Nga - NATO tập trận rầm rộ trên vịnh Aden

09:12, 22/02/2013
|

(VnMedia) - Tàu khu trục chống tàu ngầm lớp Udaloy I của Hải quân Nga – Severomorsk sẽ tham gia một cuộc tập trận chống cướp biển của NATO trên Vịnh Aden.

 

Thông tin trên vừa được người phát ngôn của Hải quân Nga – Đại úy Vadim Serga đưa ra hôm qua ((21/2).

 

Trong cuộc tập trận, đội tàu hải quân Nga và Italia sẽ tham gia diễn tập giải cứu các tàu bị cướp biển khống chế, ông Vadim cho biết, đồng thời thêm rằng, cuộc tập trận sẽ được khai hỏa “trong vài ngày tới”.

 

Trong một vụ tấn công gần đây nhất của cướp biển, hãng tin Reuters đưa tin, hôm Chủ Nhật tuần trước (17/2), một nhóm cướp biển đã bắt giữ tàu Armadah Tuah ở ngoài khơi bờ biển Nigeria, giữ thủy thủ đoàn làm con tin để tống tiền.


Ảnh minh họa

Tàu khu trục chống tàu ngầm lớp Udaloy I của Hải quân Nga – Severomorsk


Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trên tàu khi đó có 3 người Ukraina, 2 người Ấn Độ , 1 người Indonesia và 1 người Nga.

 

Theo thông tin từ AP, đoàn thủy thủ này đã bị đưa ra khỏi con tàu do Tập đoàn năng lượng đa quốc gia Century Group vận hành. Những tên cướp biển này đòi 1,27 triệu USD tiền chuộc mới thả tự do cho đoàn thủy thủ trên. Hiện chưa có bình luận gì từ chính phủ Nigeria .

   

Trước đó, hồi giữa tháng 1 vừa qua, một nhóm thanh tra hải dương quốc tế cho biết, hoạt động cướp biển trên các vùng biển quốc tế đã giảm tới mức thấp nhất kể từ năm 2008 tới nay.

 

Cục Hải dương Quốc tế cho biết, năm ngoái có tổng cộng 297 tàu đã bị cướp biển tấn công, giảm gần 1 nửa so với con số 493 của năm 2011. Trung tâm Báo tin Cướp biển cũng thông báo, năm ngoái có khoảng 67 âm mưu cướp biển bị phá vỡ.

 

Cũng theo cơ quan này, năm ngoái có tổng số 585 người bị cướp biển bắt làm con tin, 6 người thiệt mạng và 32 người bị thương.

   

Somali và Vịnh Aden vẫn là những tuyến hàng hải nguy hiểm nhất thế giới, nơi xảy ra gần 1/4 vụ cướp biển trên thế giới. 75 tàu đã bị tấn công trên khu vực này hồi năm ngoái. Tuy nhiên, con số này cũng thấp hơn con số 237 vụ tấn công của năm 2011.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc