Anh có kế hoạch "phũ phàng" với các Đệ nhất phu nhân G-8?

17:46, 23/02/2013
|

(VnMedia) - Thủ tướng Anh David Cameron có thể sẽ khiến nhiều Đệ nhất phu nhân phiền lòng khi ấp ủ ý định thuyết phục các Nguyên thủ quốc gia để các phu nhân của mình ở nhà khi đến Anh tham dự Hội nghị G-8 trong năm nay. 
 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Obama có thể sẽ phải để vợ ở nhà khi đến Anh tham dự Hội nghị G-8 ở Anh sắp tới


Các nguồn tin từ Anh tiết lộ, ông Cameron muốn Hội nghị thượng định G-8 diễn ra ở nước này vào tháng 6 tới sẽ không có sự xuất hiện của những Đệ nhất phu nhân để đảm bảo các Nguyên thủ quốc gia “tập trung” tối đa cho các vấn đề quan trọng, không bị xao nhãng bởi các phu nhân hay bạn gái đi tháp tùng.
 
Các nhà ngoại giao Anh đã bắt đầu thực hiện công việc nhạy cảm là thăm dò xem liệu phu nhân của các nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới có cảm thấy vui vẻ nếu bị bỏ lại ở nhà trong khi các ông chồng tham dự vào một sự kiện chính trị được quan tâm hàng đầu hiện nay hay không.
 
Được biết, Đệ nhất phu nhân nước Anh – bà Samantha Cameron đã có kế hoạch phá vỡ truyền thống của G-8 từ trước đến nay, đó là không tổ chức một chương trình hoạt động riêng rẽ cho các Đệ nhất phu nhân khi các Nguyên thủ quốc gia bận bàn thảo về những chương trình nghị sự quan trọng tại Hội nghị G-8.
 
Nếu kế hoạch trên được thực hiện thành công thì điều đó có nghĩa là những Đệ nhất phu nhân như bà Michelle Obama hay bà Valerie Trierweiler – bạn gái của Tổng thống Pháp Francois Hollande, sẽ không có cơ hội đến tham dự Hội nghị G-8 được tổ chức tại khu nghỉ sang trọng Lough Erne ở Bắc Ai-len sắp tới.
 
Các quan chức thừa nhận, họ hoàn toàn bất lực nếu Nguyên thủ quốc gia của các nước cứ khăng khăng đòi đưa phu nhân của họ đến dự hội nghị G-8 ở Anh. Trong trường hợp đó, Đệ nhất phu nhân của Anh – bà Samantha có thể sẽ tổ chức một bữa tiệc trưa khiêm tốn ở Phố Downing để tiếp đón phu nhân của các nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, Anh vẫn hy vọng sẽ thuyết phục được các Nguyên thủ quốc gia không đưa phu nhân đi theo để Hội nghị G-8 thực sự chỉ là nơi để bàn chuyện công việc đơn thuần.
 
Một phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết: “Thủ tướng muốn hội nghị G8 diễn ra nhỏ gọn, thân mật và tập trung vào 3 vấn đề gồm thuế, thương mại và sự minh bạch”.


Kiệt Linh - (theo DM)

Ý kiến bạn đọc