Iran lại tập trận rầm rộ trên Vịnh Ba Tư

09:46, 31/01/2013
|

(VnMedia) - Hải quân Iran hôm qua (30/1) đã khai hỏa một cuộc tập trận kéo dài 3 ngày ở Vịnh Ba Tư để tập huấn khả năng phản ứng và triển khai lực lượng nhanh trong khủng hoảng, Đài truyền hình Press TV đưa tin.

 

Cuộc tập trận có tên hiệu là Fath (Chiến thắng) 91, được tổ chức nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lực lượng Lính thủy đánh bộ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, cũng như các đơn vị phòng không, tuần tra hải quân, và các đơn vị tên lửa, Tư lệnh Hải quân Iran – Chuẩn Đô đốc Seifollah Bakhtiarvand cho hay.

 

Hãng thông tấn Fars dẫn lời một chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết, kế hoạch tác chiến phòng thủ này dựa trên những bối cảnh tồi tệ nhất có thể xảy ra trong khu vực.

 

Kể từ cuối cuộc chiến những năm 1980, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã tăng cường, đẩy mạnh các chương trình phòng thủ trong các tình huống kịch bản xấu nhất”, ông Bakhtiarvand cho biết thêm.

Ảnh minh họa
Tàu chiến của Hải quân Iran


Trong thời gian gần đây, Iran thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận nhằm nâng cao khả năng phòng vệ của lực lượng vũ trang và phương tiện quân sự hiện đại. Quân đội Iran khẳng định rằng, các cuộc tập trận chỉ có mục đích bảo vệ chứ không có bất cứ mối đe dọa nào.

 

Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, Hải quân Iran vừa tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn mang tên Velayat 91, kéo dài 6 ngày tại nhiều vùng lãnh hải, trong đó có Eo biển Hormuz, Biển Oman, phía bắc Ấn Độ Dương, Vịnh Aden, và Eo biển Bab-el-Mandeb.

 

Cuộc tập trận trên được tổ chức nhằm phô diễn khả năng của Iran trong việc bảo vệ các đường biên giới và lợi ích trên biển của nước này, thiết lập an ninh bền vững trong khu vực, đồng thời chuyển một thông điệp hòa bình và hữu nghị tới các nước láng giềng. Ngoài ra, cuộc tập trận này còn nhằm gửi một thông điệp tới các kẻ thù rằng Iran sẽ dốc sức bảo vệ lợi ích sống còn của mình ở mọi khu vực, đặc biệt trên các vùng biển quốc tế.

Trong cuộc tập trận, hải quân Iran đã triển khai hệ thống phòng thủ và tên lửa, tàu ngầm và nhiều tàu chiến.

Theo Chuẩn Đô đốc Amir Rastegari, trong thời gian diễn tập, Iran đã đạt được các mục tiêu như thử nghiệm thành công tên lửa đất đối đất Noor và tên lửa bờ đối biển Qader. Tên lửa Qader là loại tên lửa có khả năng phản ứng nhanh với phạm vi tấn công là 200km. Tên lửa Qader có thể tiêu diệt các mục tiêu cố định và di chuyển trong mọi điều kiện thời tiết, thậm chí là gió bão. Tên lửa Noor, phạm vi phóng là 170km, được trang bị hệ thống điện tử và radar cũng được phóng thử nghiệm thành công vào ngày thứ năm của cuộc tập trận.

Cũng trong đợt tập trận này, Hải quân Iran thử nghiệm thành công phiên bản tên lửa đất đối không Ra’d (Sấm chớp), có khả năng tấn công các mục tiêu trên không tầm trung.

Hải quân Iran cũng đạt được thành công khi đưa tên lửa hành trình tầm ngắn là Nasr (Chiến thắng), loại tên lửa có thể phá hủy tàu 3.000 tấn vào thử nghiệm trong đợt tập trận. Ngoài ra, Iran cũng thử nghiệm thành công ngư lôi có khả năng tiêu diệt mục tiêu và bắn hạ máy bay địch, thậm chí cả máy bay không người lái.

Ngoài ra, Iran  còn đạt được thành công trong việc thử nghiệm khả năng do thám của loại tàu ngầm lớp Kilo. Việc thử nghiệm thành công tàu ngầm này giúp Iran phát hiện được những bất thường xảy ra trên các vùng biển của họ. Chưa hết, tại cuộc tập trận nói trên, lực lượng hải quân Iran cũng triển khai tàu ngầm siêu nặng Tareq nhằm mục tiêu bảo vệ bờ biển, chống lại các cuộc tấn công. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc