Iran lại "vừa đấm vừa xoa" phương Tây

08:49, 23/02/2013
|

(VnMedia) - Đại sứ Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) – ông Ali-Asghar Soltanieh cho biết, nước này sẽ tiếp tục đàm phán với IAEA để giải quyết các vấn đề bế tắc liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

 

Thông tin trên vừa được hãng tin bán chính thức ISNA đưa ra hôm qua (22/2).

 

Tuyên bố trên được đưa ra như một phản ứng đối với thông báo mà IAEA đưa ra hôm thứ Năm (21/2) về chương trình hạt nhân của Iran .
 

Báo cáo trên xác nhận việc Iran đãbắt đầu lắp đặt các máy ly tâm IR-2m, một mẫu máy ly tâm mới của Iran tại nhà máy làm giàu uranium Natanz. Đây được cho là một động thái gây thách thức với phương Tây.

 

Máy ly tâm này có thể đẩy mạnh khả năng làm giàu uranium của Iran . Theo báo cáo trên, 180 máy ly tâm IR-2m và vỏ máy ly tâm rỗng đã được lắp ráp tại nhà máy này.


Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, Iran nhấn mạnh rằng, các máy ly tâm hiện đại này sẽ được sử dụng để chế xuất loại uranium làm giàu 5% sau khi thông báo cho IAEA về việc lắp đặt.

 

Nếu vận hành thành công, các máy li tâm này có thể cho phép Iran đẩy nhanh đáng kể việc làm giàu nhiên liệu mà phương Tây lo ngại sẽ được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

 

Cũng theo báo cáo của IAEA, Iran đã tăng lượng dự trữ uranium được làm giàu ở mức 20% lên 167 kg. Khoảng 240-250 kg uranium được làm giàu ở mức 20% là số lượng cần thiết để chế tạo một quả bom nguyên từ nếu được tinh luyện ở cấp độ cao.

 

Mỹ , Israel và các cường quốc phương Tây nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Iran đã một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện năng và tuyên bố sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân đến cùng vì cho rằng đó là "quyền chính đáng" của mình.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc