Trung Quốc tiếp tục khiêu khích Philippines trên biển

18:38, 27/01/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippine – ông Benigno Aquino III hôm qua (26/1) cáo buộc, tàu thuyền Trung Quốc đã “quấy nhiễu’, “cản trở” tàu thuyền Philippines vào trú tại một bãi cạn đang nằm trong tranh chấp. Diễn biến này đã buộc chính phủ Philippines phải đưa tranh chấp ra giải quyết tại tòa án quốc tế.

 

Phát biểu trước các phóng viên bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Tổng thống Aquino cho biết, hai vụ “quấy nhiễu” mới nhất của tàu thuyền Trung Quốc đối với tàu thuyền Philippines xảy ra ở bãi cạn Scarborough, gần bờ biển phía tây ở khu vực miền bắc nước này. Ông Aquino không nói rõ hai vụ việc trên xảy ra khi nào nhưng cho biết, trong một vụ, “tàu thuyền Trung Quốc” đã tiếp cận sát với hai tàu cá Philippines trong phạm vi chỉ khoảng 10m và sau đó cho còi hú ở mức to nhất có thể.

 

“Khi tiếp cận sát với tàu đánh cá của Philippines, tàu Trung Quốc đã hú còi inh ỏi ở mức to nhất có thể để gây hoảng sợ đối với tàu cá của chúng tôi”, Tổng thống Aquino cho hay.

 

Ở vụ việc khác, bất chấp thời tiết xấu, Trung Quốc đã xua đuổi hai tàu cá của Philippines ra khỏi khu vực bãi cạn khi hai con tàu này vừa vào trú tại đây. “Theo lời kể của các thủy thủ Philippines , Trung Quốc đã bắt tàu cá của họ quay trở lại khu vực biển động”.

 

Những diễn biến mới nhất trên diễn ra tại bãi cạn Scarborough – nơi từng chứng kiến cuộc đối đầu cực kỳ căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines trong suốt hai tháng liền (tháng 4 và tháng 5) hồi năm ngoái. Cuộc khủng hoảng này được châm ngòi từ sự kiện hai tàu hải giám Trung Quốc chặn không cho Hải quân Philippines bắt giữ các tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt cá bất hợp pháp trong “vùng lãnh hải của Philippines”.

 

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippine chỉ khoảng 230km, trong khi khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km. Cả Bắc Kinh và Manila đều đòi chủ quyền với khu vực đánh cá giàu tài nguyên này.

 

Theo lời Tổng thống Aquino, hai vụ việc trên là mới nhất trong một loạt những động thái và bước đi “đầy hiếu chiến” của Trung Quốc trong khu vực bãi cạn Scarborough – nơi Manila tuyên bố là thuộc “vùng đặc quyền kinh tế” của nước này.

 

Ông Aquino giải thích, những diễn biến mới nói trên đã buộc chính phủ của ông phải chính thức đưa vụ tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông ra tòa án quốc tế hồi tuần này. Manila đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc ở nước này đến để thông báo về bước đi mới của mình. Manila muốn một hội đồng của Liên Hợp Quốc sẽ ra phán quyết khẳng định các động thái của Bắc Kinh ở bãi cạn Scarborough gần đây là bất hợp pháp theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982)..

 

"Tôi nghĩ, mọi việc rất rõ ràng. Chúng tôi đã cố gắng làm dịu tình hình. Chúng tôi đã cố gắng thực hiện tất cả các yêu cầu của họ... giúp họ qua thời gian chuyển tiếp và như các bạn thấy đấy, quá trình chuyển tiếp đã diễn ra. Và thay vì làm dịu căng thẳng, họ dường như muốn đẩy tình hình leo thang đến tận đỉnh điểm”, ông Aquino nói, ám chỉ đến quá trình chuyển giao quyền lực lịch sử 10 năm một lần ở Trung Quốc hồi cuối năm ngoái. Khi đó, theo các nhà ngoại giao Philippines, phía Trung Quốc đã nói rằng, họ rất muốn giải quyết tranh chấp với Manila.

 

Nhà lãnh đạo Philippines nhấn mạnh, ông không thể cho phép Trung Quốc “giành quyền kiểm soát thực sự đối với bãi cạnScarborough (Manila gọi là Bajo de Masinloc) bằng cách ra lệnh cho tàu thuyền của chúng tôi ra khỏi khu vực này” bởi điều đó sẽ khuyến khích Bắc Kinh tiến tới việc chiếm cả Bãi Cỏ Rong giàu tài nguyên.

 

“Chúng tôi không đe dọa bất kỳ ai nhưng nếu không phải chúng tôi đứng lên bảo vệ các quyền của mình thì chúng tôi định trông chờ vào ai làm việc đó giúp mình?”, ông Aquino nói.

 

Hiện cả chính phủ Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc ở Philippines chưa đưa ra lời bình luận gì về những phát biểu được đưa ra ở trên của Tổng thống Aquino.

 

Philippines đồng lòng đối phó với Trung Quốc

 

Cũng theo Tổng thống Philippines cho biết, ông đã tìm kiếm sự đồng lòng, nhất trí của giới lãnh đạo nước này trước khi đưa vụ tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

 

“Tôi đã bàn bạc, thảo luận với lãnh đạo của cả Thượng viện và Hạ viện. Chúng tôi cũng mời cả giới tòa án đến”, ông Aquino cho biết. Ông này còn mời cả cựu Tổng thống Fidel Ramos và Joseph Estrada đến để chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề tranh chấp Biển Đông.

 

“Chúng tôi đã đưa vấn đề ra thảo luận và tất cả đều đồng lòng, nhất trí. Và tôi không hề nói quá lên, không ai phản đối việc đưa vấn đề ra giải quyết tại tòa án quốc tế”, Tổng thống Aquino cho biết.

 

“Tôi cho rằng, sự lựa chọn đã rất, rất rõ ràng. Một là để mọi việc như nguyên trạng và để họ giành quyền kiểm soát thực tế đối với Bajo de Masinloc bằng cách xua đuổi tàu của chúng tôi ra khỏi khu vực. Và nếu chúng tôi không áp dụng phương pháp này thì bước tiếp theo sẽ là gì? Liệu đó có phải là Bãi Cỏ Rong? Tiếp đó là khu vực nào? Chúng tôi đã rất kiên nhẫn. Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã thực hiện nghiêm chỉnh những yêu cầu vì lợi ích duy trì quan hệ song phương tốt đẹp,nhưng cuối cùng, không hề có sự đáp lại”, Tổng thống Philippines phát biểu.

 

Theo Hiến pháp và theo lời tuyên thệ khi nhậm chức, Tổng thống Aquino cho biết, ông đã thề sẽ bảo vệ đất nước.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc