Không quân Philippines trang bị 12 chiến đấu cơ

07:49, 31/01/2013
|

(VnMedia) - Philippines sẽ mua 12 chiếc phi cơ chiến đấu FA-50 của Hàn Quốc để củng cố sức mạnh cho lực lượng quân đội vốn được vũ trang hết sức nghèo nàn của họ. Bước đi này được đưa ra trong bối cảnh Manila đang có cuộc đối đầu căng thẳng với Bắc Kinh vì tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
 
Loạt máy bay FA-50 sẽ là những chiến đấu cơ đầu tiên được trang bị cho Không quân Philippines kể từ khi lực lượng này thải chiếc phi cơ chiến đấu F-5 cuối cùng do Mỹ chế tạo năm 2005, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Benigno Aquino – ông Edwin Lacierda cho biết.
 
"Chúng tôi hiện không có bất kỳ chiếc máy bay chiến đấu nào còn đang trong quá trình sử dụng. Vì thế, chúng tôi cần phải nâng cấp lực lượng của mình. Đây là một phần trong tiến trình hiện đại hóa vũ khí hạng nặng mà quân đội chúng tôi đang tiến hành", ông Lacierda cho các phóng viên biết.
 
Theo lời phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, họ sẽ sử dụng những chiếc chiến đấu cơ FA-50 mua từ Hàn Quốc cho các nhiệm vụ “huấn luyện, ngăn chặn và đối phó với thảm họa”. Ngoài ra, Philippines cũng sẽ dùng hệ thống camera trên không của FA-50 để giám sát và do thám các khu vực.
 
Thông tin về việc Philippines mua một loạt máy bay chiến đấu mới được đưa ra trong bối cảnh nước này đang có cuộc tranh chấp nóng bỏng với nước láng giềng Trung Quốc khổng lồ ở Biển Đông. Mặc dù Manila khẳng định, kế hoạch mua sắm vũ khí này của họ không nhằm vào bất cứ nước nào nhưng rõ ràng, trong thời gian gần đây, Philippines đang cấp tập mua sắm vũ khí, trang thiết bị quân sự để củng cố sức mạnh cho lực lượng quân đội nước này. Người ta tin rằng, mục đích của những bước đi đó là nhằm đối phó với Trung Quốc.
 
Ngoài các chiến đấu cơ mua từ Hàn Quốc, Manila sẽ đón nhận thêm các tàu chiến từ Mỹ và tàu tuần tra từ Nhật Bản để giúp nước này tăng cường năng lực phòng vệ trên biển. Hải quân Philippines cũng đang trang bị thêm một loạt tàu tấn công đa năng mới tinh do một công ty trong nước chế tạo cũng như các trực thăng hải quân từ Italia.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc