Trung Quốc không muốn đưa tranh chấp ra Toà?

20:59, 23/01/2013
|

(VnMedia) - Ngay sau khi Philippines tuyên bố đưa cuộc tranh chấp giữa họ với Trung Quốc ở Biển Đông ra giải quyết ở tòa án quốc tế, Trung Quốc đã nhanh chóng có phản ứng, tiếp tục đòi xử lý những cuộc tranh chấp kiểu này trên cơ sở song phương.
 
Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Ma Keqing hôm qua (22/1) đã được Bộ Ngoại giao Philippines triệu tập đến để thông báo về việc Manila đưa cuộc tranh chấp giữa hai nước ra tòa án quốc tế. Trong cuộc gặp với Thứ trưởng  Ngoại giao Philippines Theresa Lasaro, bà Ma đã tái khẳng định lập trường nguyên tắc của Trung Quốc rằng, nước này “có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các quần đảo ở Biển Đông và những vùng lãnh hải xung quanh”.
 
"Phía Trung Quốc kiên quyết giữ quan điểm, các cuộc tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết bởi các bên liên quan thông qua các cuộc đàm phán”, bà Ma phát biểu. "Điều này cũng đã được thống nhất bởi các bên liên quan trong Tuyên bố về Cách ứng xử của Các bên ở Biển Đông (DOC)", Đại sứ Trung Quốc nói thêm.
 
Trước đó, trong một cuộc họp báo ngày hôm qua, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã thông báo, chính phủ của ông sẽ chính thức đưa cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với Trung Quốc ra giải quyết tại toà án quốc tế. Theo lời ông Del Rosario, quyết định trên đã được đưa ra sau khi Manila đã sử dụng “hầu hết tất cả các phương tiện ngoại giao và chính trị” để giải quyết cuộc tranh chấp trên biển với Bắc Kinh nhưng không có tác dụng.
 
Nhà ngoại giao hàng đầu Philippines bày tỏ hy vọng, sự phân xử của toà án quốc tế sẽ đem đến “một giải pháp lâu dài” cho cuộc tranh chấp hiện nay.
 
Đây được xem là hành động thách thức đối với Trung Quốc bởi nước này thường xuyên phản đối quyết liệt việc đưa các cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa họ với các nước láng giềng ra toà án quốc tế.
 
Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với một loạt nước láng giềng gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có nhiều tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng. Đây là lý do khiến Trung Quốc có tham vọng nuốt trọn Biển Đông. Trung Quốc đưa ra yêu sách đường lưỡi bò (9 đoạn) hết sức vô lý, theo đó nước này đòi chủ quyền đối với hầu hết khu vực Biển Đông.
 
Philippines và các nước có tranh chấp khác muốn đưa các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông ra toà án quốc tế để giải quyết. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn phản đối nỗ lực quốc tế hóa các cuộc tranh chấp này. Bắc Kinh khăng khăng đòi giải quyết các cuộc tranh chấp này trên cơ sở song phương. Với tư cách là nước lớn nhất khu vực, Trung Quốc muốn giải quyết với từng nước nhỏ hơn để dễ bề gây áp lực, giành lợi thế trong những cuộc tranh chấp đó.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc