Biển Hoa Đông: Trung Quốc lại hành động thái quá?

07:51, 23/02/2013
|

(VnMedia) - Tờ Japan Daily Press hôm nay (22/2) đưa tin, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản xác nhận 3 chiếc tàu tuần tra của Trung Quốc đã tiếp cận và dường như rượt đuổi một tàu cá Nhật Bản ở vùng lãnh hải thuộc biển Hoa Đông hôm 18/2 vừa rồi. Ông Zensho Naka – thuyền trưởng của tàu Zenko Maru số 11 cho biết, họ không nghĩ là Trung Quốc có thể làm “một điều thái quá như vậy”.
 

 Ảnh minh họa

Theo các quan chức của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển, 3 tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào vùng tiếp giáp lãnh hải ở phía bắc-tây bắc Uotsurishima – hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 17/2. Sau đó, vào ngày hôm sau (18/2), các tàu của Trung Quốc tiếp tục xâm nhập vào vùng lãnh hải Nhật Bản và tiếp cận tàu đánh cá Zenko Maru khi con tàu này đang chở theo một phóng viên, một nhà quay phim và một phiên dịch đến từ một đài truyền hình của CH Czech cùng với thuyền viên trên tàu.

Tàu Hải giám 50 của Trung Quốc đã tiến sát đến mức chỉ còn cách đảo Uotsurishima 1km trong khi tàu Hải giám 66 lượn quanh hòn đảo này. Một số thuyền viên trên tàu Zenko Maru cho bết, các tàu tuần tra của Trung Quốc đã rượt đuổi theo họ. Tàu đánh cá của Nhật Bản đã nhận được chỉ đạo từ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển yêu cầu họ quay trở về càng nhanh càng tốt nhưng gió lớn đã ngăn cản con tàu này tăng tốc. Sau khi “rượt đuổi” tàu cá Zenko Maru trong khoảng 1,5 giờ đồng hồ, các tàu tuần tra của Trung Qốc biến mất và tàu Nhật Bản cuối cùng cũng đi ra khỏi vùng lãnh hải của mình.
 
Tomas Etzler, phóng viên đi trên tàu Zenko Maru đã ghi lại về sự kiện trên như sau: “Tàu thuyền Trung Quốc và Nhật Bản hôm nay đã gầm ghè nhau ở Senkaku/Điếu Ngư. Trung Quốc đã cố đuổi chúng tôi đi. Chúng tôi được hộ tống bởi 4 tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản”. Khi tàu cá Zenko Maru đến được cảng Ishigaki, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đã yêu cầu họ trong thời gian này không được tiếp cận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trừ khi thực sự cần.
 
Một quan chức cấp cao thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho hay, họ hoàn toàn không biết các tàu Trung Quốc đang cố gắng làm điều gì và tất cả những gì họ có thể làm lúc này là xử lý vấn đề với các tàu của Trung Quốc đi vào lãnh thổ Nhật Bản theo cách thức bình tĩnh nhất có thể.


Kiệt Linh - (theo Japan Daily Press)

Ý kiến bạn đọc