Mỹ thiết lập căn cứ máy bay không người lái ở châu Phi

08:45, 30/01/2013
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ dự kiến sẽ thiết lập một căn cứ máy bay không người lái ở vùng tây bắc châu Phi để đối phó với các chi nhánh khủng bố của al-Qaeda cũng như các nhóm Hồi giáo cực đoan đang ngày càng trở thành mối đe dọa lớn đối với khu vực.

 

Hãng tin New York Times bình luận rằng, động thái này có thể cho thấy châu Phi sẽ trở thành khu vực ưu tiên cho nỗ lực chống khủng bố của Mỹ.

Căn cứ máy bay không người lái của Mỹ có thể được thiết lập ở Niger, đất nước nằm ở phía đông Mali, nơi binh lính Pháp đang được triển khai để chiến đấu với các nhóm khủng bố cực đoan do al-Qaeda hậu thuẫn.

 

Tuy nhiên, Sở chỉ huy của Mỹ tại châu Phi cũng đang thảo luận các khả năng đặt căn cứ này ở một số quốc gia khác trong khu vực như Burkina Faso .

 

Hiện nay, quân đội Mỹ chưa được triển khai nhiều ở châu Phi. Nước này mới chỉ có một căn cứ cố định ở Djibouti .

   

Nếu căn cứ máy bay không người lái nói trên được thiết lập, quân đội Mỹ sẽ hỗ trợ công tác giám sát cho binh lính Pháp đang chiến đấu ở Mali , New York Times đưa tin.

 

Tuy nhiên, để kế hoạch thiết lập căn cứ máy bay không người lái ở châu Phi của Mỹ được khả thi, nó còn cần được sự thông qua của Lầu Năm Góc và cuối cùng là Nhà Trắng cũng như chính phủ Niger . Niger và Mỹ vừa đạt được một thỏa thuận quân sự hôm thứ Hai (28/1) vừa qua, theo đó, Niger sẽ mở đường cho quân đội Mỹ triển khai vào quốc gia này.

Tuy nhiên, kế hoạch trên có thể sẽ vấp phải sự phản đổi từ một số quan chức Nhà Trắng, những người lo ngại về việc sẽ có thêm nhiều binh lính Mỹ phải tham gia vào cuộc chiến chống lại mạng lưới các tổ chức khủng bố cực đoan ở Bắc Phi.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc