Nhật quyết tăng cường tối đa sức mạnh quân sự

09:29, 28/01/2013
|

(VnMedia) - Nhật Bản đang có kế hoạch tăng số lượng quân nhân lớn nhất từ trước đến nay trong bối cảnh chính phủ mới của nước này đang phải đối phó với cuộc tranh chấp lãnh thổ căng thẳng và quyết liệt với Trung Quốc xung quanh một quần đảo ở biển Hoa Đông. Thông tin này vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - ông Itsunori onodera tiết lộ ngày hôm qua (27/1).

 

Sau khi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hồi tháng trước, tân Thủ tướng Shinzo Abe lên cầm quyền với cam kết sẽ tăng cường sức mạnh cho quân đội và giữ một lập trường cứng rắn, quyết không lùi bước trong cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với nước láng giềng Trung Quốc.

 

Hiện tại, số quân nhân ở Nhật Bản là 225.000 người. Theo kế hoạch, Nhật Bản dự định sẽ tăng thêm 287 quân nhân trong năm tài chính tới, bắt đầu từ tháng 4, Bộ trưởng  Itsunori Onodera cho các phóng viên biết sau cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Taro Aso để thảo luận về vấn đề ngân sách.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cho biết, đợt tăng quân trên là lớn nhất trong vòng 2 thập kỷ trở lại đây. Con số 287 quân nhân mới tương đương với mức tăng khoảng 0,1%.

 

"Bước đi mới sẽ cho phép chúng tôi tăng cường và củng cố vững chắc các hoạt động giám sát ở khu vực tây nam”, Bộ trưởng onodera khẳng định. Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư nằm ở phía tây nam của các quần đảo chính của Nhật Bản. Đây là nơi Trung Quốc và Nhật Bản có chung đường biên giới trên biển.

 

Ngoài tăng quân, Bộ trưởng Quốc phòng onodera cũng cho biết, ngân sách quốc phòng của Nhật Bản sẽ tăng thêm 40 tỉ yên (tương đương 440 triệu USD), hoặc khoảng 0,8%, trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4 tới. Đây là lần đầu tiên trong 11 năm trở lại đây, Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng.

 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang đề nghị mỗi năm tăng ngân sách quốc phòng lên khoảng 100 tỉ yên.

 

Các bước đi quân sự liên tiếp ở trên được Tokyo tung ra trong bối cảnh nước này đang có cuộc đối đầu căng thẳng với Bắc Kinh vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trong khi Nhật Bản gọi là Senkaku. Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 hòn đảo nằm cách đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản, khoảng 160km, và cách Vùng lãnh thổ Đài Loan khoảng 200km. Chùm đảo nằm giữa Nhật Bản và Vùng lãnh thổ Đài Loan này có nguồn cá dồi dào và có thể có cả dầu mỏ. Nó cũng nằm gần với các tuyến đường biển quan trọng.

Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang leo thang nguy hiểm từ dưới biển lên cả trên không. Giờ đây, không chỉ tàu thuyền hai nước thường xuyên gầm ghè nhau trên biển mà ở trên bầu trời, máy bay hai nước cũng liên tục đối đầu nguy hiểm. Tình hình rất đáng báo động. Nó khiến nhiều chuyên gia nghĩ đến khả năng xảy ra xung đột quân sự ở vùng biển Hoa Đông.

 

Tuy nhiên, mới đây cả Bắc Kinh và Tokyo đều  đã bắt đầu có những bước đi nhằm làm dịu tình hình căng thẳng giữa hai nước. Tân Thủ tướng Abe đã cử một phái đoàn sang Trung Quốc. Và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc – ông Tập Cận Bình đã nói với đại diện Nhật Bản rằng, ông cam kết sẽ phát triển quan hệ song phương với Nhật.

 

Cứng rắn với Trung Quốc, tỉ lệ ủng hộ ông Abe tăng vọt?

 

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận của hãng thông tấn Kyodo được công bố ngày hôm qua, tỉ lệ ủng hộ chính phủ của tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tăng thêm 4,7% lên mức cao là 66,7% trong thời gian qua kể từ sau khi Đảng Dân chủ Tự do trở lại cầm quyền. Nhiều người đang tự hỏi, liệu có phải do giữ lập trường cứng rắn với Trung Quốc mà tỉ lệ ủng hộ chính phủ của ông Abe lại tăng vọt như vậy hay không?

 

Cuộc thăm dò dư luận Nhật Bản được tiến hành trong hai ngày 26 và 27/1 cho thấy, hiện tại có đến 2/3 người dân nước này ủng hộ ông Abe. Cụ thể, có tới 66,7% người được hỏi bày tỏ sự tán đồng với chính phủ của Thủ tướng Abe. Đây được cho là một dấu hiệu rõ ràng của việc người dân Nhật Bản đánh giá cao những nỗ lực của ông Abe trong việc củng cố nền kinh tế. Dù không nói ra nhưng một số nhà phân tích tin rằng, việc ông Abe cứng rắn với Trung Quốc cũng góp phần khiến tỉ lệ ủng hộ ông tăng lên.

 

Tỉ lệ ủng hộ chính phủ mới của Nhật Bản tăng lên sau khi Ngân hàng Nhật Bản hồi tuần trước thông báo nỗ lực quyết tâm nhất từ trước đến nay là chấm dứt nhiều năm kinh tế trì trệ. Ngân hàng Nhật Bản cho biết, họ sẽ chuyển sang một cam kết cởi mở hơn về việc mua tài sản trong năm tới và sẽ tăng gấp đôi mục tiêu lạm phát tới 2% dưới áp lực của Thủ tướng Abe.

 

Trước cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện vào mùa hè tới, 37,2% người được hỏi đã trả lời, họ sẽ bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ Tự do (LDP), 12,1% bỏ phiếu cho Đảng Phục hồi Nhật Bản (JRP) theo chủ nghĩa dân tộc. Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), bị thất bại trong cuộc bầu cử tháng trước, chỉ giành được 8,8% số phiếu.

 

Cuộc thăm dò dư luận cũng cho kết quả 62,0% người dân ủng hộ mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng Nhật Bản và 63,3% người dân ủng hộ cách xử lý cuộc khủng hoảng con tin ở Algeria của chính phủ. Trong cuộc khủng hoảng con tin này, 10 người Nhật đã bị giết hại.

 

Tân Thủ tướng Abe từng tuyên bố, ông hy vọng sẽ trở thành Nhà lãnh đạo đầu tiên duy trì được đầy đủ nhiệm kỳ sau thời của ông Junichiro Koizumi kéo dài từ năm 2001-2006. Chỉ trong 5 năm qua, Nhật Bản đã được dẫn dắt bởi 5 vị thủ tướng. Chưa Thủ tướng nào tại vị được đầy đủ một nhiệm kỳ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc