Dự báo Quý Tỵ 2013: Lạc quan nhưng bất ổn

07:44, 11/02/2013
|

(VnMedia) - Bước qua một năm cũ đầy khó khăn về kinh tế và những bất ổn vì tranh chấp lãnh thổ, người dân Châu Á đang háo hức, hân hoan đón chào Tết âm lịch Quý Tỵ theo phong tục cổ truyền của mình trong niềm hy vọng vào một năm mới tươi sáng hơn. Năm mới 2013 có vẻ như khí thế hơn khi các thầy phong thủy nổi tiếng Châu Á tin rằng, năm Quý Tỵ là năm biểu tượng cho sự lạc quan. Như vậy, người dân khắp nơi có quyền hy vọng họ sẽ được hưởng một năm trước mắt tốt đẹp hơn.

Lạc quan về triển vọng kinh tế

 

Năm Quý Tỵ, năm con rắn, đến đem theo thứ mà các nhà kinh tế đang chờ đợi, đó là lửa. Các nhà chiêm tinh học Trung Quốc cho biết, yếu tố lửa sẽ thống trị năm nay và nó là biểu tượng cho sự lạc quan, giúp tăng cường sự tự tin trên các thị trường.

 

Các thầy phong thủy ở Hồng Kông cho rằng, lửa sẽ đem đến một cú huých mà nền kinh tế thế giới đang vô cùng cần và điều đó sẽ giúp cho năm 2013 trở nên tươi sáng hơn, tốt đẹp hơn so với năm Nhâm Thìn vừa qua đi.

 

Theo nhà chiêm tinh học cũng là thầy phong thủy nổi tiếng của Hồng Kông – ông Raymond Lo, yếu tố lửa đã bị thiếu kể từ khi bắt đầu xảy ra cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008.

 

"Yếu tố lửa mạnh mẽ của năm nay sẽ tạo ra một không khí tích cực, đó chính là sự lạc quan và động lực. Từ đó, nó sẽ đem lại sự tự tin trên các thị trường”, ông Lo cho biết trong dự đoán hàng năm của mình.

 

Những ngành được dự đoán sẽ thịnh vượng trong năm con rắn là ngân hàng, tài chính, máy móc, cơ khí và ô tô.

 

Tuy nhiên, công ty đầu tư và môi giới CLSA – một công ty thường đưa ra những dự đoán hàng năm, lại cảnh báo, sự lạc quan và tự tin của năm con rắn sẽ không kéo dài cả năm bởi lửa sẽ đốt cháy trong nửa cuối năm và sẽ đem sự bất ổn trở lại. Theo CLSA, kết quả trên là do ảnh hưởng xấu của yếu tố nước – cũng là một nhân tố thống trị trong năm nay ngoài lửa.

 

Con rắn là con thứ 6 trong 12 con giáp. Có 5 yếu tố có ảnh hưởng cơ bản đến vũ trụ gồm kim, mộc, thủy, hỏa và thổ. 5 yếu tố này lần lượt thay phiên nhau tạo ra một chu kỳ 60 năm. Mỗi một yếu tố đều có ảnh hưởng đến các tháng, các ngày và thậm chí là giờ của một ngày.

 

Nước được xem là yếu tố hủy diệt lửa. Nước và lửa xung khắc với nhau, dự báo một năm không yên ả với những cuộc xung đột, nổi dậy và cách mạng.

 

Bất ổn

 

"Theo quan niệm của người Trung Quốc, con rắn thường có liên quan đến quỷ hoặc sự hiện thân của quỷ, vì thế năm 2013 có thể sẽ xảy ra một số bất ổn chính trị”, nhà chiêm tinh học Đài Loan Tsai Shang-chi cho biết.

 

Hai năm rắn gần đây nhất là năm 1989 và 2001. Hai năm này gắn liền với sự kiện Thiên An Môn và vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9.

 

Mạng tin News.com cho biết, các cặp đôi ở Trung Quốc đang cố trì hoãn mang bầu để tránh sinh con vào năm con rắn. Những người chủ cửa hàng thừa nhận, các món quà lưu niệm hình con rắn cho năm Quý Tỵ rất khó bán. “Năm ngoái, công việc làm ăn của chúng tôi phát đạt hơn rất nhiều bởi mọi người đều yêu thích con rồng bất kể họ cầm tinh con gì”, Lin Peixiang – chủ một cửa hàng lưu niệm ở Wenzhou , cho biết.

 

Theo Lin, "năm nay, công việc làm ăn ảm đạm hơn rất nhiều bởi chỉ những người sinh năm rắn mới yêu thích con vật này. Con rắn là dấu hiệu của sự sợ hãi. Mọi người đều hoảng sợ khi họ nghe hoặc nhìn thấy con rắn".

 

Thầy phong thủy Raymond Lo cảnh báo, mọi người nên đề phòng với con rắn. Ông gợi ý mọi người nên đeo mặt dây chuyền hình con khỉ vòng quanh cổ. “Con khỉ là loài vật duy nhật có thể thực sự biết cách đối phó với con rắn”, ông Lo nói.

 

Về dự báo kinh tế, chúng ta chưa thể nói trước được điều gì. Tuy nhiên, dự báo về tình trạng bất ổn trong năm nay có thể sẽ đúng bởi năm qua chúng ta đã phải chứng kiến một loạt các cuộc đối đầu vì tranh chấp lãnh thổ nóng bỏng ở khu vực Châu Á, cuộc Cách mạng Mùa xuân Ả-rập ở Trung Đông, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và mâu thuẫn phương Tây-Iran. Tất cả những cuộc khủng hoảng trên vẫn chưa được giải quyết và có thể tiếp diễn theo chiều hướng đáng lo ngại hơn trong năm tới.

 

Những cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á ở Biển Đông và với Nhật Bản ở biển Hoa Đông đang leo thang nghiêm trọng mà không hề có dấu hiệu dịu đi. Nhìn vào tiến trình của các cuộc tranh chấp này, người ta tin rằng, những bất ổn ở hai vùng Biển Đông và biển Hoa Đông chắc chắn sẽ còn kéo dài suốt năm nay. Nguy hiểm hơn, nếu không kiềm chế và nhanh chóng tìm hướng giải quyết thì những cuộc tranh chấp trên rất dễ bùng phát thành các cuộc xung đột quân sự, gây hậu quả thảm khốc không chỉ cho khu vực mà trên toàn thế giới.

 

Trong khi đó, khu vực Trung Đông vẫn chứng kiến cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria . Cuộc khủng hoảng ở đây đang diễn ra trong thế bế tắc và người ta chưa nhìn thấy bất kỳ ánh sáng nào cuối đường hầm. Như vậy, nội chiến Syria trong năm 2013 được dự đoán sẽ tiếp tục diễn ra nóng bỏng, ác liệt và đau thương hơn.

 

Ngoài ra, mâu thuẫn giữa phương Tây với Iran và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đều có dấu hiệu tăng lên hồi cuối năm vừa rồi. Vì thế, bước vào năm mới, hai cuộc khủng hoảng này được nhận định là cũng sẽ tiếp tục gây sóng gió cho thế giới trong năm 2013 này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc