2013: Dấu ấn của nguyên thủ các siêu cường thế giới

07:25, 12/02/2013
|

(VnMedia) - Năm 2012 chứng kiến những cuộc bầu cử quan trọng, mang tính bước ngoặt ở một loạt các cường quốc hàng đầu thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Nhật Bản. Thế giới đã được chào đón một số gương mặt lãnh đạo mới và có cả những nhân vật chính khách quen thuộc nhưng đầy ấn tượng. Tất cả tạo nên một diện mạo thế giới mới mẻ nhưng cũng chứa đựng đầy nguy cơ.
 
Quyết liệt Tập Cận Bình
 
Cuộc bầu cử thu hút sự quan tâm lớn nhất trong năm qua chính là cuộc bầu cử ở cường quốc số 2 thế giới – Trung Quốc. Sở dĩ cuộc bầu cử này gây chú ý bởi nó đánh dấu một cuộc chuyển giao quyền lực lịch sử 10 năm một lần và sau cuộc bầu cử đó, Trung Quốc sẽ đón chào một thế hệ lãnh đạo hoàn toàn mới.
 
Ông Hồ Cẩm Đào đã kết thúc nhiệm kỳ làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10 vừa rồi và sẽ rời cương vị Chủ tịch nước trong tháng 3 tới. Trong giai đoạn từ tháng 10 năm 2012 đến tháng 3 năm 2013, Trung Quốc sẽ hoàn thành tiến trình chuyển giao quyền lực cho thế hệ lãnh đạo thứ 5. Đây là sự kiện quan trọng có ảnh hưởng không chỉ đối với riêng Trung Quốc mà với cả thế giới bởi Trung Quốc hiện giờ đã là một cường quốc của thế giới.
 
Vị chính khách kế nhiệm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã dần lộ diện. Trong Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi cuối năm ngoái, ông Tập Cận Bình đã được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương –  hai vị trí cao nhất trong bộ máy lãnh đạo đảng và quân đội Trung Quốc. Tháng 3 tới đây, ông Tập Cận Bình được tin là sẽ tiếp quản vị trí Chủ tịch nước từ tay người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào.
 
Ông Tập Cận Bình là gương mặt lãnh đạo mới mà thế giới chào đón trong năm 2012. Mặc dù có một bản lý lịch chính trị khá hoàn hảo với người cha từng là người sáng lập ra Đảng Cộng sản Trung Quốc, từng đảm nhận vị trí Phó Thủ tướng và Phó Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc, nhưng ông Tập Cận Bình vẫn là một ẩn số lớn với thế giới. Người ta biết rất ít thông tin về quan điểm chính trị của ông này. Phó Chủ tịch Trung Quốc được xem là người kín đáo, thận trọng và rất ít thể hiện cảm xúc. Chính vì thế, chính trường Trung Quốc hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ trong năm 2013.
 
Tuy mới tiếp nhận chức Tổng Bí thư được một vài tháng nhưng ông Tập Cận Bình đã để lại ấn tượng sâu sắc trong nước bởi những nỗ lực chống tham nhũng mạnh mẽ và kiên quyết của ông này. Tuy nhiên, về mặt ngoại giao, quân sự, dường như ông Tập Cận Bình đang theo đuổi một đường lối, chính sách cứng rắn, gây nhiều nguy cơ. Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của ông Tập  Cận Bình đang ngày một trở nên quyết liệt, hiếu chiến trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
 
Sự trở lại ngoạn mục của Putin
 
Tháng 3 năm 2012 chứng kiến cuộc đua vào điện Kremlin đầy khó khăn và thách thức của ông Vladimir Putin nhưng cũng đánh dấu sự trở lại ngoạn mục và đầy ấn tượng của vị chính khách quyền lực nhất xứ sở Bạch Dương này.
 
Ngày 4/3/2012 có lẽ là thời khắc mà ông Putin sẽ không bao giờ quên được trong sự nghiệp chính trị đầy hào quang của ông. Đây cũng là thời khắc đáng nhớ đối với nhiều người dân Nga tin yêu ông Putin. Đó là giây phút ông Putin – một vị chính khách nổi tiếng cứng rắn và quyết liệt, lần đầu tiên rơi nước mắt trước công chúng khi tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Điều gì đã khiến Nhà lãnh đạo quyền lực của nước Nga lại “mất kiểm soát” trong việc kiềm chế cảm xúc như vậy?

Ảnh minh họa

Có nhiều lý do giải thích cho giây phút “mất kiểm soát” hiếm hoi của ông Putin. Ông Putin không thể không xúc động khi ông đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn để giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này. Ở trong nước, ông Putin lần đầu tiên phải đương đầu liên tiếp với một loạt những cuộc biểu tình chống đối rầm rộ. Ở bên ngoài, con đường trở lại điện Kremlin của ông Putin vấp phải sự cản trở mạnh mẽ của phương Tây.
 
Tuy nhiên, nhờ sự tin yêu của phần lớn người dân Nga, ông Putin đã vượt qua tất cả những khó khăn trên, giành chiến thắng ngoạn mục trong cuộc bầu cử và trở lại điện Kremlin trong tư thế ngẩng cao đầu. Ông không tự hào sao được khi chiến thắng của ông đã chứng minh niềm tin mà người dân Nga dành cho ông và nó cũng là sự phản bác thuyết phục nhất đối với tất cả những sự chỉ trích nhằm vào ông của phe đối lập trong nước và của phương Tây.
 
Trở lại cương vị tổng thống Nga, ông Putin tiếp tục quyết liệt theo đuổi những chính sách từng giúp ông biến nước Nga từ một nước kiệt quệ, suy sụp thành một nước Nga vươn mình mạnh mẽ, khẳng định lại vị trí cường quốc của thế giới. Người dân xứ sở Bạch Dương lại chứng kiến hình ảnh một nhà lãnh đạo năng động, tự tin và cứng rắn, quyết liệt trong mọi hành động.
 
Cú “thoát hiểm” nghẹt thở của Obama
 
Tháng 11 vừa qua, nước Mỹ đã trải qua một cuộc bầu cử tổng thống sít sao và gay cấn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Có lẽ, chưa bao giờ, Tổng thống Barack Obama lại phải đối mặt với thách thức lớn như thế.  Ở giai đoạn đầu của cuộc đua vào Nhà Trắng, đối thủ Mitt Romney từ Đảng Cộng hòa của ông Obama bị đánh giá thấp. Khi đó, phần lớn mọi người đều tin rằng, ông Obama sẽ dễ dàng hạ gục đối thủ.
 
Tuy nhiên, bất ngờ lớn nhất đã đến và nó làm đảo lộn mọi dự tính của ông Obama cũng như mọi người. Trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên hồi đầu tháng 10, ông Romney đã có một cú “hạ knock-out” đương kim Tổng thống Obama khi thể hiện mình một cách cực kỳ thuyết phục trong sự kiện được truyền hình trực tiếp trên cả nước và được hàng triệu người Mỹ theo dõi. Trong khi đó, hình ảnh mà ông Obama để lại trong cuộc tranh luận này thật sự mờ nhạt.

Ảnh minh họa

Sau sự kiện đáng ghi nhớ trên, ông Romney đã lội ngược dòng, vươn lên trở thành đối thủ cực kỳ nặng ký đối với đương kim Tổng thống. Trong thời gian dài sau đó, ứng cử viên Romney luôn bám đuổi sát nút và nhiều lúc còn vượt mặt cả ông Obama.
 
Ông Obama hoàn toàn ở thế bất lợi khi điều cử tri Mỹ quan tâm nhất là sự phục hồi nền kinh tế Mỹ thì ông lại chưa thành công. Tình thế trên khiến nhiều người nghĩ, ông Obama – vị chính sách từng tạo dấu ấn quá lớn và từng được kỳ vọng quá nhiều ở thời kỳ cách đây 4 năm, có thể sẽ phải ngậm ngùi hứng chịu thất bại.
 
Tuy nhiên, may mắn đã đến với đương kim Tổng thống. Cử tri Mỹ đã đáp lại lời đề nghị được trao cơ hội thứ hai của ông Obama. Và họ đã đồng ý để ông Obama tiếp tục thực hiện những lời cam kết và những công việc dang dở mà ông chưa hoàn thành ở nhiệm kỳ thứ nhất. Rõ ràng, đây là chiến thắng nghẹt thở của ông Obama và nó khiến ông xúc động đến mức trào nước mắt trước những người ủng hộ ông.
 
Năm qua, người dân thế giới đã chứng kiến hai vị chính khách quyền lực hàng đầu thế giới phải rơi nước mắt  trong cuộc bầu cử bởi họ đã không thể kiểm soát được cảm xúc sau khi phải vượt qua quá nhiều khó khăn, chông gai để đạt được mục tiêu của mình.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc