Triều Tiên đem tên lửa, hạt nhân ra doạ Mỹ

15:12, 24/01/2013
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm nay (24/1) đã thề sẽ tiến hành thêm nhiều vụ phóng tên lửa hơn và một vụ thử hạt nhân nhằm vào “kẻ thù không đội trời chung” là Mỹ.
 
"Chúng tôi không giấu diếm thực tế là chúng tôi sẽ phóng một loạt các vệ tinh và tên lửa tầm xa trong thời gian sắp tới. Chúng tôi cũng sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân ở cấp độ cao hơn trong giai đoạn mới của cuộc đấu tranh chống Mỹ, nhằm mục tiêu vào Mỹ - kẻ thù không đội trời chung của nhân dân Triều Tiên", Uỷ ban Quốc phòng Triều Tiên đã đe doạ như vậy trong một tuyên bố được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức của nước này - KCNA.
 
Uỷ ban Quốc phòng Triều Tiên cũng tuyên bố, “từ giờ trở đi sẽ không còn tồn tại cơ chế đàm phán 6 bên và tuyên bố chung ngày 19/9” bởi “Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã biến thành một tổ chức không còn tính công bằng và cân bằng".
 
"Chúng tôi sẽ thực hiện một hành động toàn diện nhằm phá vỡ chính sách thù địch đối với Triều Tiên mà Mỹ và những lực lượng không trung thực khác đang theo đuổi. Chúng tôi sẽ bảo vệ chủ quyền của đất nước và quốc gia”, tuyên bố của Uỷ ban Quốc phòng Triều Tiên cho hay.
 
Theo uỷ ban trên, "sẽ không có cuộc đối thoại nào về vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên diễn ra trong tương lai mặc dù có thể có những cuộc đối thoại và đàm phán về việc đảm bảo hoà bình và an ninh trong khu vực, trong đó có bán đảo Triều Tiên”.
 
Những lời đe doạ trên được đưa ra đúng một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết nhằm lên án và trừng phạt Triều Tiên về vụ phóng vệ tinh gần đây. Cụ thể, hôm 22/1, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 thành viên đã nhất trí thông qua Nghị quyết 2087, theo đó yêu cầu Triều Tiên tuân thủ nghiêm túc tất cả những nghị quyết có liên quan được Hội đồng Bảo an thông qua và không tiến hành thêm bất kỳ vụ thử công nghệ tên lửa nào nữa.
 
Nghị quyết của Hội đồng Bảo an cũng tái khẳng định sẽ tiếp tục tìm kiếm một giải pháp chính trị, ngoại giao và hoà bình cho các vấn đề liên quan, ủng hộ việc khôi phục các cuộc đàm phán 6 bên nhằm phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.
 
Hàn Quốc và một số nhà quan sát khác tin rằng, Triều Tiên “đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật” cho vụ thử hạt nhân thứ ba và quyết định thực hiện vụ thử này giờ chỉ còn phụ thuộc vào Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un. Ông Kim Jong-un là người đã ra lệnh tiến hành vụ phóng vệ tinh hồi cuối năm ngoái nhằm thách thức các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên.
 
Trung Quốc – đồng minh ngoại giao lớn nhất của Triều Tiên, cũng đã nhất trí thông qua nghị quyết chỉ trích vụ phóng vệ tinh hồi cuối năm ngoái của Bình Nhưỡng. Trung Quốc cũng ủng hộ hai nghị quyết của Hội đồng Bảo an được đưa ra năm 2006 và 2009 sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ nhất và thứ hai.
 
Những tuyên bố hùng hồn của Triều Tiên về việc sẽ tiến hành thêm nhiều vụ thử tên lửa và vụ thử hạt nhân thứ ba được xem là một sự thách thức lớn đối với Bắc Kinh khi nước này đang trải qua một cuộc chuyển giao quyền lực với việc ông Tập Cận Bình được cho là sẽ kế nhiệm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào tháng 3 tới.
 
Triều Tiên đã thẳng thừng bác bỏ những đề xuất về việc tái khởi động các cuộc đàm phán 6 bên nhằm kiềm chế năng lực hạt nhân của nước này.
 
"Sau nhiều năm với vô số các vòng đàm phán 6 bên, chúng ta có thể thấy, ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Triều Tiên thực sự rất hạn chế. Tất cả những gì Trung Quốc có thể làm là cố gắng thuyết phục Bình Nhưỡng không thực hiện những lời đe doạ của họ”, ông Cai Jian – một chuyên gia về Triều Tiên thuộc trường Đại học Fudan ở Thượng Hải, nhận định.
 
Các nhà phân tích tin rằng, Triều Tiên có thể thử hạt nhân sớm nhất là vào tháng 2 tới bởi đây là thời điểm Tổng thống mới của Hàn Quốc lên cầm quyền và nó cũng trùng với lễ kỷ niệm ngày sinh nhật của cố Chủ tịch Kim Jong-il – 16/2.
 
"Triều Tiên sẽ cảm thấy bị phản bội bởi Trung Quốc sau khi nước này nhất trí thông qua nghị quyết mới nhất của Liên Hợp Quốc và vì thế, Triều Tiên có thể cũng nhắm đến Trung Quốc trong tuyên bố vừa đưa ra”, ông Lee Seung-yeol – chuyên gia nghiên cứu cấp cao thuộc Viện Nghiên cứu Ewha ở thủ đô Seoul, cho hay.
 
Mỹ kêu gọi Triều Tiên không tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3
 
Washington mới đây đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên không tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 như tuyên bố mà nước này vừa đưa ra ngày hôm nay.
 
"Việc Triều Tiên có tiến hành các vụ thử hay không phụ thuộc vào nước này. Chúng tôi hy vọng, họ sẽ không làm thế. Chúng tôi kêu gọi họ đừng làm như vậy. Đây không phải là lúc để làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”, ông Glyn Davies – phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên, cho biết ở thủ đô Seoul sau một cuộc gặp với các quan chức Hàn Quốc.
 
Triều Tiên bị cấm tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa theo các biện pháp trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra năm 2006 và 2009.
 
Một quan chức quân sự của Hàn Quốc lo ngại, Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba và đây sẽ là lần đầu tiên nước này sử dụng uranium được làm giàu ở mức độ cao – một trong hai con đường để Triều Tiên tiến đến việc chế tạo bom nguyên tử.
 
Ước tính, Bình Nhưỡng đang sở hữu trong tay đủ số nhiên liệu cho một tá đầu đạn hạt nhân.


Kiệt Linh - (theo Reuters, AP, THX, RIA)

Ý kiến bạn đọc