Mỹ triển khai căn cứ máy bay không người lái

14:54, 23/02/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (22/2) cho biết, khoảng 100 binh lính Mỹ đã được triển khai ở Niger .

 

Hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, binh lính nước này sẽ thiết lập một căn cứ cho máy bay không người lái ở đất nước châu Phi để thực hiện các chuyến bay do thám.  

 

Ông Obama thông báo kế hoạch triển khai quân đội trên trong một bức thư gửi lên Quốc hội. Trong thư ông nói rằng, lực lượng này “sẽ hỗ trợ công tác thu thập thông tin tình báo cũng như chia sẻ thông tin tình báo với lực lượng quân đội Pháp đang thực thi chiến dịch ở Mali và với các đối tác khác trong khu vực”.

   

Động thái trên cho thấy những nỗ lực ngày càng gia tăng của Mỹ trong việc ngăn chặn sự nhân rộng của mạng lưới khủng bố al-Qaeda cũng như các chi nhánh của chúng ở một loạt khu vực nhạy cảm.

   

Căn cứ máy bay không người lái ở Châu Phi sẽ cho phép Mỹ cung cấp cho Pháp thêm thông tin tình báo về các chiến binh khủng bố mà lực lượng của họ đang chiến đấu ở Mali , quốc gia láng giềng với Niger .

 

Một trong hai quan chức trên cho biết, binh lính Mỹ sẽ điều khiển các máy bay không người lái cũng như các thiết bị do thám khác từ căn cứ không quân của Niger để dò tìm và phát hiện hướng di chuyển của bọn khủng bố bên trong Mali cũng như xung quanh đường biên giới của nước này. Sau đó, Mỹ sẽ chia sẻ thông tin tình báo với quân đội Niger .

 

Được biết, lực lượng máy bay không người lái được triển khai ở căn cứ không quân của Niger sẽ không được trang bị vũ khí và chỉ được sử dụng cho mục đích do thám chứ không thực hiện các chiến dịch không kích. Tuy nhiên, việc triển khai một căn cứ máy bay không người lái ở Niger của Mỹ cũng làm dấy lên mối quan ngại về khả năng sớm muộn gì nó cũng sẽ được sử dụng để tiến hành các chiến dịch không kích.

   

Tuy nhiên, Tổng thống Obama cũng viết trong bức thư gửi lên Quốc hội cho biết, lực lượng Mỹ được triển khai ở Niger dưới sự đồng thuận của quốc gia châu Phi này.

 

Tổng thống cho biết thêm rằng, lực lượng này sẽ được trang bị vũ trang để “tự vệ cũng như để đảm bảo an ninh”. Trước đó, hồi tháng trước, Mỹ và Niger đã ký kết một thỏa thuận quân sự, trong đó cấp quyền pháp lý cho lực lượng quân sự Mỹ triển khai chiến dịch ở Niger .


Đan Khanh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc