Tổng thống Mỹ nào tuyên thệ nhiều lần nhất?

18:22, 21/01/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai trong một buổi lễ riêng quy mô nhỏ tại Phòng Xanh của Nhà Trắng. Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts đã điều hành buổi lễ theo quy định của Hiến pháp. Tham dự buổi lễ này có Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và hai con gái Sasha, Malia.
 
"Cha đã thực hiện xong”, ông Obama đã nói như vậy với hai cô con gái sau khi nói lời tuyên thệ nhậm chức.
 
Đối với Tổng thống Obama, đây thực ra là lần thứ 3 ông tuyên thệ nhậm chức. Trong buổi lễ nhậm chức hoành tráng cách đây 4 năm, Chánh án Tòa án Tối cao Roberts đã nói lộn lời tuyên thệ nhậm chức, vì thế, ông Obama đã buộc phải tuyên thệ lại trong ngày hôm sau. Như vậy, trong nhiệm kỳ đầu tiên, ông Obama đã phải tuyên thệ nhậm chức 2 lần.
 
Trong lần tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai này, theo Hiến pháp Mỹ quy định, ngày 20/1 là ngày bắt đầu cho nhiệm kỳ mới của một tổng thống. Tuy nhiên, do ngày này rơi vào Chủ nhật nên ông Obama sẽ phải tuyên thệ 2 lần: một lần tại Nhà Trắng đúng ngày 20/1 và một lần trước công chúng trong buổi lễ chính thức diễn ra vào ngày 21/1.
 
Như vậy, khi ông Obama chính thức nói lời tuyên thệ nhậm chức từ Chánh án Tòa án Tối cao Roberts tại buổi lễ ngày hôm nay trước khoảng 800.000 người, đây sẽ là lần thứ 4 ông tuyên thệ. Ông Obama đã đạt kỷ lục ngang bằng với cựu Tổng thống President Franklin với 4 lần tuyên thệ nhậm chức. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt rõ ràng giữa ông Obama và người tiền nhiệm Franklin. Trong khi ông Roosevelt tuyên thệ 4 lần vì ông được bầu làm tổng thống 4 lần thì ông Obama tuyên thệ 4 lần trong 2 nhiệm kỳ.
 
Thời ông Roosevelt, Hiến pháp Mỹ không hạn chế số nhiệm kỳ mỗi tổng thống được làm. Tuy nhiên, sau Chiến tranh thế giới thứ II, Mỹ đã quy định, mỗi tổng thống chỉ được tại vị tối đa 2 nhiệm kỳ.
 
Để tránh lẫn lộn, nhầm lẫn như lần tuyên thệ năm 2009, lần này, Tổng thống Obama và Chánh án Tòa án Tối cao Roberts đã chuẩn bị cực kỳ cẩn thận. Ngay sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ mới hôm 6/11, Tổng thống Obama và ông Roberts đã “trao đổi một bản sao nội dung lời tuyên thệ nhậm chức, trong đó có đầy đủ từng từ, từng dấu chấm phẩy và đánh dấu chú ý đoạn 35 từ được nhắc đi nhắc lại”, một quan chức phục trách lễ nhậm chức cho biết.
 
Phó Tổng thống Joe Biden hôm qua cũng đã tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Mỹ.


Kiệt Linh - (theo The Ticket)

Ý kiến bạn đọc