Nhật bắn súng vòi rồng, tàu Đài Loan rút chạy

20:35, 24/01/2013
|

(VnMedia) - Một loạt tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản hôm nay (24/1) đã bắn súng vòi rồng vào tàu của Vùng lãnh thổ Đài Loan đang muốn tiếp cận quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Sự quyết liệt của Nhật Bản đã khiến tàu của Đài Loan phải rút chạy.
 

 Ảnh minh họa

Sáng nay, một tàu của Đài Loan chở theo các nhà hoạt động đã lên đường hướng tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Chiếc tàu này được hộ tống bởi 4 tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Đài Loan. Các nhà hoạt động Đài Loan dự định lên quần đảo tranh chấp để dựng bức tượng Ma Tổ - nữ thần biển trong tín ngưỡng của người Đài Loan. Mục đích của việc dựng tượng được họ tuyên bố là để bảo vệ cho các ngư dân của Vùng lãnh thổ Đài Loan hoạt động ở vùng tranh chấp cũng như để "khẳng định chủ quyền" của Đài Loan với nhóm đảo đang nằm trong tranh chấp với cả Nhật Bản và Trung Quốc đại lục.
 
Biết được thông tin trên, Nhật Bản đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với tàu của Đài Loan. Khi các con tàu này đến gần khu vực tranh chấp vào buổi trưa nay, Nhật Bản đã nhanh chóng điều 8 tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển nước này đến đối phó với tàu thuyền của Đài Loan. Sau khi liên tiếp phát đi cảnh báo, tàu của Nhật Bản đã dùng súng vòi rồng phun thẳng vào tàu của Đài Loan.
 
Qua hệ thống loa, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản kêu gọi các nhà hoạt động cùng các tàu hộ tống của Vùng lãnh thổ Đài Loan nhanh chóng rút ra khỏi khu vực lãnh hải quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Phản ứng quyết liệt của phía Nhật Bản đã có tác dụng. Tàu Đài Loan sau đó đã nhanh chóng rời khỏi khu vực mặc dù một trong số những con tàu của vùng lãnh thổ này cũng đã bắn vòi rồng đáp trả tàu Nhật Bản. Tàu của Đài Loan được cho là không thể chống cự được sức “tấn công” mạnh mẽ của các tàu Nhật Bản. Vì thế, tàu Đài Loan đã rời khỏi khu vực tranh chấp lúc khoảng 13h30 theo giờ địa phương, tức 11h30 theo giờ Hà Nội.
 
Vụ đụng độ mới nhất giữa tàu Nhật Bản và Đài Loan diễn ra ở khu vực cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 30km.
 
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra “trận chiến” vòi rồng giữa tàu thuyền Nhật Bản và Đài Loan ở vùng tranh chấp trên biển Hoa Đông. Hồi cuối năm ngoái, Nhật Bản cũng đã từng bắn súng vòi rồng xua đuổi tàu thuyền Đài Loan ra khỏi lãnh hải quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Cả Nhật Bản, Trung Quốc và Vùng lãnh thổ Đài Loan đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Nhật Bản gọi là Senkaku còn Vùng lãnh thổ Đài Loan gọi là Tiaoyutai. Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 hòn đảo nằm cách đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản, khoảng 160km, và cách Đài Loan khoảng 200km. Chùm đảo này có nguồn cá dồi dào và có thể có cả dầu mỏ. Nó cũng nằm gần với các tuyến đường biển quan trọng.
 
Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản những tháng gần đây đang “căng như dây đàn” vì cuộc tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo ở biển Hoa Đông. Trong thời gian này, Đài Loan cũng thỉnh thoảng có những động thái “khuấy thêm căng thẳng” ở vùng biển nóng bỏng này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc