Philippines ngại đề nghị hợp tác của Trung Quốc

07:18, 08/01/2013
|

(VnMedia) - Sau những cuộc đối đầu căng thẳng kéo dài ở Biển Đông, Trung Quốc mới đây đã bất ngờ đề nghị Philipppines cùng khai thác dầu khí chung ở Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam . Động thái được xem là “xuống nước” của Bắc Kinh này đã vấp phải phản ứng đầy “thận trọng” của phía Manila.

 

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines – bà Ma Keqing đã nói rằng, những nguồn lực ở khu vực Bãi Cỏ Rong sẽ không được tận dụng trong một thời gian rất dài nếu Philippines và Trung Quốc chờ đợi tìm kiếm một giải pháp cuối cùng trong cuộc tranh chấp lãnh thổ trước khi bắt tay vào bất kỳ dự án phát triển thương mại nào ở đây.

 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Philippine Daily Inquirer hồi tháng trước, bà Ma đã gợi ý, Trung Quốc và Philippines nên cho phép Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) và Tập đoàn Năng lượng Philippines của 2 doanh nhân Mahuel V.Pangilinan và Enrique Razon Jr ký một thỏa thuận thăm dò và khai thác dầu khí ở khu vực Bãi Cỏ Rong, ngoài khơi tỉnh Palawan.

 

Ước tính, khu vực Bãi Cỏ Rong có thể chứa một trữ lượng hơn 1 nghìn tỉ mét khối khí và 440 triệu thùng dầu, lớn hơn trữ lượng dầu khí ở mỏ Malampaya, ngoài khơi Palawan.

 

“Tôi cho rằng, công ty Philippines đang thảo luận một dự án hợp tác chung với Trung Quốc. Đó là một dấu hiệu tích cực. Tại sao chúng ta không để hai công ty thảo luận về sự hợp tác. Tôi nghĩ, hợp tác sẽ là cách tốt nhất”, Đại sứ Ma nói.

 

Bà Ma cũng nói thêm rằng: “Tôi nghĩ, đó là công thức hợp lý trong khi chúng ta đang chờ đợi giải pháp cho cuộc tranh chấp. Chúng ta có thể hợp tác với nhau để khai thác các nguồn lực bởi vì chúng ta không thể nhìn thấy tương lai trước mắt về việc liệu chúng ta có thể giải quyết được tất cả các cuộc tranh chấp hay không”.

 

Phản ứng trước những gợi ý trên của Đại sứ Trung Quốc , Philippines tỏ ra rất thận trọng. Ngoại trưởng Philippines – ông Albert del Rosario hôm qua (7/1) cho biết, bất kỳ dự án phát triển chung nào được tiến hành ở các khu vực tranh chấp trên Biển Đông đều phải tuân theo luật pháp của Philippines và các cuộc đàm phán nên được dẫn dắt bởi khu vực tư nhân.

 

“Chúng tôi giữ lập trường thận trọng trước lời gợi ý hợp tác phát triển chung của phía Trung Quốc”, Ngoại trưởng Del Rosario đã nói như vậy với tờ Philippine Daily Inquirer.

 

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với một loạt nước gồm Philippines , Việt Nam , Brunei , Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Trong thời gian qua, người ta chứng kiến Trung Quốc và Philippines đã có những cuộc đối đầu nóng bỏng ở Biển Đông. Mặc dù xét về thực lực, Philippines chưa phải là đối thủ của Trung Quốc nhưng nước này không vì thế mà chịu nhượng bộ trước nước láng giềng lớn hơn. Thay vào đó, Manila cũng thể hiện một lập trường đầy cứng rắn và quyết tâm trong việc “bảo vệ chủ quyền” ở Biển Đông.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc