Triều Tiên quyết liệt đối đầu các cường quốc

07:37, 31/01/2013
|

(VnMedia) - Hai vụ thử tên lửa cùng với một loạt lời đe doạ đầy thách thức gần đây của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un đã phá vỡ những hy vọng và chờ mong của chính quyền Obama về việc Nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên sẽ khác với cha của ông này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết, Washington vẫn hy vọng thuyết phục được Bình Nhưỡng thay đổi thái độ.
 
"Với người lãnh đạo mới, tất cả chúng tôi đều mong đợi một điều gì đó khác đi. Chúng tôi mong đợi ông Kim Jong Un tập trung vào việc cải thiện cuộc sống của người dân Triều Tiên, không chỉ là thành phần quan chức mà là tất cả mọi người. Thay vào đó, ông ấy lại có mọt loạt những hành động và lời nói khiêu khích”, bà Hillary đã nói như vậy.
 
Ông Kim Jong Un chính thức tiếp nhận quyền lãnh đạo đất nước từ tháng 12 năm 2011 sau khi cha ông – Chủ tịch Kim Jong Il đột ngột qua đời vì bị nhồi máu cơ tim. Lên cầm quyền ở tuổi đời còn rất trẻ, chưa đầy 30 tuổi, và lại là người được đào tạo ở phương Tây (Thuỵ Sỹ), ông Kim Jong Un được các cường quốc, đặc biệt là Mỹ, kỳ vọng sẽ có lập trường mềm mỏng hơn, linh hoạt.
 
Tuy nhiên, có vẻ Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đã phá vỡ hy vọng và sự kỳ vọng của các cường quốc bởi chính quyền của ông này tỏ ra rất cứng rắn và quyết liệt trong cuộc đối đầu với các nước. Mỹ đã bắt đầu cảm thấy thất vọng trước một loạt diễn biến gầy đây. Trong vài ngày qua, người ta liên tục chứng kiến Triều Tiên lần lượt đe doạ từ Mỹ đến Hàn Quốc. Sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết mới nhằm trừng phạt Triều Tiên về vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12 năm ngoái, Bình Nhưỡng đã ngay lập tức tuyên bố sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ ba và thêm nhiều vụ thử tên lửa mới.
 
Triều Tiên cũng không ngại ngần đe doạ sẽ có “hành động toàn diện” nhằm chống lại “kẻ thù không đội trời chung là Mỹ”. Sau Mỹ, Triều Tiên tiếp tục quay sang cảnh báo sẽ “có biện pháp đáp trả bằng vũ lực mạnh mẽ” nhằm vào Hàn Quốc nếu Seoul tham gia vào các biện pháp trừng phạt nước này. "Trừng phạt đồng nghĩa với chiến tranh”, Bình Nhưỡng tuyên bố.
 
Việc Triều Tiên thẳng thừng đáp trả nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc bằng tuyên bố tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa mới rõ ràng là một sự thách thức lớn đối với các cường quốc. Bình Nhưỡng được cho là có nhiều khả năng thực hiện lời đe doạ này. Theo các nguồn tin từ Mỹ và Hàn Quốc, Triều Tiên có nhiều dấu hiệu đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ ba.
 
Mặc dù thể hiện sự thất vọng, nhưng bà Hillary cho biết, Mỹ vẫn chưa hết hy vọng đối với Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un. Tại một trong những cuộc trả lời phỏng vấn cuối cùng trước khi rời nhiệm sở, nữ Ngoại trưởng Hillary cho biết, Mỹ cùng với đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc và các cường quốc khu vực “sẽ phải làm việc chặt chẽ cùng nhau để tìm cách thay đổi hành vi của chính quyền Triều Tiên".
 
"Chúng tôi vẫn hy vọng, có một cách nào đó để thuyết phục chính quyền Bình Nhưỡng không theo đuổi con đường hiện tại”, bà Hillary phát biểu.
 
Các cường quốc bất lực trước Triều Tiên?
 
Báo chí gần đây rộ lên tin Triều Tiên đã chuẩn bị sẵn sàng cho một vụ nổ hạt nhân thứ 2. Tuy nhiên, việc xác định khi nào vụ nổ trên xảy ra dường như là điều không thể đối với người ngoài, các chuyên gia hôm qua (29/1) cho biết.
 
Dấu hiệu rõ nhất về vụ thử hạt nhân sắp tới của Triều Tiên sẽ chỉ là những cơn địa chấn và tình trạng phóng xạ bất thường trong không khí. Tuy nhiên, thậm chí những dấu hiệu này cũng có thể được Triều Tiên che đậy một cách dễ dàng. Như vậy, rất có thể, thế giới chỉ biết được thông tin về vụ thử hạt nhân thứ 3 từ chính thông báo của chính quyền Bình Nhưỡng. Đây là điều đã xảy ra trong hai vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009 của Triều Tiên.
 
Sau khi Triều Tiên đưa ra lời đe doạ hồi tuần trước về việc sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3, Mỹ, Hàn Quốc và các nước đồng minh đang hối hả gây sức ép buộc Bình Nhưỡng huỷ bỏ kế hoạch này. Các nước cảnh báo, một vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên sẽ chỉ làm nước này thêm bị cô lập trên chính trường quốc tế.
 
Lời đe doạ của Bình Nhưỡng đã đặt các nhà khoa học và chuyên gia ở Hàn Quốc vào tình trạng cảnh giác cao độ bởi bất kỳ vụ thử hạt nhân nào vào thời điểm này cũng có thể đẩy căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên tăng cao.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, qua các phân tích từ hình ảnh vệ tinh, Bình Nhưỡng được tin là đã gần như hoàn thành các bước chuẩn bị cho một vụ thử mới.
 
Bình Nhưỡng tuyên bố, vụ nổ hạt nhân sắp tới sẽ là một vụ thử nghiệpm “cấp cao”. Nhiều nhà phân tích cho rằng, phát biểu này của Triều Tiên ám chỉ vụ thử lần này sẽ liên quan đến một thiết bị nổ được tạo thành từ uranium được làm giàu ở mức độ cao. Đây là con đường thứ hai để Triều Tiên tiến tới sản xuất vũ khí hạt nhân ngoài chất plutonium.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc