Iran “khoe” chiến đấu cơ tự chế ưu việt

22:02, 02/02/2013
|

(VnMedia) - Iran hôm nay (2/2) đã trình làng một chiếc máy bay chiến đấu tự chế mới được các quan chức nước này miêu tả là có nhiều tính năng ưu việt, báo chí địa phương đưa tin.

 

Sự phát triển tiến bộ của Iran trong ngành quân sự không nhằm vào việc “bành trướng hay vi phạm các quyền của nước khác”. Tuy nhiên, nó sẽ được sử dụng vào các mục đích “phòng vệ và răn đe”, hãng thông tấn bán chính thức IRNA của Iran dẫn lời Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad phát biểu trong buổi lễ được tổ chức nhằm trình làng chiếc chiến đấu cơ tự chế mới của Iran .

 

Máy bay chiến đấu tối tân có tên Qaher-313 (Chinh phục -313) được thiết kế và chế tạo hoàn toàn bởi các chuyên gia Iran . Nó có thể bay ở tầm thấp, Bộ trưởng Quốc phòng Iran – Thiếu tướng Ahmad Vahidi cho biết bên lề buổi lễ nói trên.

 

Cũng theo ông Vahidi, chiếc máy bay chiến đấu mới của Iran có thể mang theo vũ khí và đạn dược tự chế trong nước đồng thời ít bị các hệ thống radar phát hiện.

 

Theo đài truyền hình TV, chiến đấu cơ Chinh phục -313 giống tương tự với chiếc máy bay chiến đấu F/A-18 của Mỹ mặc dù ngoại hình của nó giống với chiếc F-5E/F Tiger II. Chiếc máy bay chiến đấu một chỗ ngồi mới của Iran cũng có khả năng lần theo dấu vết của máy bay kẻ thù, tham gia chiến đấu và nhằm vào các địa điểm mục tiêu ở dưới mặt đất.

 

Máy bay Chính phuc- 313 thuộc phi cơ chiến đấu thế hệ thứ 3 do Bộ Quốc phòng Iran tự thiết kế và chế tạo kể từ sau khi nước này giành chiến thắng trong cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

 

Azarakhsh (Tia chớp) là chiếc máy bay chiến đấu tự chế thế hệ đầu tiên của Iran . Nó được chuyển giao cho Lực lượng Không quân Iran năm 2007.

 

Saeqeh (Sấm sét) là thế hệ chiến đấu cơ tự chế thứ hai của Iran . Nước Cộng hòa Hồi giáo đã lần đầu tiên trình làng phi đội máy bay chiến đấu Sấm sét trong một cuộc triển lãm hàng không diễn ra vào tháng 9 năm 2010.

Iran
thường xuyên tuyên bố chế tạo và phát triển thành công nhiều loại vũ khí, thiết bị quân sự mới như tên lửa, chiến đấu cơ, máy bay do thám, ngư lôi và lần này là đạn pháo. Sở dĩ, Iran rất chú trọng, quan tâm đến các chương trình phát triển vũ khí hiện đại là do quan hệ giữa nước CH Hồi giáo với các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu từ lâu vốn luôn ở trong trạng thái căng như dây đàn, lúc nào cũng như sắp sửa rơi vào miệng hố chiến tranh vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Mặc dù cho rằng Tehran hay “phóng đại” về sức mạnh quân sự của nước này nhưng phương Tây vẫn có những lo ngại nhất định về kho vũ khí khá phong phú của nước Cộng hòa Hồi giáo.


Kiệt Linh - (theo THX, AP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc