Xuất khẩu vũ khí của Nga lập kỷ lục mới

18:08, 22/01/2013
|

(VnMedia) - Năm 2012, Nga đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu vũ khí khi đạt doanh thu 15,16 tỉ USD đồng thời mở rộng danh sách khách hàng nước ngoài của nước này, Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Liên bang Nga (FSMTC) hôm qua (21/1) cho biết.
 
“Theo những con số tính toán ban đầu, giá trị xuất khẩu vũ khí của Nga năm 2012 đã đạt 15,16 tỉ USD. Điều đó có nghĩa là kế hoạch của chúng ta đã đạt được ở mức 111,8%”, người đứng đầu FSMTC – ông Alexander Fomin phát biểu tại một cuộc họp của chính phủ về các hợp đồng quốc phòng.
 
Năm 2011, xuất khẩu vũ khí của Nga đạt 13,2 tỉ USD, đủ để duy trì vị trí cường quốc xuất khẩu vũ khí lớn thứ 2 của thế giới sau Mỹ.
 
"Trong 10 năm qua, chúng ta đã chứng kiến xuất khẩu vũ khí liên tục tăng nhanh và đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2003 đến giờ. Các đơn đặt hàng những sản phẩm liên quan đến quân sự của chúng ta cũng tăng gấp 3 lần”, ông Fomin nói.
 
Ấn Độ vẫn là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất của Nga. Các khách hàng quan trọng khác của ngành công nghệp quốc phòng Nga gồm Myamar, Việt Nam, Venezuela và các nước Trung Đông.
 
Theo ông Fomin, danh sách các nước nhập khẩu vũ khí của Nga trong năm nay cũng được mở rộng với những cái tên mới như Afghanistan, Ghana, Oman và Tanzania.
 
FSMTC cho biết, chất lượng các sản phẩm quân sự xuất khẩu của Nga đã được cải thiện mặc dù vẫn còn tồn tại một số vấn đề, đặc biệt là dịch vụ sau bán hàng.
 
Trong thời gian qua đã có những tranh cãi liên quan đến chất lượng vũ khí của Nga. Algeria năm 2007 đã từ chối nhận đợt giao hàng máy bay chiến đấu MiG-29 của Nga với lý do “chất lượng kém”.
 
Ấn Độ gần đây cũng tỏ ra không hài lòng với Nga về việc nước này thường xuyên không hoàn thành đúng thời hạn các hợp đồng vũ khí mà Ấn Độ ký kết với Nga, trong đó có hợp đồng chuyển giao tàu sân bay Vikramaditya.
 
Năm ngoái, Ấn Độ cũng đã phải yêu cầu Nga thay thế các bộ phận bị lỗi trên chiếc tàu ngầm hạt nhân Nerpa mà New Delhi thuê của Moscow bởi nó làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của con tàu này.
 
Ông Fomin cho biết, FSMTC đang phác thảo một dự luật cho phép các nhà xuất khẩu vũ khí Nga thiết lập các trung tâm dịch vụ riêng ở nước ngoài để phục vụ tốt hơn cho các yêu cầu của khách hàng.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc