Triều Tiên đẩy mạnh quân sự, thách thức cường quốc

20:17, 23/01/2013
|

(VnMedia) - Hôm nay (23/2), CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường sức mạnh quân sự và đẩy mạnh phát triển chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của mình ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra thêm lệnh trừng phạt mới đối với nước này.

   

Hãng tin Yonhap dẫn lời một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức KCNA cho biết: “Đất nước chúng tôi sẽ có những hành độc thích đáng để tăng cường sức mạnh phòng thủ quân sự của mình, trong đó có khả năng phòng thủ hạt nhân”.

   

Bình Nhưỡng cũng cam kết sẽ ngừng mọi nỗ lực phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên và sẽ rút khỏi vòng đàm phán 6 bên.

 

 Ảnh minh họa

 Hình ảnh vụ phóng tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên.


Thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: “Sẽ không còn bất cứ đàm phán nào về vấn đề phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên trong tương lai nữa. Nhưng vẫn sẽ có các cuộc đàm phán về việc bảo về hòa bình và an ninh trên bán đảo này”.

   

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 nước thành viên bỏ phiếu nhất trí thông qua một nghị quyết gồm 20 điểm, lên án vụ phóng tên lửa tầm xa gần đây của Bình Nhưỡng, đồng thời mở rộng lệnh trừng phạt đối với 6 cơ quan tổ chức cũng như 4 cá nhân của Triều Tiên có liên quan trực tiếp tới chương trình hạt nhân của nước này.

   

Trước đó, hôm 12/12, bất chấp mọi sức ép và nỗ lực ngăn cản của quốc tế cũng như Liên Hợp Quốc, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành một vụ phóng tên lửa tầm xa Unha-3 mà nước này khẳng định là để đưa một vệ tinh quan sát trái đất lên quỹ đạo.

 

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế lại nghi ngờ vụ phóng vệ tinh chỉ là vỏ bọc của một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa mang theo đầu đạn hạt nhân.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc