Nga thử tàu ngầm hạt nhân tàng hình mới

06:33, 03/01/2013
|

(VnMedia) - Nga đã bắt đầu đưa chiếc tàu mới nhất trong hạm đội tàu ngầm hạt nhân mới của nước này ra biển thử nghiệm. Đây là loại tàu ngầm được ví là “sát thủ thầm lặng” trên biển, báo chí Nga hôm qua (1/1) đưa tin.
 
Tàu ngầm Vladimir Monomakh là chiếc thứ 3 trong dự án tàu ngầm tối tân lớp Borey của Nga. Con tàu này bắt đầu được đưa vào thủ nghiệm trên biển hôm Chủ nhật (30/12/2012). Đây là một nỗ lực của Nga nhằm đưa tàu ngầm Vladimir Monomakh vào hoạt động đầy đủ trong năm nay.
 
Tàu ngầm Vladimir Monomakh được đóng tại tổ hợp đóng tàu lớn nhất nước Nga - Sevmash bên bờ Biển Trắng thuộc vùng Severodvinsk, phía bắc nước Nga, hồi tháng 3 năm 2006 – đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày ra đời hạm đội tàu ngầm Nga.
 
Tàu ngầm Vladimir Monomakh nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga. Đây là dự án vũ khí đắt đỏ nhất của Nga. Loại tàu ngầm lớp Borey được nhiều chuyên gia quân sự Nga ca ngợi là tàu ngầm nguyên tử tốt nhất thế giới hiện nay.
 
Tàu ngầm nguyên tử Vladimir Monomakh khi hoạt động sẽ vận hành siêu êm khiến radar đối phương khó phát hiện. Con tàu này có thể lặn sâu xuống 480m dưới nước. Thế hệ tàu ngầm nguyên tử Borey sẽ là lực lượng nòng cốt của Hải quân Nga trong thế kỷ 21. Tàu ngầm Vladimir Monomakh sẽ được trang bị từ 16 đến 20 tên lửa đạn đạo Bulava-M có tầm bắn 8.000 km.
 
Nga đã chế tạo riêng những chiếc tàu chiến tối tân lớp Borey để mang theo siêu tên lửa Bulava – một loại tên lửa có sức công phá gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945.
 
Cùng ngày tàu Vladimir Monomakh được đưa ra biển thử nghiệm, Nga cũng đã chính thức đưa chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey đầu tiên Yury Dolgoruky vào biên chế trong Lực lượng Hải quân.
 
Chiếc tàu ngầm lớp Borey thứ hai - Alexander Nevsky hiện đang trải qua những cuộc thử nghiệm trên biển và dự kiến nó sẽ sớm gia nhập vào Hạm đội Thái Bình Dương của Nga. Trong khi đó, chiếc tàu thứ tư loại này - Knyaz Vladimir đang được đóng. Nó sẽ là phiên bản hiện đại hơn các tàu ngầm nói trên.
 
Nga có kế hoạch đóng 10 tàu ngầm lớp Borey trong vòng 8 năm tới theo chương trình mua sắm vũ khí từ năm 2011-2020. 
 
Dưới đây là một vài hình ảnh của tàu ngầm Vladimir Monomakh:

 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa


Kiệt Linh - (theo DM)

Ý kiến bạn đọc