Trung Quốc chi 1,5 tỷ USD mua máy bay hiện đại

06:56, 22/01/2013
|

(VnMedia) - Các trang mạng của Trung Quốc mấy hôm nay lại một lần nữa đưa tin về việc Nga đã nhất trí bán cho Bắc Kinh 36 chiếc máy bay ném bom Tu-22M3 của hãng Tupolev với trị giá lên tới 1,5 tỷ USD.
  
Đã từng phục vụ trong biên chế của Không lực Hải quân Trung Quốc, máy bay ném bom Tu-22M3 sau khi “vào tay” Trung Quốc sẽ được biết đến với cái tên “H-10”.
  
Hợp đồng này sẽ bao gồm 2 lô hàng, một lô 12 chiếc và một lô 24 chiếc.
  
Tu-22 sẽ được triển khai trong các nhiệm vụ tấn công trên biển và được sử dụng để tấn công các mục tiêu ở tầm thấp nhằm tránh bị ra-đa phát hiện.
  
Máy bay siêu thanh Tu-22 có tầm hoạt động xa, có thể tấn công các tàu chiến khi bay ở tầm thấp để tránh radar. Mặc dù được chế tạo trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, máy bay Tu-22 sau đó đã được nâng cấp với những thiết bị hiện đại, đặc biệt là tên lửa tầm xa chống hạm Raduga Kh-22.
 
Ở phiên bản nâng cấp Tu-22M3, dòng máy bay ném bom siêu thanh này có tầm hoạt động đạt 6.800 km và có thể mang theo 24 tấn vũ khí (bom và tên lửa).

Nhiều chuyên gia nhận định đây sẽ là một sự thay đổi đáng kể trong cân bằng chiến lược ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.


Đan Khanh - (theo Business)

Ý kiến bạn đọc