Nga chấn động vì vụ scandal trong Lực lượng Tên lửa

21:45, 24/01/2013
|

(VnMedia) - Cảnh sát Nga vừa phát hiện một vụ biển thủ hàng trăm triệu rúp ngân quỹ nhà nước trong Lực lượng Tên lửa Chiến lược của nước này. Thông tin gây chấn động đó đã được chính Bộ Nội vụ Nga xác nhận ngày hôm nay (24/1).

 

Theo Bộ Nội vụ Nga, vụ biển thủ trên có liên quan đến một loạt các quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng và một số giám đốc điều hành các doanhnghiệp.

 

Năm 2008, Bộ Quốc phòng Nga đã chi 500 triệu rúp (khoảng 17 triệu USD) cho dự án hiện đại hóa và nâng cấp các cơ sở phóng tên lửa của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga.

 

Người đứng đầu một cơ quan trong Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga đã ký một hợp đồng trị giá 10 triệu rúp với công ty PromSpetsStroi (PSS) để hiện đại hóa 11 cơ sở phóng tên lửa ở vùng Orenburg thuộc Siberia.

 

Nhà thầu PSS mới chỉ hoàn thiện một phần hợp đồng và công việc không đáp ứng được các tiêu chuẩn về mặt chất lượng nhưng họ vẫn nhận được đầy đủ số tiền theo hợp đồng từ Bộ Quốc phòng và cơ quan đang thuộc diện tình nghi trong Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga.

 

Các nhà điều tra cũng phát hiện, một giám đốc của PSS đã nhận được số tiền “lại quả” 1,5 triệu từ một nhà thầu phụ.

 

Nga đã tiến hành điều tra hình sự đối với vụ việc trên với các dấu hiệu có liên quan đến các tội danh như tham nhũng, gian lận và lạm dụng chức quyền.

 

Vụ việc trên là một phần trong cuộc điều tra lớn hơn liên quan đến những cáo buộc về gian lận tài sản công quỹ có trị giá lên tới 130 triệuUSD ở công ty quản lý tài sản quốc phòng Oboronservis. Vụ điều tra này chính là nguyên nhân khiến cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov bị cách chức hồi tháng 11 năm ngoái. Một số quan chức khác cũng đã bị điều tra và bắt giữ.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc