Ấn Độ mua vũ khí ồ ạt từ Nga

09:16, 05/02/2013
|

(VnMedia) - Nga vẫn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Ấn Độ và tương lai mối quan hệ hợp tác kỹ thuật-quân sự Trung-Ấn rất rộng mở, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn xuất khẩu vũ khí nhà nước – Rosoboronexport của Nga – ông Viktor Komardin hôm qua (4/2) đã phát biểu như vậy.
 
“Ấn Độ là một trong những nước nhập khẩu chính các sản phẩm quốc phòng trên mức độ toàn cầu và Nga tiếp tục là một trong những nhà cung cấp chính”, ông Komardin, người dẫn đầu phái đoàn Nga tại triển lãm hàng không quốc tế AERO INDIA 2013 sắp tới, cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền dành cho hãng tin RIA Novosti.
 
Riêng năm ngoái, Nga đã ký các hợp đồng trị giá hơn 3,5 tỉ USD để cung cấp vũ khí cho Ấn Độ, trong đó có 71 chiếc trực thăng Mi-17B-5 Hip và 42 chiếc chiến đấu cơ Su-30MKI Flanker. Hiện nay, Nga đang thực hiện các hợp đồng cung cấp vũ khí trị giá hơn 7 tỉ USD cho phía Ấn Độ.
 
“Chúng tôi mong đợi Rosoboronexport hàng năm sẽ chuyển giao số vũ khí trị giá ít nhất 3 tỉ USD theo các hợp đồng mà công ty này đã ký với các khách hàng nhà nước của phía Ấn Độ”, Phó Tổng Giám đốc Komardin cho biết.
 
Theo vị quan chức cấp cao trên, những thỏa thuận tiềm năng trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật-quân sự giữa Nga và Ấn Độ thậm chí còn béo bở hơn.
 
“Chúng tôi đang đàm phán về các kế hoạch nâng cấp phi đội trực thăng chống tàu ngầm Ka-28, cung cấp máy bay chiến đấu Su-30MKI và một lô hàng Mi-17V-5 cho Bộ Nội vụ Ấn Độ. Còn có một số dự án rất tiềm năng khác và nó không chỉ trong lĩnh vực hàng không”, ông Komardin nói thêm.
 
Tuy nhiên, hiện tại, Nga cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường vũ khí Ấn Độ khi New Delhi có những bước đi nghiêm túc trong việc đa dạng hóa các nguồn cung cấp vũ khí trong những năm trở lại đây. Cho đến thời điểm này, vũ khí của Nga vẫn chiếm tới 70% kho vũ khí của Lực lượng Vũ trang Ấn Độ.
 
Năm ngoái, các nhà xuất khẩu vũ khí của Nga đã phải hứng chịu hai “tổn thất đau đớn” sau khi để thua tại các cuộc đấu thầu bán vũ khí cho Ấn Độ. Nga đã không giành được hợp đồng cung cấp 22 chiếc trực thăng cho Ấn Độ bởi nước này đã chọn máy bay AH-64D Apache của Mỹ thay vì Mi-28N của Nga.
 
Trong lần đấu thầu máy bay chiến đấu đa năng hạng trung (MMRCA) của Không quân Ấn Độ nhằm thay thế cho những chiếc MiG-21 già cỗi, máy bay MiG-35 của Nga thậm chí còn không được lọt vào “vòng chung kết”. Trong cuộc đấu thầu này, máy bay chiến đấu đa năng hai động cơ Eurofighter Typhoon đã mất hợp đồng trị giá ít nhất 10 tỉ USD cho máy bay Dassault Rafale của Pháp.
 
Theo ông Komardin, Nga cần phải sẵn sàng đấu với các đối thủ nước ngoài nhằm tranh giành thị phần trên thị trường nhập khẩu vũ khí của Ấn Độ. Một trong những biện pháp là phải sử dụng các hình thức hợp tác kỹ thuật-quân sự hiện đại.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc