Tổng thống Assad trước nguy cơ bị Nga bỏ rơi

08:32, 28/01/2013
|

(VnMedia) - Nga cho rằng, cơ hội để Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiếp tục tại vị đang ngày càng trở nên “nhỏ dần”. Nhận định này của Moscow được đưa ra trong bối cảnh giao tranh ở Syria vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt.
 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Assad đang phải sống những tháng ngày lo âu, bất an vì cuộc nổi dậy ở Syria.


Tổng thống Assad từ lâu vẫn luôn trông đợi vào sự hậu thuận của Nga với tư cách là một đồng minh thân thiết và quan trọng. Tuy nhiên, Thủ tướng Dmitry Medvedev hôm qua (27/1) đã đưa ra nhận định đầy bi quan về tương lai của Nhà lãnh đạo Syria.
 
"Tôi cho rằng, mỗi ngày trôi đi, mỗi tuần và mỗi tháng qua đi, cơ hội cho ông Assad tiếp tục cầm quyền đã dần phai nhạt", Thủ tướng Medvedev phát biểu trong một cuộc trả lời hãng tin CNN.
 
Đây là tuyên bố rõ ràng nhất của một quan chức Nga về việc số phận của Tổng thống Assad chỉ còn được tính bằng ngày. Ông Medvedev đã đưa ra quan điểm trên dù cho trước đó, Pháp cùng với Jordan đã dự đoán rằng, chính quyền của Tổng thống Assad còn lâu mới sụp đổ. Như vậy, trong khi phương Tây thừa nhận khó lật đổ Tổng thống Assad thì đồng minh thân thiết hàng đầu của Syria - Nga lại tỏ ra mất niềm tin dần vào sự duy trì quyền lực của ông này.
 
Mặc dù vậy, Nga vẫn kiên quyết giữ lập trường mà họ và Trung Quốc vẫn giữ từ trước đến nay trong cuộc khủng hoảng kéo dài gần 2 năm qua ở đất nước Syria. “Tôi nhấn mạnh lại  một lần nữa, số phận của Tổng thống Assad phải được chính người dân Syria định đoạt chứ không phải Nga, Mỹ hay bất kỳ nước nào khác”, ông Medvedev cho biết.
 
Theo lời Thủ tướng Nga, “nhiệm vụ của Mỹ, các quốc gia Châu Âu và các cường quốc khu vực... là đưa các bên ngồi vào bàn đàm phán chứ không phải yêu cầu ông Assad ra đi và sau đó hành quyết giống như ông Gaddafi hoặc tiến hành các phiên tòa xét xử trên một cái cáng giống như ông Hosni Mubarak”, ông Medvedev nói.
 
Chính quyền Nga liên tục chỉ trích phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Ả-rập ở vùng Vịnh về việc đã ủng hộ, hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria trong cuộc chiến lật đổ Tổng thống Assad.
 
Sau khi cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak bị lật đổ, Nga đã ủng hộ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong đó tạo điều kiện cho các cường quốc phương Tây và Ả-rập can thiệp quân sự vào Libya nhằm giúp phe nổi dậy nước này lật đổ Tổng thống Muammar Gaddafi. Ông Gaddafi cuối cùng đã phải chết thảm trong tay phe nổi dậy.
 
Kể từ sau vụ việc trên, Moscow thường cáo buộc phương Tây vi phạm các quyền chủ quyền. Nước này đã cùng với Trung Quốc 3 lần dùng quyền phủ quyết bác bỏ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm chống lại ông Assad. Thủ tướng Medvedev cảnh báo, việc dùng vũ lực lật đổ ông Assad sẽ đồng nghĩa với “hàng thập kỷ” nội chiến.

“Địa ngục” ở Syria
 
Trong lúc này, cuộc chiến ở Syria vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt và đẫm máu. Quân đội trung thành với Tổng thống Assad hôm qua đã có các cuộc đụng độ nảy lửa với phe nổi dậy ở phía tây nam thủ đô Damascus.
 
 Ảnh minh họa

 Giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt ở Syria


Khi cuộc nội chiến ở Syria vẫn diễn ra trong tình trạng giằng co bế tắc thì cuộc sống của dân thường nước này mỗi lúc một khốn khổ và thê thảm hơn. Hàng trăm nghìn người mất mạng, hàng triệu người mất nhà cửa, hàng trăm nghìn người phải chạy đi sống lưu vong và đâu đâu cũng thấy tình trạng người dân sống lay lắt trong tình cảnh thiếu lương thực, nước  uống... và luôn thấp thỏm lo âu về số phận của mình
 
Người phụ trách chiến dịch hỗ trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc – bà Valerie Amos hồi tuần trước đã nói rằng, người dân Syria “đang phải trả một cái giá khủng khiếp” cho sự thất bại của các cường quốc trong việc giải quyết cuộc xung đột ở nước này. Cuộc nội chiến kéo dài gần 2 năm qua ở Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 600.000 người, đẩy 2 triệu người vào cảnh màn trời chiếu đất ở trong nước, 650.000 phải sống trong các trại tị nạn ở nước ngoài và 4 triệu người đang cần sự giúp đỡ.
 
Không chỉ dừng ở bên trong lãnh thổ Syria, cuộc chiến ở đất nước Trung Đông còn gây lo ngại cho các nước láng giềng. Lo lắng về kho vũ khí hóa học của Syria, Phó Thủ tướng Israel Silvan Shalom hôm qua cảnh báo, bất kỳ dấu hiệu nào chứng tỏ Damascus không còn kiểm soát được kho vũ khí hóa học của mình cũng có thể châm ngòi cho các cuộc tấn công quân sự từ Israel.
 
Nếu các chiến binh Hezbollah ở Li-băng hoặc phe nổi dậy Syria có được vũ khí hóa học trong tay, “điều đó sẽ làm thay đổi căn bản năng lực của những tổ chức đó”, ông Shalom cho biết. Một diễn biến như vậy sẽ “là sự vi phạm tất cả các lằn ranh đỏ. Khi đó, chúng ta sẽ cần một phương pháp tiếp cận hoàn toàn khác, trong đó có cả việc phải phát động những chiến dịch quân sự để ngăn chặn”, Phó Thủ tướng Israel đã tuyên bố như vậy trên Đài phát thanh Quân dội Israel.
 
Tổng thống Assad đã thề sẽ đánh bại các chiến binh nổi dậy mà ông này miêu tả là những kẻ khủng bố. Trong bài phát biểu cách đây 3 tuần, ông Assad đã nhắc lại lập trường, ông sẵn sàng tiến hành một cuộc đối thoại quốc gia nhưng bác bỏ khả năng đàm phán với “những phần tử cực đoan không tin vào bất kỳ ngôn ngữ nào ngoài ngôn ngữ của sự giết chóc và chủ nghĩa khủng bố ".
 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc