Lời kêu gọi khẩn thiết của Obama trong lễ nhậm chức

06:44, 22/01/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Barack Obama hôm qua (21/1) đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai trước hàng trăm ngàn người dân Mỹ tại một buổi lễ được tổ chức công khai khiêm tốn hơn cách đây 4 năm. Trong lễ nhậm chức lần này, Tổng thống Obama đã thể hiện sự táo bạo và quyết liệt hơn với việc đề cập thẳng vào một loạt vấn đề trọng tâm mà ông hướng tới trong thời gian tới.

 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức


Trên bậc thềm phía tây của Tòa nhà Quốc hội Mỹ, Tổng thống Obama giơ cao tay phải, đặt tay trái lên những cuốn kinh thánh và dõng dạc tuyên thệ. "Tôi, Barack Hussein Obama, thề sẽ trung thành thực hiện chức vụ Tổng thống Mỹ và sẽ cố gắng hết mình để giữ gìn và bảo vệ Hiến pháp", ông Obama nói trong lễ tuyên thệ được chứng kiến trực tiếp bởi từ 600.000 đến 800.000 dân Mỹ và được chủ trì bởi Chánh án tòa án tối cao John Roberts.

 

Cựu Tổng thống Bill Clinton và Jimmy Carter cùng với hàng chục các thượng nghị sĩ, nghị sĩ và các quan chức khác đã đến tham gia lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ. Hai cựu Tổng thống George H.W. Bush cha và George W. Bush con đã không thể có mặt bởi Bussh cha, 88 tuổi, vừa mới hồi phục sau một loạt căn bệnh nặng.

 

Những nghệ sĩ nổi tiếng tham gia lễ nhậm chức của ông Obama có James Taylor, Kelly Clarkson và Beyonce.

 

Đoàn kết và nắm lấy cơ hội

 

Ông Obama đã mở đầu bài phát biểu nhậm chức quan trọng bằng lời kêu gọi khẩn thiết rằng, nước Mỹ cần đoàn kết quốc gia, xóa bỏ mâu thuẫn, hằn thù để giải quyết một loạt vấn đề cấp thiết như cuộc khủng hoảng kinh tế, bất bình đẳng, phúc lợi xã hội và biến đổi khí hậu.

 

“Hiện tại, mọi quyết định đang phụ thuộc vào chúng ta và chúng ta không thể trì hoãn thêm được nữa”, Tổng thống Obama đã phát biểu như vậy trước đám đông hàng trăm nghìn người đang đứng lèn kín ở công viên National Mall, thủ đô Washington trong lần nhậm chức tổng thống thứ 57 của nước Mỹ.

 

Ông Obama kêu gọi nước Mỹ hãy “nắm lấy cơ hội”. Nhà lãnh đạo thuộc Đảng Dân chủ đã đưa ra một bức tranh tương lai trong 4 năm tới và liên tục nhấn mạnh: “Hành trình của chúng ta chưa hoàn thành. Thế hệ người Mỹ hiện nay đã được thử lửa bằng một loạt cuộc khủng hoảng. Những cuộc khủng hoảng đã tôi luyện quyết tâm sắt đá và sự kiên cường của chúng ta. Một thập kỷ chiến tranh sắp kết thúc. Kinh tế đang trên đường hồi phục. Và năng lực của nước Mỹ là không giới hạn”.

 

Tổng thống Obama nói thêm: "Những người Mỹ thân yêu của tôi, chúng ta đã tạo ra thời khắc này và chúng ta sẽ nắm bắt lấy nó – chúng ta cần phải cùng nhau nắm bắt cơ hội”.

 

Trong bài phát biểu 2.100 từ kéo dài 18 phút, Tổng thống Obama đã kêu gọi “hành động tập thể” để bảo vệ sự tự do của nước Mỹ - cái mà ông liên hệ đến sự bình đẳng về kinh tế và xã hội.

 

"Chúng ta, những người dân, phải hiểu rằng, đất nước chúng ta không thể thành công khi ngày càng có ít người rất giàu trong khi ngày càng nhiều người hầu như không kiếm được gì”, ông Obama cho biết.

 

Hành trình chưa kết thúc

 

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Obama đã đề cập đến nhiều vấn đề trọng tâm trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái của ông. Ông chủ Nhà Trắng đã nhiều lần cả gián tiếp và trực tiếp nói đến sự chia rẽ chính trị đáng lo ngại hiện nay ở nước Mỹ. Sự chia rẽ này đang ngăn cản nhiều chính sách của ông Obama. Nhà Trắng đang nỗ lực thông qua một dự luật kiểm soát súng chặt chẽ hơn nhưng dự luật này đang vấp phải sự phản đối dữ dội từ những thành phần vận động hành lang.

 

“Hành trình của chúng ta chưa kết thúc cho đến khi tất cả trẻ em của chúng ta, từ ở những con đường thuộc Detroit đến các ngọn đồi ở Appalachia và những con đường yên tĩnh ở Newtown, biết rằng chúng được chăm sóc, được yêu thương và an toàn”, ông Obama nói.

 

Vị Tổng thống Mỹ cũng nói về nhu cầu cấp thiết phải giải quyết sự biến đổi khí hậu. Đây là một vấn đề mà ông Obama đã phải gạt sang một bên trong chiến dịch tranh cử vì sự phản đối của nhiều người ủng hộ. Tổng thống Obama tuyên bố: Thất bại trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu “sẽ là sự phản bội đối với trẻ em của chúng ta và các thế hệ tương lai”.

 

“Một số có thể phủ nhận sự phán đoán rất rõ ràng của khoa học nhưng không ai có thể tránh được những ảnh hưởng khủng khiếp của những trận cháy rừng, hạn hán và những cơn bão ngày càng mạnh. Con đường hướng tới các nguồn năng lượng bền vững sẽ rất dài và đôi khi rất khó khăn. Tuy nhiên, người Mỹ không thể cưỡng lại quá trình chuyển tiếp này và chúng ta phải dẫn đầu quá trình đó”, ông Obama nói thêm.

 

Trên mặt trận ngoại giao, ông Obama khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục “ủng hộ nền dân chủ từ Châu Á đến Châu Phi, từ Châu Mỹ đến Trung Đông” bởi “lợi ích và lương tri của chúng ta buộc chúng ta phải hành động nhân danh những người đầu tranh và tìm kiếm tự do”.

 

Buổi lễ nhậm chức ngày hôm qua là lần thứ hai ông Obama tuyên thệ nhậm chức trong nhiệm kỳ mới. Ông Obama đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai trong một buổi lễ riêng quy mô nhỏ tại Phòng Xanh của Nhà Trắng hôm 20/1. Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts đã điều hành buổi lễ theo quy định của Hiến pháp. Tham dự buổi lễ này có Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và hai con gái Sasha, Malia. Theo Hiến pháp Mỹ quy định, ngày 20/1 là ngày bắt đầu cho nhiệm kỳ mới của một tổng thống. Tuy nhiên, do ngày này rơi vào Chủ nhật nên ông Obama đã phải tuyên thệ 2 lần: một lần tại Nhà Trắng đúng ngày 20/1 và một lần trước công chúng trong buổi lễ chính thức diễn ra vào ngày 21/1.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc