Chia tay nữ chính khách quyền lực nhất nước Mỹ

09:06, 02/02/2013
|

(VnMedia) - Bà Hillary Rodham Clinton hôm qua (1/2) đã chính thức rời cương vị Ngoại trưởng thứ 67 của nước Mỹ sau một nhiệm kỳ 4 năm đầy bận rộn với kỷ lục về số lần công du nước ngoài của bà.

 

Trong bức thư gửi Tổng thống Barack Obama ngay trước khi chuẩn bị chia tay Bộ Ngoại giao, bà Hillary đã cảm ơn cựu đối thủ trong cuộc bầu cử năm 2008 về việc đã trao cho bà cơ hội phục vụ trong chính quyền của ông. Bà Hillary cũng nói, bà rất vinh dự được là một phần trong nội các của Tổng thống Obama.

 

Bà Hillary cũng nói lời “cảm ơn” tại bữa tiệc chia tay bà được tổ chức ngay tại khu vực sảnh rộng lớn của tòa nhà Bộ Ngoại giao Mỹ, “Ngay bây giờ, đứng tại đây ngắm nhìn tất cả các bạn – những người mà tôi đã vinh dự được phục vụ, được dẫn dắt trongcông việc trong suốt 4 năm qua, quả là một trải nghiệm tuyệt vời không thể tin được”.

 

Kể từ khi tiếp nhận một trong những chức vụ quyền lực nhất nước Mỹ hồi tháng 1 năm 2009, bà Hillary đã thực hiện 112 chuyến công du đến các nước với đoạn đường mà bà đi qua đạt mức kỷ lục khoảng 1,6 triệu km. Con số này đã biến bà Hillary trở thành một trong những ngoại trưởng Mỹ đi lại nhiều nhất. Nó cho thấy, bà là một nữ chính khách cực kỳ năng động và nhiệt tình.

 

Tuy nhiên, di sản của người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ đã bị che mờ đi ít nhiều bởi vụ tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi , Libya ngày 11/9 năm ngoái. Vụ tấn công khủng bố này đã cướp đi sinh mạng của Đại sứ Mỹ tại Libya – ông Christopher Stevens và 3 nhân viên Mỹ khác. Bộ Ngoại giao Mỹ khi đó đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt về việc đã không cung cấp sự bảo vệ đầy đủ cho các phái đoàn Mỹ ở nước ngoài.

 

Trong phát biểu ngày hôm qua của mình, bà Hillary thừa nhận, người Mỹ đang sống trong “thời kỳ phức tạp và thậm chí là nguy hiểm”, dẫn chứng là vụ tấn công mới nhất vào Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua.

 

"Tôi rất tự hào được là Ngoại trưởng Mỹ. Tôi sẽ rất nhớ các bạn”, bà Hillary đã nói như vậy với các nhân viên tại Bộ Ngoại giao Mỹ. “Với tư cách cá nhân, tôi xin chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất”, bà Hillary nói thêm.

 

Kết thúc bài phát biểu, bà Hillary đã bước ra khỏi khu đại sảnh và rời tòa nhà của Bộ Ngoại giao trong một chiếc limousine màu xanh đen.

 

Sau khi chia tay cựu Ngoại trưởng Hillary, cùng ngày, Thượng nghĩ sĩ Đảng Dân chủ John Kerry đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng của nước Mỹ trong một buổi lễ riêng rẽ được tổ chức ngay sau đó. Bộ Ngoại giao sẽ tổ chức lễ chào đón ông Kerry vào thứHai tuần sau (4/2).


Kiệt Linh - (theo AP, THX)

Ý kiến bạn đọc