Siêu tàu chiến tối tân của Nga lộ điểm yếu

14:19, 27/01/2013
|

(VnMedia) - Hai tàu tấn công đổ bộ tối tân lớp Mistral mà Hải quân Nga mua từ Pháp theo hợp động trị giá lên tới 1,2 tỉ euro sẽ không thể hoạt động trong nền nhiệt độ dưới 7 độ C, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin hôm qua (26/1) đã thừa nhận như vậy.

 

 Ảnh minh họa

"Thật kỳ lạ là những chiếc tàu chiến đổ bộ có tầm hoạt động rộng đó lại không thể làm việc trong nền nhiệt độ dưới 7 độ C”, ông Rogozin, người có trách nhiệm đặc biệt đối với ngành công nghiệp quốc phòng Nga, đã cho biết như vậy trong cuộc họp tại Viện hàn lâm Khoa học Quân sự Nga ngày hôm qua.

 

"Có thể họ nghĩ là chúng ta sẽ thực hiện các chiến dịch đặc biệt ở Châu Phi nhưng tôi nghi ngờ khả năng sẽ xảy ra điều đó”, ông Rogozin nói thêm.

 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nga không cho biết cụ thể tại sao những chiếc tàu chiến tối tân lớp Mistral mà nước này mua từ Pháp lại không thể hoạt động trong thời tiết giá lạnh.

 

Nga đã ký hợp đồng mua hai chiếc tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá lên tới 1,2 tỉ euro hồi tháng 6 năm 2011. Loại tàu này có thể mang theo trực thăng để hỗ trợ cho các chiến dịch đổ bộ của lực lượng thủy quân lục chiến. Theo kế hoạch, chiếc tàu lớp Mistral đầu tiên sẽ được Pháp chuyển giao cho Nga trong năm 2014. Chiếc tàu này dự kiến sẽ được gia nhập vào biên chế của Hạm đội Thái Bình Dương đóng tại cảng Vladivostok . Đây là nơi không xảy ra tình trạng đóng băng nhưng vẫn phải trải qua nhiều tháng mùa đông khắc nghiệt.

 

Trong khi đó, Nga sẽ đón nhận tàu chiến lớp Mistral thứ hai vào năm 2005 và nó sẽ được triển khai trong Hạm đội Phía Bắc. Hạm đội này cũng có các căn cứ ở những vùng không đóng băng do có dòng hải lưu ấm Gulf Stream chảy qua. Tuy nhiên, các khu vực này cũng vẫn phải trải qua thời tiết giá lạnh trong nhiều tháng mỗi năm.

 

Đây là lần thứ hai trong tuần này, hợp đồng mua tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral của quân đội Nga vấp phải sự chỉ trích từ các quan chức quân sự cấp cao. Trước đó, hôm thứ Năm (24/1), Phó Chủ tịch Ủy ban Công nghiệp-Quân sự - ông Ivan Kharchenko đã miêu tả việc mua tàu chiến lớp Mistral là “phi lý”, nói rằng hợp đồng đó đã gây hại đến ngành công nghiệp đóng tàu của Nga.

 

Tàu chiến lớp Mistral có khả năng chở 16 trực thăng, 4 tàu đổ bộ, 70 xe bọc thép và 450 binh lính.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc