Sức mạnh hủy diệt đối phương của tàu chiến Nga

18:00, 22/01/2013
|

(VnMedia) - CIWS là hệ thống pháo phòng không tầm cực ngắn trên các chiến hạm, được phát triển với mục đích phát hiện và tiêu diệt tên lửa đối hạm và các máy bay chiến đấu của đối phương ở tầm gần dưới 10km.

 
Các hệ thống CIWS thường được lắp theo kết cấu mô-đun, được thiết kế có khả năng kết hợp với các hệ thống phòng không khác của tàu chiến, tạo thành một khối phòng thủ liên hợp.

 

Phổ biến trên thế giới hiện nay là hệ thống Phalanx của Mỹ, hệ thống Goal Keeper của Hà Lan và đặc biệt là hệ thống pháo tên lửa phòng không Kashtan của Nga,.

   

Tổ hợp pháo – tên lửa phòng không tầm ngắn Kashtan được thiết kế để bảo vệ các tàu chiến trước mối hiểm họa là tên lửa hành trình đối hạm và máy bay. Người ta cũng dùng Kashtan tấn công mục tiêu cỡ nhỏ trên biển.

   

Kashtan là hệ thống kiểu mô đun gồm: mô đun chỉ huy và hai mô đun chiến đấu. Mô đun chỉ huy có nhiệm vụ phát hiện và theo dõi các mối nguy hiểm, truyền dữ liệu về mục tiêu cho mô đun chiến đấu. Mô đun chỉ huy bao gồm ra-đa dò tìm 3-D và hệ thống điều khiển kết hợp đa tần.

 
Hệ thống gồm hai giàn pháo GSh-30k 6 nòng cỡ 30 mm, tầm bắn hiệu quả khoảng 500 - 4.000m, tiêu diệt mục tiêu ở độ cao tối đa 3.000m. Mỗi phút hai giàn pháo này có thể bắn 1.000 quả đạn và 32 quả tên lửa hạm đối không 9M311 (SA-N-14) có tầm bắn 8 km.

 

Hai hệ thống ống phóng tên lửa SA-N-11 (nằm ở hai bên với bốn quả mỗi bên) cùng cơ cấu tái nạp đạn tên lửa (lượng đạn dự trữ lên tới 24 quả). Tên lửa SA-N-11 có tầm bắn từ 1.500 - 10.000m, tiêu diệt mục tiêu ở độ cao 6.000m. Thời gian nạp lại đạn khoảng 90 giây với bốn quả. Kashtan trang bị hai pháo GSh-30k và 8 tên lửa đối không SA-N-11.

   

Cũng như Ak-630, Kashtan trang bị trên nhiều chiến hạm của hải quân Nga. Nổi bật nhất là trên tuần dương hạm lớp Kirov , tàu chiến lớn nhất thế giới.

Sau đây là đoạn clip:


 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc