Vì Syria, Iran sẵn sàng nghênh chiến với các cường quốc

10:53, 27/01/2013
|

(VnMedia) - Trong lời cảnh báo được cho là sắc lạnh và cứng rắn nhất từ trước đến nay, một quan chức hàng đầu Iran hôm qua (26/1) tuyên bố, bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Syria sẽ được xem là một cuộc tấn công nhằm vào Iran . Đây là một dấu hiệu chứng tỏ, Tehran sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ chính quyền đang bị bao vây của Tổng thống Bashar Assad.

 

 Ảnh minh họa


 Cuộc nội chiến ở Syria vẫn tiếp tục diễn ra khốc liệt


Ông Ali Akbar Velayati – một trợ lý của Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ trên khi quân đội Syria đang thực hiện một chiến dịch không kích nhiều hướng nhằm vào phe nổi dậy và phát hiện ra 3 đường hầm mà phe nổi dậy đang sử dụng để tuồn lậu vũ khí vào phục vụ cho cuộc chiến lật đổ ông Assad.

 

Thế giới đang phải chứng kiến sự mâu thuẫn giữa các nước trong cách thức xử lý cuộc khủng hoảng ở Syria kể từ khi cuộc nổi dậy chống Tổng thống Assad nổ ra cách đây 2 năm. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có bất kỳ sự can thiệp quốc tế nào vào chiến trường ở Syria – nơi đã có hơn 60.000 thiệt mạng vì bạo lực.

 

Iran là đồng minh thân thiết nhất của Syria ở khu vực Trung Đông. Nước này đã cung cấp cho chính quyền của Tổng thống Assad sự giúp đỡ về quân sự và sự hậu thuẫn về chính trị trong những năm qua. Hồi tháng 9 năm ngoái, Chỉ huy tối cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ của Iran – Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, từng tiết lộ, họ đã phái các cố vấn cấp cao của mình đến giúp Syria. Iran cũng được tin là đã chuyển vũ khí và tài chính cho chính quyền Syria trong cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất nhiều thập kỷ nay ở nước này.

 

" Syria đóng vai trò rất then chốt trên mặt trận kháng chiến. Vì lý do này, một cuộc tấn công vào Syria được xem là một cuộc tấn công nhằm vào Iran và các đồng minh của Iran ”, ông Velayati tuyên bố.

 

Theo trợ lý của Nhà lãnh đạo tối cao Iran, bằng cách ủng hộ cho phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ Tổng thống Assad, Mỹ và các quốc gia vùng Vịnh đã tấn công vào “tam giác kháng chiến vàng”, ám chỉ đến các nhóm chiến binh Hamas, Hezbollah cùng với Iran và Syria. Đây là 3 lực lượng chống Mỹ mạnh mẽ.

 

Ngoài cuộc đối đầu với các cường quốc vì Syria , Iran cũng mâu thuẫn sau sắc với phương Tây về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Trong khi phương Tây do Mỹ dẫn đầu liên tục cáo buộc Tehran đang tìm cách sản xuất vũ khí nguyên tử dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự thì Iran khăng khăng khẳng định, chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích hòa bình, không theo đuổi vũ khí hủy diệt.

 

Giao tranh tiếp tục bùng phát dữ dội ở Syria

 

Trong khi Iran lên tiếng bảo vệ Syria thì cuộc chiến ở đất nước Trung Đông vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt và đẫm máu. Hơn 20 đã thiệt mạng khi quân đội tấn công vào thành phố Homs ngày hôm qua. Các cuộc giao tranh đang diễn ra hết sức căng thẳng ở khu vực giao nhau nằm trên tuyến đường cung cấp hậu cần cho quân chính phủ.

 

Phe nổi dậy Syria cáo buộc một lực lượng chiến binh trung thành với Tổng thống Assad đã thảm sát khoảng 200 người theo dòng Hồi giáo Sunni ở Homs . Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng.

 

Cuộc nội chiến Syria cũng tiếp tục diễn ra khốc liệt ở các khu vực ngoại ô của thủ đô Damascus – thành trì chính của ông Assad. Phe nổi dậy đang tìm cách xuyên thủng “hàng rào bảo vệ vững chắc” xung quanh thủ đô bằng việc tấn công mạnh mẽ vào các khu vực ngoại ô. Những cuộc tấn công này vấp phải sự kháng cự và phản công quyết liệt của quân chính phủ. Quân đội Syria hôm qua đã không kích không ngừng vào khu vực ngoại ô như Shebaa, Aqraba và sân bay quốc tế.

 

Những cuộc giằng co quyết liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy cũng tiếp diễn ở Daraya. Phe nổi dậy đã bắn nhiều quả tên lửa vào đây. Daraya là khu vực chiến lược, gần nhiều trụ sở quan trọng của chính phủ và gần một cung điện của Tổng thống Assad. Vì thế, cả quân chính phủ và phe nổi dậy đều muốn chiếm được Daraya. Trong một đoạn băng được tung lên mạng, người ta thấy một chiến binh bịt mặt bắn ít nhất một quả rocket nhỏ từ mái của một tòa nhà gần cung điện của Tổng thống. Các quan chức Syria trước đó phủ nhận thông tin được cung cấp từ phe nổi dậy Syria rằng, một trong những quả rocket đã được bắn về phía cung điện của ông Assad.

 

Trong chiến dịch tấn công ngày hôm qua, quân đội Syria đã phát hiện 3 đường hầm mà phe nổi dậy sử dụng để di chuyển và cung cấp vũ khí cho cuộc chiến nhằm lật đổ Tổng thống Assad. Theo hãng tin SANA , 3 đường hầm trên đã bị phát hiện sau các cuộc đụng độ ở Daraya, ngay phía nam thủ đô Damascus .

 

Trong một diễn biến có liên quan, khẩu đội tên lửa đầu tiên trong số 6 tổ hợp tên lửa Patriot được cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ đã được triển khai và sẵn sàng chiến đấu ở khu vực biên giới với Syria.

 

Trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO cho biết, khẩu đội tên lửa đầu tiên “đã sẵn sàng trực chiến và đang được đặt dưới sự chỉ huy của NATO từ hôm 26/1. 5 khẩu đội tên lửa Patriot khác sẽ được lắp đặt vào đi vào hoạt động trong vài ngày tới”.

 

NATO tái khẳng định, việc họ triển khai một loạt khẩu đội tên lửa tối tân trên chỉ có mục đích phòng vệ và “không phải là bước mở đường cho bất kỳ động thái áp đặt vùng cấm bay hay bất kỳ chiến dịch tấn công nào”.

 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc