Sex - "vũ khí" hạ gục hàng loạt tướng lĩnh Mỹ

10:27, 21/01/2013
|

(VnMedia) - Thiếu tướng Jeffrey Sinclair bị cách chức chỉ huy ở Afghanistan hồi tháng 5 năm ngoái và hiện đang phải đối mặt với tòa án quân sự vì một loạt cáo buộc liên quan đến sex. Ông Sinclair là một cái tên trong danh sách dài các tướng lĩnh Mỹ “đốt” sự nghiệp vinh quang trong các bê bối tình dục.


Sex là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của không ít tổng thống, nghị sĩ Quốc hội và nhiều các nhân vật đáng kính khác. Sex cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự “gục ngã” của hàng loạt tướng lĩnh, sĩ quan – những người vốn nổi tiếng là cứng rắn, mạnh mẽ và khó lay chuyển nhất.

 

Ít nhất 30% tướng lĩnh quân đội bị sa thải ở Mỹ trong 8 năm qua là do vướng phải những bê bối sex như quấy rối tình dục, ngoại tình hay có những mối quan hệ không đúng mực. Đây là con số thống kê do hãng tin AP cung cấp. Như vậy, sex có vẻ như là thứ "vũ khí" đáng sợ nhất, có thể dễ dàng "tiêu diệt" các tướng lĩnh Mỹ.

 

Con số trên đang khiến Bộ Quốc phòng và giới lãnh đạo quân sự Mỹ thực sự lo lắng bởi nó phản ánh sự suy thoái đạo đức trong lực lượng vũ trang Mỹ. Mối lo lắng trên càng tăng lên sau vụ scandal ngoại tình chấn động khiến một trong những vị tướng đáng kính hàng đầu của nước Mỹ - ông David Petraeus phải ra đi trong tủi hổ và một vị tướng thứ hai - John Allen phải đối mặt với một cuộc điều tra.

 

Hôm 9/11/2012, cả nước Mỹ rúng động trước tin Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) – ông David Petraeus thừa nhận ngoại tình và đệ đơn xin từ chức. Tướng David Petraeus vốn là một ngôi sao sáng trên chiến trường. Ông được tôn sùng vì những thành tích ông từng đạt được khi chỉ huy hai cuộc chiến của Mỹ ở Iraq Afghanistan . Tuy nhiên, vị Tướng 4 sao của Mỹ đã “gục ngã” một cách đáng kinh ngạc bởi một mỹ nhân. Người phụ nữ khiến vị Tướng 4 sao phản bội người vợ 37 năm đầu gối tay ấp chính là cô Broadwell - người viết tiểu sử cho ông này.

 

Các con số thống kê được quân đội Mỹ cung cấp cho thấy, các tướng lĩnh Mỹ không chỉ dính đến chuyện ngoại tình. Từ tấn công tình dục, quấy rối tình dục đến khiêu dâm, ma túy, rượu chè, sự suy thoái đạo đức trong quân đội đang là một vấn đề ngày càng đáng lo ngại với giới lãnh đạo quân sự.

 

Nếu tính tất cả những tội trên thì cứ trung bình 10 tướng lĩnh chỉ huy ở cấp trung tá trở lên lại có đến 4 người bị sa thải, cách chức vì những hành vi không đúng mực kể từ năm 2005 đến giờ.

 

Con số những sĩ quan hàng đầu mắc phải các tội danh đáng xấu hổ nêu trên có thể khiến người khác giật mình. 18 tướng lĩnh và đô đốc, từ cấp 1 sao đến 4 sao, đã bị cách chức trong những năm gần đây. 10 trong số này “ngã ngựa” vì phạm phải các tội liên quan đến tình dục, hai trong số đó “ra đi” vì các vấn đề liên quan đến rượu.

 

Các con số thống kê cũng cho thấy, từ năm 2005 đến giờ, có đến 255 tướng lĩnh Mỹ bị sa thải và 78 trong số này vướng phải các bê bối tình dục. Cụ thể trong số 78 tướng lĩnh gục ngã vì sex có 32 người trong Lục quân, 25 người trong Hải quân, 11 trong Lực lượng thủy quân lục chiến và 10 trong Không quân.

 

Các vấn đề về rượu và ma túy là nguyên nhân khiến 27 tướng lĩnh Mỹ mất sự nghiệp, trong số này có 11 người của Hải quân, 8 trong Lục quân, 5 trong Thủy quân lục chiến và 3 trong Không quân.


Suy thoái đạo đức trong quân đội Mỹ
 

"Đó là thực tế đáng lo ngại”, Chuẩn Đô đốc John Kirby – phát ngôn viên hàng đầu của Hải quân Mỹ, cho biết. "Giới lãnh đạo Hải quân đang tìm hiểu xem tại sao ngày càng có nhiều sĩ quan chỉ huy phá sự nghiệp vì các vấn đề liên quan đến đạo đức cá nhân. Chúng tôi không thực sự hiểu rõ điều này”.

 

Ông Kirby và giới chức lãnh đạo quân sự Mỹ đều nhất trí rằng, hiện tại, hầu hết các tướng lĩnh nước này bị sa thải vì lý do liên quan đến đạo đức là chính chứ không phải do năng lực chuyên môn. Tuy nhiên, ông Kirby không rõ, tình trạng đáng buồn này có liên quan gì đến sự căng thẳng trong các cuộc chiến tranh kéo dài suốt 10 năm qua mà nước Mỹ can dự vào ở Iraq và Afghanistan hay không hay nó chỉ đơn giản phản ánh sự suy thoái đạo đức nói chung.

 

Thêm hàng loạt scandal gây rúng động gần đây liên quan đến những tướng lĩnh cao nhất của Mỹ đã khiến cho quân đội nước này phải xem xét lại việc rèn luyện đạo đức cho các tướng lĩnh, quân nhân của họ. Nó cũng khiến Tướng Martin Dempsey – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ phải đưa ra kết luận, cần phải rèn luyện đạo đức từ sớm cho các quân nhân và hoạt động đó phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta hồi tháng 11 năm ngoái đã buộc phải ra lệnh xem xét lại vấn đề đạo đức trong quân đội. Ông cho biết, “khi các vụ vi phạm đạo đức xảy ra, nó đã khiến công chúng mất dần niềm tin vào giới chức lãnh đạo quân sự cũng như vào hệ thống thực thi các tiêu chuẩn về đạo đức cao của quân đội. Tồi tệ hơn, những vụ việc đó có thể gây hại cho việc thực thi nhiệm vụ bảo vệ nhân dân Mỹ của chúng ta”.

 

Hiện tại, các quan chức quân sự Mỹ vẫn đang phải chật vật tìm cách giải thích tại sao vấn đề suy thoái đạo đức ngày càng trở nên trầm trọng. Giới quan chức Mỹ thừa nhận, việc giải quyết vấn đề suy thoái đạo đức rất khó và sẽ phải mất nhiều thời gian.

 

"Tôi nghĩ chúng ta đang trên con đường giải quyết vấn đề. Hai Bộ trưởng gần đây của chúng ta đã đặt ưu tiên cao cho việc này và nhiều người đã phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn con đường dài phải đi," bà Michele Flournoy - cựu Thứ trưởng Quốc phòng dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama cho biết.

 

Theo bà Flournoy, quân đội cần phải thực thi chính sách “không dung thứ” và phải thay đổi văn hóa hiện nay, bắt các quân nhân phải chịu trách nhiệm về hành động của họ và cũng phải để họ hiểu rằng, sự nghiệp của họ sẽ chấm dứt nếu họ mắc phải hoặc bỏ qua cho những tội lỗi kiểu đó.

 

"Chính sách không dung thứ đang được thực hiện. Tuy nhiên, tôi không rõ là nó có được thực hiện đầy đủ và công bằng như mục đích ban đầu hay không”, cựu Thứ trưởng Quốc phòng cho biết.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc