

 

"Chúng tôi phản đối mạnh mẽ bất kỳ cuộc tấn công khủng bố nào nhằm vào dân thường hay các cơ sở ngoại giao", ông Erin Pelton, phát ngôn viên phái đoàn ngoại giao Mỹ, cho biết.

 

Ông Fyodor Lukyanov, biên tập của tờ tạp chí Russia in Global Affairs, nhận định, lập trường chung của Nga và Trung Quốc trong các vấn đề toàn cầu đã giúp đem lại lợi thế cho họ trong các cuộc đàm phán với phương Tây.

 

"Lập trường của Moscow và Bắc Kinh trên cấp độ toàn cầu về cơ bản là giống hệt nhau cho đến thời điểm này. Đây là một nhân tố quan trọng bởi nếu chỉ có một mình Nga trên một chiến tuyến thì sẽ yếu hơn rất nhiều. Việc Nga và Trung Quốc hành động cùng nhau là một nhân tố mà các cường quốc phương Tây không thể phớt lờ”, ông Lukyanov cho biết.

 

Cũng theo ông Lukyanov, “Trung Quốc sẵn sàng ủng hộ Moscow ở Trung Đông trong các vấn đề quan trọng về mặt chính trị đối với Nga. Vì thế, động chạm đến các vấn đề có tính sống còn đối với Trung Quốc như Triều Tiên, tất nhiên, Bắc Kinh mong đợi sự đáp lễ - có nghĩa là Nga ủng hộ lập trường của Trung Quốc”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc