Iran vẫn lập lờ trong đàm phán hạt nhân

13:18, 04/02/2013
|

(VnMedia) - Vòng đàm phán mới giữa Iran và một nhóm hòa giải quốc tế về chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của nước này sẽ được tổ chức tại Kazakhstan vào ngày 25/2 tới.

 

Thông tin trên vừa được Ngoại trưởng Iran – ông Ali Akbar Salehi đưa ra hôm qua (3/2).

 

Ông Salehi cho biết tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Munich rằng: “Tôi có tin vui, đó là hôm qua tôi đã nhận được tin cho biết P5+1 hay EU3+3 sẽ gặp nhau tại Kazakhstan vào ngày 25/2 tới”. P5+1 hay EU3+3 bao gồm ba nước Liên minh châu Âu là Anh, Pháp, Đức cùng Nga, Mỹ, Trung Quốc.


Tuy nhiên, Ngoại trưởng Saheli không nói rõ liệu Iran đã đồng ý tham dự hội nghị này hay chưa.

 

Trước đó, ngày 2/2, cũng bên lề Hội nghị An ninh quốc tế Munich, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra đề xuất tổ chức đàm phán song phương giữa Mỹ và Iran về vấn đề hạt nhân.

 

Phản ứng lại đề xuất này, Ngoại trưởng Iran Salehi nhấn mạnh, Washington cần đến bàn thương lượng với "ý định thực sự." Ông nói rằng, "không có giới hạn đỏ cho các cuộc đàm phán song phương," với điều kiện là phía bên kia cần thực tâm muốn giải quyết vấn đề.

 

Năm ngoái, Iran và nhóm các quốc gia gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức đã tổ chức 3 vòng đàm phán về vấn đề hạt nhân của Iran, sau một năm bế tắc. Tuy nhiên, các vòng đàm phán này không đem đến kết quả đột phá vì các bên đều không đạt được nhất trí về tham vọng hạt nhân của Iran .

   

Mỹ , Israel và một số đồng minh từ lâu đã nghi ngờ Iran đang theo đuổi mục tiêu quân sự dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự.

 

Tuy nhiên, Iran đã một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định, với tư cách là một quốc gia đã ký kết Hiệp ước Phi phổ biến Vũ khí hạt nhân và là một thành viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), nước này có quyền phát triển công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc